Thiệt hại về môi trường tăng khi xe điện ngày một nặng hơn
Xe điện có xu hướng nặng hơn so với xe chạy xăng do phải mang theo bộ pin lớn và trọng lượng của xe điện tiếp tục tăng khi các nhà thiết kế cố gắng tạo ra những cục pin lớn hơn để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện. Những chiếc xe nặng hơn thải ra nhiều bụi mịn hơn vì lốp xe mòn nhanh hơn.
Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lốp những chiếc xe có trọng tải lớn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn 30% khi sử dụng so với những chiếc xe thông thường.
Nhìn chung, ô tô ngày càng lớn hơn và nặng hơn nhằm mang lại sự an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách khi va chạm. Và khi xe điện trở nên phổ biến hơn, xu hướng này cũng tăng tốc theo.Mẫu xe ET7 của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio, có phạm vi hoạt động 930 km, dài nhất so với bất kỳ loại xe điện nào được liệt kê trên trang web EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng tiêu chuẩn. Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải EV Cybertruck của Tesla có trọng lượng 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến là Ford F-150.Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện chiếm 15% số xe mới được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023. Tỷ lệ đó được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035.Tỷ lệ xe điện nặng hơn cũng dự kiến sẽ tăng lên khi mọi người tiếp tục tìm kiếm những phương tiện có phạm vi hoạt động xa hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.Năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Jennifer Homendy, cho biết: “Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong ngày càng tăng đối với tất cả người tham gia giao thông do tổng trọng lượng phương tiện nặng hơn cũng như kích thước, sức mạnh và hiệu suất ngày càng tăng của các phương tiện trên đường của chúng ta, bao gồm cả xe điện”.Thùng xe nặng hơn đặt tải trọng lớn hơn lên lốp xe. Theo OECD, lốp sử dụng trên xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 10 - các hạt bụi có đường kính từ 10 micron trở xuống - so với lốp sử dụng trên ô tô chạy bằng xăng. Lốp trên xe điện cũng thải ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 2,5 - các hạt bụi nhỏ hơn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi khi hít phải.Trước đây, khí thải từ ống xả là nguồn tạo ra các hạt bụi chính cho ô tô chạy xăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải này, khiến lốp xe và các bộ phận khác trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu ô tô Nhật Bản Akiyoshi Ito nói: “Để giảm lượng khí thải bụi mịn, cần chú ý đến các bộ phận như lốp và phanh”.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ Latinh và bài toán tận dụng tối ưu nguồn vốn FDI
05:30'
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có ý nghĩa to lớn đối với các nước Mỹ Latinh trong việc hoạch định các chính sách kinh tế và chiến lược hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Thế khó của OPEC+ trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ
16:04' - 21/11/2024
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, sẽ có rất ít khả năng điều chỉnh chính sách dầu mỏ khi nhóm họp vào tháng 12 tới.
-
Phân tích - Dự báo
Nhiệm kỳ Trump 2.0: Thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp thực phẩm
05:30' - 21/11/2024
Theo trang mạng sasktoday.ca, việc ông Trump tái đắc cử chắc chắn là một sự kiện quan trọng, và lần này, người dân Canada có thể sẽ tiếp cận sự kiện này với nhiều sự dè dặt hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Giá thực phẩm leo thang- Thách thức đối với kinh tế Nga
06:30' - 20/11/2024
Người dân Nga vật lộn với giá thực phẩm tăng cao ngay cả trước giai đoạn tăng đỉnh điểm trong năm nay.
-
Phân tích - Dự báo
Dầu khí sẽ là một trong những ưu tiên của chính quyền Trump
05:30' - 20/11/2024
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cam kết sẽ tối đa hóa sản lượng dầu thô của Mỹ và tiếp tục phủ nhận biến đổi khí hậu.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài cuối: Giải pháp cho sự thịnh vượng
06:30' - 19/11/2024
Mặc dù mức thuế trung bình đối với người lao động thông thường có thể có tác động đáng kể, nhưng mức thuế suất biên cao đối với người có thu nhập cao cũng đi kèm với chi phí kinh tế đặc biệt.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài 1: Khác biệt giữa Mỹ và châu Âu
05:30' - 19/11/2024
Mạng tin Gisreportsonline mới đây đăng bài viết của ông Adam Michel, Giám đốc nghiên cứu chính sách thuế tại Viện Cato, cho rằng việc giảm thuế lao động là cần thiết để tăng sức cạnh tranh của EU.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội để dòng vốn đổ về Việt Nam
14:46' - 18/11/2024
Các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam có thể tận dụng cơ hội khi các nhà đầu tư bắt đầu rút vốn chuyển về Mỹ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ ngày 5/11 vừa qua.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu sau bầu cử Mỹ - Bài cuối: “Bóng ma” lạm phát quay về?
06:02' - 18/11/2024
Các biện pháp được ông Trump công bố "sẽ có thể gây thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 33 tỷ euro chỉ riêng ở Đức", theo tính toán của Viện nghiên cứu kinh tế (IFO).