Thiệt hại về môi trường tăng khi xe điện ngày một nặng hơn
Xe điện có xu hướng nặng hơn so với xe chạy xăng do phải mang theo bộ pin lớn và trọng lượng của xe điện tiếp tục tăng khi các nhà thiết kế cố gắng tạo ra những cục pin lớn hơn để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện. Những chiếc xe nặng hơn thải ra nhiều bụi mịn hơn vì lốp xe mòn nhanh hơn.
Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lốp những chiếc xe có trọng tải lớn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn 30% khi sử dụng so với những chiếc xe thông thường.
Nhìn chung, ô tô ngày càng lớn hơn và nặng hơn nhằm mang lại sự an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách khi va chạm. Và khi xe điện trở nên phổ biến hơn, xu hướng này cũng tăng tốc theo.Mẫu xe ET7 của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio, có phạm vi hoạt động 930 km, dài nhất so với bất kỳ loại xe điện nào được liệt kê trên trang web EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng tiêu chuẩn. Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải EV Cybertruck của Tesla có trọng lượng 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến là Ford F-150.Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện chiếm 15% số xe mới được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023. Tỷ lệ đó được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035.Tỷ lệ xe điện nặng hơn cũng dự kiến sẽ tăng lên khi mọi người tiếp tục tìm kiếm những phương tiện có phạm vi hoạt động xa hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.Năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Jennifer Homendy, cho biết: “Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong ngày càng tăng đối với tất cả người tham gia giao thông do tổng trọng lượng phương tiện nặng hơn cũng như kích thước, sức mạnh và hiệu suất ngày càng tăng của các phương tiện trên đường của chúng ta, bao gồm cả xe điện”.Thùng xe nặng hơn đặt tải trọng lớn hơn lên lốp xe. Theo OECD, lốp sử dụng trên xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 10 - các hạt bụi có đường kính từ 10 micron trở xuống - so với lốp sử dụng trên ô tô chạy bằng xăng. Lốp trên xe điện cũng thải ra nhiều hơn khoảng 30% bụi PM 2,5 - các hạt bụi nhỏ hơn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi khi hít phải.Trước đây, khí thải từ ống xả là nguồn tạo ra các hạt bụi chính cho ô tô chạy xăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải này, khiến lốp xe và các bộ phận khác trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu ô tô Nhật Bản Akiyoshi Ito nói: “Để giảm lượng khí thải bụi mịn, cần chú ý đến các bộ phận như lốp và phanh”.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ đẩy mạnh đầu tư xây dựng chuỗi cung ứng đất hiếm nội địa
08:00' - 10/10/2025
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đầu tư xây dựng chuỗi cung ứng đất hiếm nội địa trong bối cảnh Trung Quốc thắt chặt các quy định về xuất khẩu.
-
Phân tích - Dự báo
Những kịch bản của nền kinh tế Canada trước thuế quan Mỹ
10:14' - 08/10/2025
Báo cáo mới từ BMO Economics cảnh báo rằng rủi ro từ thuế quan Mỹ với nền kinh tế Canada là “rất lớn” du là kịch bản thuế quan nào.
-
Phân tích - Dự báo
WB điều chỉnh dự báo tăng trưởng của một số nền kinh tế
09:35' - 08/10/2025
Ngày 7/10, Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Argentina, Brazil, UAE...
-
Phân tích - Dự báo
WB: Tăng trưởng của Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Á – Thái Bình Dương
14:21' - 07/10/2025
Theo báo cáo, Việt Nam nhiều khả năng sẽ dẫn đầu khu vực với tốc độ tăng trưởng 6,6% trong năm 2025 – mức cao nhất trong nhóm các nền kinh tế đang phát triển.
-
Phân tích - Dự báo
Giới quan sát nhận định ra sao về kinh tế Trung Quốc?
07:30' - 05/10/2025
Giới quan sát thị trường và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Trung Quốc sẽ vẫn là một lực lượng ổn định trong nền kinh tế toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Cảnh báo về cuộc khủng hoảng ung thư toàn cầu
07:45' - 03/10/2025
Số ca ung thư mới trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng hơn 60% trong 25 năm tới, sẽ tăng vọt từ 19 triệu ca của năm 2024 lên 30,5 triệu ca mỗi năm vào năm 2050.
-
Phân tích - Dự báo
Người dân Mỹ hưởng lợi gì từ việc Fed cắt giảm lãi suất?
09:23' - 19/09/2025
Theo các nhà kinh tế, việc Fed cắt giảm lãi suất vào ngày 17/9 vừa qua là bước khởi đầu cho một loạt đợt cắt giảm tiếp theo, nhằm giúp việc vay mượn của người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Doanh nghiệp châu Âu hợp lực để “đấu” với Starlink
08:15' - 16/09/2025
Ba tập đoàn công nghiệp hàng không – vũ trụ lớn của châu Âu là Airbus, Thales (Pháp) và Leonardo (Italia) đang thúc đẩy tiến trình hợp nhất mảng sản xuất vệ tinh để “đấu” với Starlink của Mỹ.