Thịt mát đang được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng

17:49' - 12/08/2022
BNEWS Sản phẩm từ công nghệ thịt mát đang ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng bởi chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế đến khâu đóng gói, bảo quản.

Với giá thành không cao hơn nhiều so với thịt lợn được bán ở chợ truyền thống, sản phẩm từ công nghệ thịt mát đang ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng bởi chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế đến khâu đóng gói, bảo quản.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đang bị nhầm lẫn giữa thịt mát và thịt đông lạnh.

Ông Đặng Ngọc Quý, Giám đốc Nhà máy, Công ty TNHH Masan Hà Nam đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường do Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh làm trưởng đoàn.

Hà Nam và Vĩnh Phúc là hai địa phương đầu tiên Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành khảo sát, kiểm tra trong hai ngày 11-12/8 nhằm nắm bắt tình hình giá cả, thị trường theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công điện 4624/CĐ-BCT về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá, bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Lý giải nguyên nhân mặc dù giá xăng thời gian gần đây đã liên tục giảm nhưng giá thịt lợn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ông Đặng Ngọc Quý cho biết: Trong vòng 7 tháng qua, giá thịt lợn hơi nhập về công ty đã tăng từ 50.000-51.000 đồng/kg lên  67.000-68.000 đồng/kg.

Điều này do các trại nuôi giống chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nên hạn chế số lượng đủ tiêu chuẩn xuất chuồng. Cùng đó là tâm lý nhiều người muốn ghìm hàng chờ giá tăng mới cho lợn xuất chuồng.

Không những thế, khoảng 3 tháng trở lại đây, giá thịt lợn từ Trung Quốc cũng tăng khiến nhu cầu xuất lợn sang Trung Quốc tăng. Do đó, nguồn cung thịt lợn trong nước cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những Công ty TNHH Masan luôn có sự chuẩn bị nguồn cung ổn định và tối ưu hoá chi phí trong quy trình sản xuất; đồng thời, kết hợp chương trình khuyến mại để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý nhất.

 

Trong chương trình làm việc tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Masan Hà Nam, đại diện đơn vị này chia sẻ rằng khi lượng đơn hàng của đơn vị luôn tăng so với trước. Đặc biệt, sản phẩm của công ty đã được nhiều gia đình Việt ưu tiên sử dụng và đánh giá cao về chất lượng cũng như bao bì sản phẩm.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Phòng Chất lượng thuộc Nhà máy, hiện tại có một bộ phận người tiêu dùng đang nhầm công nghệ thịt mát với thịt đông lạnh không tươi ngon bằng thịt mua ngoài chợ nên có tâm lý e ngại sử dụng loại thịt này.

Ông Nguyễn Doãn Cự, Trưởng phòng Chất lượng, Công ty TNHH Masan Hà Nam chia sẻ: Thịt mát có quy trình chế biến khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Để ra lò những khay thịt tươi, ngon, bổ dưỡng, những sản phẩm này phải đảm bảo quá trình chín sinh hoá. Cụ thể, toàn bộ quá trình chế biến phải đảm bảo nhiệt độ thấp từ 0-4 độ C để vi khuẩn nguy hiểm không thể phát triển được. Còn thịt đông lạnh là loại thịt bảo quản ở nhiệt độ sâu -12 độ C.

“Đây là khác biệt căn bản nhất bởi thịt mát có về mặt thịt đàn hồi, dẻo và ẩm. Thế nhưng, thịt đông lạnh có về mặt khô, thịt bị đông cứng. Hơn nữa, công nghệ làm thịt mát rất khó, đòi hỏi đầu tư dây chuyền, nhà máy giết mổ quy mô, khép kíp và hệ thống phân phối lạnh", ông Nguyễn Doãn Cự phân tích.

Đi dọc hành lang khu vực giết mổ của Nhà máy, Đoàn công tác cảm nhận được hơi lạnh mặc dù đứng rất xa khu vực làm việc của công nhân nhà máy. Các công đoạn giết mổ đều được thực hiện bằng máy, công nhân tham gia các khâu ở khu vực này đều phải mặc bảo hộ để đảm bảo vệ sinh an toàn từ khâu nhỏ nhất.

Ông Trần Hữu Linh mong muốn đơn vị tiếp tục có kế hoạch đảm bảo nguồn cung cũng như chất lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường. Đồng thời có kế hoạch tuyên truyền để người dân hiểu hơn về sản phẩm, nhất là công nghệ thịt mát cũng như những nỗ lực của đơn vị trong việc đưa sản phẩm tốt, an toàn cho sức khoẻ đến tay người tiêu dùng.

Có mặt tại Chợ Bầu (Phủ Lý, Hà Nam), Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quảnlý thị trường tỉnh Hà Nam đã ghi nhận tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại chợ.

Theo khảo sát và chia sẻ của nhiều tiểu thương, giá thịt lợn đã giảm so với những ngày trước đó nhưng vẫn đắt hơn so với thời điểm đầu năm bởi giá đầu vào vẫn còn rất cao.

Tại bảng niêm yết đặt ở mỗi sạp kinh doanh thịt lợn tại khu vực Chợ Bầu, thịt ba chỉ có giá 130.000 đồng/kg, thịt nạc vai 125.000 đồng/kg, thịt mông 100.000 đồng/kg, xương sườn 125.000 đồng/kg…

Theo bà Phan Thị Thanh Hà, cư dân sống gần Chợ Bầu, thời gian gần đây giá thịt lợn tăng cao nhưng cận cảnh thấy lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu các hộ niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết nên người tiêu dùng yên tâm hơn.

Hy vọng, trong thời gian tới, giá cả thị trường mặt hàng thịt ổn định hoặc giảm hơn để việc thuận lợi cho việc chi tiêu hàng ngày của mỗi gia đình.

Cũng trong chương trình kiểm tra, Đoàn công tác đã làm việc tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Tân Thịnh 1, 2 thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Thương mại Tân Thịnh (xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, Hà Nam).

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh chung, ông Nguyễn Đình Sơn- Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Thương mại Tân Thịnh cho hay: Với lượng xe di chuyển lớn tại đường cao tốc nên nhu cầu đổ xăng cao, do đó công ty có kho bể ngay tại chỗ để luôn đảm bảo nguồn cung.

Đặc biệt, từ Tết Nguyên đán trở lại đây, việc cung ứng tại 2 cửa hàng vẫn luôn đáp ứng đủ ngay cả thời điểm khan hiếm hàng và chưa bao giờ xảy ra tình trạng khan hiếm xăng.

Ngoài ra, Đoàn công tác đã kiểm tra đã khảo sát tình hình thị trường tại địa bàn Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại cửa hàng nông sản Linh Mận, anh Vũ Mạnh Linh - chủ cửa hàng cho biết, ở đây bán buôn là chính, chủ yếu là sản phẩm đỗ, lạc, mì, miến, mộc nhĩ, gạo…Tuy gần đây việc kinh doanh có chậm hơn nhưng giá không thay đổi và không chịu biến động của thị trường.

Cùng đó, Đoàn công tác cũng kiểm tra sản phẩm đường sữa, bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt… tại cửa hàng Nghĩa Mận khu Phố Mới, Tân Thịnh, Thổ Tang giá cả vẫn ổn định.

Theo chủ cửa hàng, các sản phẩm này chủ yếu phân phối trong tỉnh hoặc sang Việt Trì (Phú Thọ). Toàn bộ các sản phẩm là hàng của các công ty sản xuất tại Việt Nam và quan trọng hơn là giá không thay đổi.

Đáng lưu ý, Đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường đã có chương trình làm việc với Công ty Việt Pháp - một trong những đơn vị cung cấp mặt hàng thức ăn chăn nuôi lớn của Vĩnh Phúc cũng như trong cả nước. Đây là một trong số những mặt hàng quan trọng cũng như nguyên liệu đầu vào của việc chăn nuôi, cung cấp thịt cho tiêu dùng hàng ngày.

Đại diện Công ty Việt -Pháp cho biết, nguyên nhân khiến giá các mặt hàng này thay đổi là do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao trong những năm gần đây.

Cụ thể, giá ngô và khô đậu nhập từ Nam Mỹ và Mỹ so với thời điểm cuối năm 2020, giá 2 loại nguyên liệu này đã tăng khoảng 200%. Trong khi đó, giá sản phẩm thành phẩm ra thị trường không được tăng giá nên công ty cũng gặp không ít khó khăn.

Do đó, đại diện công ty này kiến nghị Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp chân chính, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm của những doanh nghiệp cố tình có hành vi gian lận thương mại, từ đó, trả lại môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục