Thổ Nhĩ Kỳ bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR đối với hành khách từ Việt Nam

19:00' - 03/05/2021
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dỡ bỏ quy định phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 đối với hành khách đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trong số 16 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên, ngoài Việt Nam còn có Australia, New Zealand, Singapore, Anh, Latvia, Luxembourg, Ukraine, Thái Lan, Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Estonia và Trung Quốc (trong đó tính cả Hong Kong và Đài Loan). Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5 tới.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 25.980 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 4.875.388 ca. Số ca tử vong trong 24 giờ qua tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng thêm 340 ca, lên tổng số 40.844 người không qua khỏi.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai chương trình tiêm vaccine đại trà từ ngày 14/1 sau khi giới chức nước này cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine CoronaVac của Trung Quốc. Đến nay, hơn 13,8 triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã được chủng ngừa.

Tại CH Séc, chính phủ tiếp tục từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế sau khi tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng cải thiện.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Chính phủ Séc đã thông qua quyết định cho phép từ ngày 3/5, nới lỏng các biện pháp hạn chế tại 7 tỉnh, thành phố gồm Praha, Trung Séc, Plzen, Karlovy Vary, Liberec, Pardubice và Hradec Kralove, trong đó bảo tàng và phòng trưng bày tại các địa phương trên được mở cửa trở lại.

Riêng đối với hoạt động kinh doanh và dịch vụ, chính phủ cho phép tất cả các cửa hàng và dịch vụ trên cả nước mở cửa trở lại từ ngày 10/5, với điều kiện đảm bảo quy định về giới hạn số lượng khách và vệ sinh dịch tễ.

Bộ trưởng Y tế Petr Arenberger lưu ý mặc dù các biện pháp hạn chế chống dịch dần được nới lỏng, nhưng quy định về việc đeo khẩu trang vẫn cần được duy trì vì tại nước này đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Ấn Độ, Nigeria, Anh.

Trước đó, sau khi kết thúc tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Séc đã thận trọng nới lỏng các biện pháp hạn chế từ ngày 12/4, trong đó dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại giữa các địa phương và cho phép các cửa hàng bán đồ trẻ em, văn phòng phẩm, chợ nông sản, vườn thú, vườn bách thảo được mở cửa trở lại.

Hiện Séc ghi nhận tổng cộng 1.634.114 ca nhiễm, trong đó 29.343 ca tử vong. Đến nay, tại quốc gia Trung Âu với 10,7 triệu dân này đã có hơn 1 triệu người được tiêm đủ liều vaccine phòng bệnh và hơn 2 triệu người được tiêm một liều.

Cũng trong ngày 2/5, Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết nước này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm công dân đi du lịch nước ngoài và mở cửa biên giới đường bộ, đường biển và đường không vào ngày 17/5 tới.

Theo bộ trên, những công dân được đi du lịch nước ngoài là những người đã nhận được 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc 1 mũi tiêm ít nhất 2 tuần trước khi lên đường, những người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng trước đó và những người dưới 18 tuổi.

Phần lớn người dân Saudi Arabia đã bị cấm xuất cảnh kể từ tháng 3 năm ngoái, thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới.'

Từ tháng 2 năm nay, Saudi Arabia cũng tạm thời cấm nhập cảnh đối với công dân của nhiều quốc gia khác, ngoại trừ các nhà ngoại giao và nhân viên y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục