Thiết kế và thực thi chính sách hỗ trợ cần sát thực tế, đúng thời điểm
Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023, Việt Nam đã từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế, khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội.
Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát liên quan đến thực hiện Nghị quyết 43. Các đại biểu đánh giá, hiệu quả của các chính sách thuế là một trong điểm sáng. Tuy nhiên, về hạn chế liên quan đến giải ngân vốn đầu tư, gói vay ưu đãi 2% lãi suất... vẫn còn những băn khoăn về khả năng hấp thụ chính sách, quy trình và thủ tục gây ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Hiệu quả chính sách thuế là điểm sángNghị quyết 43 vào đầu năm 2022 và dự kiến thực hiện trong năm 2022 và 2023 với mục tiêu phục hồi kinh tế sau COVID-19. Nếu chỉ có COVID- 19, các gói chính sách này là không cần thiết, do thực tế là năm 2022 nền kinh tế thời điểm đó thừa vốn và lãi suất rất thấp. Các gói hỗ trợ cũng không có tác dụng kích thích cho tăng trưởng, nhưng ngoài COVID-19 thì kinh tế giai đoạn 2022 và 2023 có những vấn đề khác như chiến tranh, kinh tế toàn cầu biến động… nên cuối cùng gói hỗ trợ này lại phần nào phát huy được hiệu quả.
Thêm vào đó, chính việc chậm triển khai Nghị quyết 43 cũng không hoàn toàn là hạn chế. Vì nếu triển khai mạnh vào đầu năm 2022 khi mới ban hành thì Nghị quyết 43 sẽ bơm thêm vào "bong bóng tài sản" lúc đó đang phình to. Nhưng vì triển khai chậm, lúc "bong bóng" đã qua đỉnh và bắt đầu quá trình "hạ cánh" nên Nghị quyết 43 có tác dụng giúp Việt Nam "hạ cánh mềm" thay vì "hạ cánh cứng" như nhiều nước khác. Gói hạ lãi suất 2% chỉ giải ngân được hơn 3% nhưng nhìn ở khía cạnh nào đó cũng chưa hẳn là thất bại. Nếu gói này hoạt động tốt thì chắc chắn việc đối phó với lạm phát năm 2022 khó khăn hơn rất nhiều. Như giai đoạn gói kích cầu năm 2009 đã gây lạm phát cho năm 2011. Trong bối cảnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương bộ máy thực thi các chính sách nên ưu tiên tính khả thi. Và gói hỗ trợ lãi suất 2% không thực hiện được do không khả thi. Trong khi đó, gói giảm thuế VAT phát huy hiệu quả cao do biện pháp này dựa trên các thủ tục thuế sẵn có. Việc giảm VAT cũng gặp vấn đề khi phân loại lĩnh vực nào là mức 8% và đâu là 10%. Nếu được làm lại thì có lẽ nên giảm đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn. Điều hành của Chính phủ đã rất linh hoạt. Gia hạn nộp thuế đến cuối năm là giải pháp rất thiết thực vì doanh nghiệp như được vay một khoản ngắn hạn lãi suất 0% và có tác dụng rất lớn, nhất là khi lạm phát tăng cao, thủ tục vay ngân hàng khó khăn. Trong các chính sách tài khóa thì miễn giảm, giãn thuế phát huy hiệu quả cao do dễ làm. Còn chính sách ở mảng chi tiền từ ngân sách ra như đầu tư công, hỗ trợ lãi suất tác dụng lại kém hơn. Các nước khác sử dụng chính sách đầu tư công để phục hồi kinh tế rất hiệu quả nhưng Việt Nam lại gặp nút thắt về pháp luật và siết chặt kỷ cương bộ máy nên đầu tư công không phát huy được hết tác dụng. Đặc biệt, cần tập trung vào tính khả thi và chọn thời điểm bởi điều này rất quan trọng với chính sách kinh tế vĩ mô. Một chính sách có thể đúng vào tháng 1 nhưng chưa chắc đã đúng vào tháng 3 khi diễn biến lạm phát tăng trưởng đã khác. Do đó, nếu trong tương lai lại có các chương trình, gói hỗ trợ kinh tế vĩ mô thì phải cân nhắc rất kỹ về yếu tố thời điểm để đưa chính sách vào cuộc sống. Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn: Chính sách cần đảm bảo hấp thụ nhanh, đúng mục tiêuBáo cáo giám sát của Quốc hội đã thể hiện rất đầy đủ những kết quả đạt được, cả tồn tại và hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 và các Nghị quyết về dự án trọng điểm quốc gia. Có 2 chính sách đặc biệt ấn tượng là giảm thuế và hỗ trợ lãi suất qua Ngân hàng Chính sách Xã hội. Những chính sách này đã giúp nhiều đối tượng thụ hưởng vượt qua khó khăn, trở ngại để hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, với 7 chính sách mà có định lượng được thể hiện trong Nghị quyết 43 thì có những chính sách chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Minh chứng như chính sách liên quan đến hỗ trợ lãi suất ngân hàng thương mại, sử dụng quỹ viễn thông công ích cũng chưa phát huy được hiệu quả. Thêm một chính sách nữa là giải ngân cho các dự án đầu tư phát triển cũng chưa đạt được như kỳ vọng, với con số chỉ đạt được 56%. Tôi cho rằng, sau lần này, Quốc hội sẽ thông qua một Nghị quyết để làm cơ sở cho Chính phủ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện. Như vậy, sẽ có cách nhìn tổng thể hơn. Khi áp dụng các cơ chế đặc thù đối với các dự án trọng điểm Quốc gia trong 8 dự án mà Quốc hội giám sát có nhiều cơ chế đã phát huy được tác dụng và giúp tiến độ các dự án được đẩy nhanh. Tuy nhiên, kết quả giám sát cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức triển khai các dự án này. Đơn cử nhất là việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa được thực hiện đầy đủ. Hiện nay việc khai thác vật liệu đang bị thiếu, đặc biệt là khi đã có và cho áp dụng cơ chế đặc thù rồi nhưng lại vẫn chưa được như kỳ vọng. Về bài học kinh nghiệm trong việc thiết kế và thực thi chính sách trong khi có tình huống cấp bách cần chú trọng tính chất phù hợp với thực tiễn và nguồn lực phải được hấp thu trong giai đoạn áp dụng chính sách đặc thù này. Nên coi rằng, khi áp dụng chính sách đặc thù không phải làm một việc để thay thế hệ thống pháp luật đã ổn định mà chỉ giúp cho chính sách pháp luật được thực hiện ngay thời điểm mà mong muốn. Ví dụ như Nghị quyết 43 thì chỉ trong vòng 2 năm áp dụng cơ chế đó. Sau đó, lại trở lại hệ thống pháp luập bình thường. Nếu trong trường hợp cơ chế đặc thù thấy có hiệu quả thì cần tổng kết đánh giá để sửa luật trong hệ thống sau này. Tránh trường hợp áp dụng cơ chế đặc thù ở một thời điểm mang tính chất thúc đẩy như Nghị quyết 43 mà lại kéo dài tiếp thêm 2-3 năm nữa thì tôi cho là không phù hợp. Khi xây dựng chính sách cần đảm bảo được tính hấp thụ nhanh, đúng mục tiêu mà Nghị quyết và chính sách đó đưa ra. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Chậm, muộn ban hành hướng dẫn khiến giải ngân thấp, chưa đạt mục tiêuQua nghiên cứu báo cáo kết hợp với thực tiễn triển khai tổ chức giám sát nội dung này tại các địa phương cho thấy, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị quyết 43 vẫn còn chậm. Thống kê của Quốc hội cũng cho thấy, không phải chỉ một số văn bản hướng dẫn chính sách còn chậm mà hầu hết các văn bản đều ban hành chậm.
Trong số 21 văn bản được thống kê trong phụ lục chỉ có duy nhất 1 văn bản được ban hành đúng thời hạn, còn lại 20 văn bản đều chậm và muộn. Trong số 20 văn bản chậm đó, tuy có 4 văn bản không có quy định thời hạn cụ thể nhưng cũng đều ban hành rất muộn. Nghị quyết 43 có thời hạn 2 năm thì mất đúng 1 năm cho công tác ban hành văn bản. Nhiều văn bản chậm từ 2 tháng đến 7 tháng. Nghị quyết 43 của Quốc hội ra đời trong tình trạng cấp bách để thực hiện những nhiệm vụ cấp bách, trong sức nén thời gian là 2 năm nhưng việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật vẫn bị chậm, muộn như thời gian trước. Việc chậm, muộn ban hành văn bản quy phạm pháp luật này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp, một số chính sách chưa đạt được mục tiêu đề ra, ảnh hưởng đến kết quả chung. Do đó, Quốc hội tiếp tục giám sát việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong những tồn tại, hạn chế đã nêu. Chỉ khi nào nghiêm túc kiểm điểm thì những hạn chế, tồn tại mới không lặp lại, nhất là việc chậm, muộn ban hành văn bản. Đại biểu Nguyễn Quang Huân: Quy trình ảnh hưởng đến tiến độTheo giám sát của Quốc hội, ngoài kết quả tích cực thì vẫn tồn tại một số hạn chế; trong đó có việc tiến độ giải ngân chậm. Điều này cần phân tích thêm nguyên nhân bởi hầu như kỳ họp nào cũng đều nêu vấn đề tiến độ giải ngân chậm nhưng hơi mang tính định tính.
Khi đưa ra lý do đúng, có số lượng đầu mục nhưng vẫn cần chỉ rõ kết quả nhanh, chậm bao nhiêu phần trăm để có giải pháp cụ thể hơn. Ví dụ như việc phân tích giải ngân chậm thì trong đó chậm là do nền kinh tế không thể hấp thụ được hay là do thời gian quá ngắn khiến nền kinh tế không hấp thụ được. Có những nơi có thể thụ được nên xem xét để điều chuyển. Hàng loạt câu hỏi cần được giải đáp cặn kẽ. Hay như quy trình có ảnh hưởng gì đến chậm tiến độ. Có tới 5 lần Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho danh mục dự án. Nếu đưa ra tình trạng khẩn cấp, Quốc hội chỉ bố trí nguồn ngân sách còn quyết định chọn dự án hay cách làm… là việc của Chính phủ. Quốc hội chỉ có giám sát và kiểm tra nguồn vốn được đưa vào dự án thực hiện đúng mục đích. Thêm vào đó là vấn đề thủ tục. Hiện nay, thủ tục hành chính một số nơi đề nghị cơ chế đặc thù để giải quyết nhanh. Như vậy chứng tỏ nếu không cơ chế đặc thù thì các thủ tục rất lâu. Do đó, nên nghiên cứu cải cách thủ tục để tiến độ giải ngân nhanh.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nghị quyết 43 giúp Việt Nam “hạ cánh mềm”
11:42' - 25/05/2024
Nhiều đại biểu Quốc hội nhận định, việc ban hành Nghị quyết 43 hết sức kịp thời, hợp lòng dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
11:23' - 25/05/2024
Khi xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lưu ý một số nội dung dưới đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn: Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN