Cà phê châu Phi mở rộng tiếp cận thị trường quốc tế

08:14' - 08/05/2024
BNEWS Ngày 7/5, Cơ quan Chè và Cà phê Ethiopia (ECTA) cho biết xuất khẩu cà phê đã mang lại cho Ethiopia doanh thu 835 triệu USD trong 9 tháng qua.

Theo số liệu, quốc gia Đông Phi này đã xuất khẩu 174.596 tấn cà phê sang thị trường quốc tế trong 9 tháng đầu năm tài chính 2023-2024 (bắt đầu từ ngày 8/7).

 

Shafi Oumer, Phó tổng giám đốc ECTA, cho biết, ngoài các nước nhập khẩu cà phê truyền thống, Ethiopia đã vươn ra các thị trường mới trong những năm gần đây.

Dữ liệu từ ECTA cho thấy Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất và Sudan nằm trong số những quốc gia đang trở thành điểm đến hàng đầu của cà phê Ethiopia. Saudi Arabia, Hàn Quốc, Mỹ, Đức và Nhật Bản là những thị trường xuất khẩu cà phê chính của Ethiopia trong những năm qua.

Được coi là quê hương của cà phê Arabica, Ethiopia là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất châu Phi. Sản xuất cà phê được mệnh danh là xương sống của nền kinh tế dựa vào nông nghiệp của đất nước. Được công nhận rộng rãi nhờ chất lượng cà phê phong phú và hương vị từ rượu vang đến vị trái cây và sôcôla, cà phê của đất nước này đang có nhu cầu lớn trên toàn cầu.

Trong năm tài chính 2022-2023, Ethiopia đã có được doanh thu 1,3 tỷ USD từ xuất khẩu khoảng 240.000 tấn cà phê. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giảm đáng kể so với năm tài chính trước đó, khi cả nước đạt doanh thu cao kỷ lục 1,4 tỷ USD từ xuất khẩu khoảng 300.000 tấn cà phê.

Các chuyên gia thường cho rằng việc thiếu giá trị gia tăng cho ngành cà phê của Ethiopia là nút thắt lớn cản trở nước này hưởng lợi đầy đủ từ nguồn tài nguyên cà phê phong phú, vì nước này chủ yếu xuất khẩu hạt cà phê thô sang thị trường quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục