Thiệt hại về môi trường tăng khi xe điện ngày một nặng hơn
Xe điện có xu hướng nặng hơn so với xe chạy xăng do phải mang theo bộ pin lớn và trọng lượng của xe điện tiếp tục tăng khi các nhà thiết kế cố gắng tạo ra những cục pin lớn hơn để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện. Những chiếc xe nặng hơn thải ra nhiều bụi mịn hơn vì lốp xe mòn nhanh hơn.
Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lốp những chiếc xe có trọng tải lớn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn 30% khi sử dụng so với những chiếc xe thông thường.
Nhìn chung, ô tô ngày càng lớn hơn và nặng hơn nhằm mang lại sự an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách khi va chạm. Và khi xe điện trở nên phổ biến hơn, xu hướng này cũng tăng tốc theo.Mẫu xe ET7 của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio, có phạm vi hoạt động 930 km, dài nhất so với bất kỳ loại xe điện nào được liệt kê trên trang web EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng tiêu chuẩn. Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải EV Cybertruck của Tesla có trọng lượng 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến là Ford F-150.Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện chiếm 15% số xe mới được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023. Tỷ lệ đó được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035.Tỷ lệ xe điện nặng hơn cũng dự kiến sẽ tăng lên khi mọi người tiếp tục tìm kiếm những phương tiện có phạm vi hoạt động xa hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.Năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Jennifer Homendy, cho biết: “Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong ngày càng tăng đối với tất cả người tham gia giao thông do tổng trọng lượng phương tiện nặng hơn cũng như kích thước, sức mạnh và hiệu suất ngày càng tăng của các phương tiện trên đường của chúng ta, bao gồm cả xe điện”.Thùng xe nặng hơn đặt tải trọng lớn hơn lên lốp xe. Theo OECD, lốp sử dụng trên xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 10 - các hạt bụi có đường kính từ 10 micron trở xuống - so với lốp sử dụng trên ô tô chạy bằng xăng. Lốp trên xe điện cũng thải ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 2,5 - các hạt bụi nhỏ hơn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi khi hít phải.Trước đây, khí thải từ ống xả là nguồn tạo ra các hạt bụi chính cho ô tô chạy xăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải này, khiến lốp xe và các bộ phận khác trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu ô tô Nhật Bản Akiyoshi Ito nói: “Để giảm lượng khí thải bụi mịn, cần chú ý đến các bộ phận như lốp và phanh”.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực cải cách đặt kinh tế Nhật Bản vào bước ngoặt mới
05:30'
Từ gói kích thích kinh tế 22.000 tỷ yen đến bài toán nợ công, lạm phát và khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Takaichi đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua
18:42' - 10/12/2025
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 10/12 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Trung Quốc từ 4,7% lên 4,8%.
-
Phân tích - Dự báo
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
16:55' - 10/12/2025
Việt Nam là điểm sáng nổi bật khi được ADB điều chỉnh mức tăng trưởng lên tới 7,4%, tăng đáng kể so với dự báo trước đó là 6,7%.
-
Phân tích - Dự báo
Triển vọng sáng của kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) năm 2026
15:17' - 10/12/2025
Kết quả thăm dò mới nhất của HKGCC cho thấy khoảng 50% số công ty được khảo sát lạc quan về triển vọng kinh tế của Hong Kong trong năm 2026, tăng đáng kể so với chỉ 18% hồi năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
IMF: Tăng trưởng vùng Vịnh sẽ khởi sắc nhờ kinh tế phi dầu mỏ
13:45' - 08/12/2025
IMF đánh giá bất chấp bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng, các nền kinh tế Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ duy trì đà tăng trưởng khởi sắc hiện nay nhờ hoạt động kinh tế phi dầu mỏ mạnh mẽ.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành hàng không châu Á – Thái Bình Dương năm 2026 tiếp tục tăng trưởng
19:37' - 07/12/2025
Hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) dự báo ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2026 tới nhờ nhu cầu mạnh mẽ.
-
Phân tích - Dự báo
Đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí ở châu Phi sẽ đạt 41 tỷ USD vào 2026
19:29' - 07/12/2025
Đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí tại châu Phi dự kiến tăng lên 41 tỷ USD vào năm 2026, chủ yếu nhờ sự mở rộng của các dự án khai thác ngoài khơi.
-
Phân tích - Dự báo
Virus cúm gia cầm có thể gây đại dịch tồi tệ hơn COVID-19 nếu đột biến
10:37' - 28/11/2025
Viện Pasteur (Pháp) nhận định virus cúm gia cầm có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ hơn cả COVID-19 nếu nó đột biến và có khả năng lây truyền giữa người với người.
-
Phân tích - Dự báo
Nga đánh giá về giải pháp hòa bình với Ukraine
12:46' - 22/11/2025
Theo hãng tin TASS, tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 phút về kế hoạch hòa bình 28 điểm mới được Mỹ đề xuất.

Xe điện được thiết kế ngày càng nặng hơn có khả năng làm tăng thiệt hại cho môi trường. Ảnh: TTXVN/THX