Thiệt hại về môi trường tăng khi xe điện ngày một nặng hơn
Xe điện có xu hướng nặng hơn so với xe chạy xăng do phải mang theo bộ pin lớn và trọng lượng của xe điện tiếp tục tăng khi các nhà thiết kế cố gắng tạo ra những cục pin lớn hơn để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện. Những chiếc xe nặng hơn thải ra nhiều bụi mịn hơn vì lốp xe mòn nhanh hơn.
Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lốp những chiếc xe có trọng tải lớn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn 30% khi sử dụng so với những chiếc xe thông thường.
Nhìn chung, ô tô ngày càng lớn hơn và nặng hơn nhằm mang lại sự an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách khi va chạm. Và khi xe điện trở nên phổ biến hơn, xu hướng này cũng tăng tốc theo.Mẫu xe ET7 của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio, có phạm vi hoạt động 930 km, dài nhất so với bất kỳ loại xe điện nào được liệt kê trên trang web EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng tiêu chuẩn. Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải EV Cybertruck của Tesla có trọng lượng 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến là Ford F-150.Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện chiếm 15% số xe mới được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023. Tỷ lệ đó được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035.Tỷ lệ xe điện nặng hơn cũng dự kiến sẽ tăng lên khi mọi người tiếp tục tìm kiếm những phương tiện có phạm vi hoạt động xa hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.Năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Jennifer Homendy, cho biết: “Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong ngày càng tăng đối với tất cả người tham gia giao thông do tổng trọng lượng phương tiện nặng hơn cũng như kích thước, sức mạnh và hiệu suất ngày càng tăng của các phương tiện trên đường của chúng ta, bao gồm cả xe điện”.Thùng xe nặng hơn đặt tải trọng lớn hơn lên lốp xe. Theo OECD, lốp sử dụng trên xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 10 - các hạt bụi có đường kính từ 10 micron trở xuống - so với lốp sử dụng trên ô tô chạy bằng xăng. Lốp trên xe điện cũng thải ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 2,5 - các hạt bụi nhỏ hơn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi khi hít phải.Trước đây, khí thải từ ống xả là nguồn tạo ra các hạt bụi chính cho ô tô chạy xăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải này, khiến lốp xe và các bộ phận khác trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu ô tô Nhật Bản Akiyoshi Ito nói: “Để giảm lượng khí thải bụi mịn, cần chú ý đến các bộ phận như lốp và phanh”.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Sự bùng nổ AI của Trung Quốc: Thách thức vẫn còn phía trước
10:18' - 21/03/2025
Cơn sốt AI tại Trung Quốc đang kích thích các doanh nghiêp mở rộng đầu tư và ứng dụng công nghệ, với hàng trăm doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đã công bố kế hoạch ứng dụng mô hình AI của DeepSeek.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến thương mại Mỹ - EU: Những tổn thất khổng lồ
10:17' - 21/03/2025
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và châu Âu đang đe dọa “thổi bay” 9.500 tỷ USD giá trị thương mại và đầu tư hai chiều giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ -"ác mộng" của ngành rượu vang châu Âu
06:30' - 20/03/2025
Tuyên bố xem xét áp thuế 200% đối với rượu vang, rượu sâm banh và đồ uống có cồn từ EU của Tổng thống Trump đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các chính phủ và thị trường.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sau gần một năm BoJ tăng lãi suất
05:30' - 20/03/2025
Gần một năm sau khi BoJ thực hiện đợt tăng lãi suất lịch sử, lợi nhuận của các ngân hàng lớn nhất nước này đạt mức kỷ lục, trong khi giá cả leo thang buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu và cuộc chiến giành lại vị thế cường quốc
05:30' - 19/03/2025
Châu Âu đang nỗ lực “tự đứng vững”, sau khi mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có nguy cơ rạn nứt bởi các động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
-
Phân tích - Dự báo
OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2025
09:55' - 18/03/2025
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 17/3 đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Hàn Quốc xuống còn 1,5%, từ mức 2,1% công bố hồi tháng 12/2024.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do khiến nhiều nhân sự cấp cao rời khỏi Samsung Electronics
06:30' - 18/03/2025
Một số giám đốc điều hành cấp cao tại Samsung Electronics gần đây đã rời công ty, mặc dù ban đầu họ gia nhập công ty với kỳ vọng lớn về việc củng cố hoạt động kinh doanh và quản lý trong tương lai.
-
Phân tích - Dự báo
Giải mã dòng chảy của vàng
05:30' - 18/03/2025
Theo một cuộc khảo sát hàng năm do Hội đồng Vàng Thế giới thực hiện, gần 60% các ngân hàng trung ương của các nước giàu ước tính rằng tỷ trọng vàng trong dự trữ toàn cầu sẽ tăng trong 5 năm tới.
-
Phân tích - Dự báo
Sự phát triển AI ở Đông Nam Á: Cuộc chơi phức tạp
06:30' - 17/03/2025
Dưới sự đổ bộ của dòng vốn và công nghệ, sự phát triển AI ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với một cuộc chơi phức tạp liên quan đến những thách thức về mặt cấu trúc và những cơ hội lịch sử.