Thoả thuận EU-Anh về Brexit phải hoàn tất vào tháng 11 tới

19:52' - 02/09/2018
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier nhấn mạnh rằng các thỏa thuận với Anh phải được hoàn tất vào giữa tháng 11.
Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier. Ảnh: TTXVN phát

châu Âu (EU) về Brexit (Anh rời EU), ông Michel Barnier đã để ngỏ khả năng kéo dài thêm một thời gian ngắn các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận với Anh, đồng thời nhấn mạnh rằng các thỏa thuận này phải được hoàn tất vào giữa tháng 11.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi EU vào cuối tháng 3/2019, song hai bên mong muốn đạt được thỏa thuận "ly hôn" trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU ngày 18-19/10 tới để có đủ thời gian thỏa thuận được thông qua tại các cơ quan lập pháp.

Trả lời phỏng vấn tờ "Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung" của Đức ngày 2/9, ông Michel Barnier nêu rõ nếu như cân nhắc thời gian cần thiết để Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit, các cuộc đàm phán phải hoàn tất vào giữa tháng 11.

Ông nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay không phải là cần thêm thời gian mà là những quyết định chính trị.

Đàm phán EU/Anh về Brexit vẫn đang bế tắc liên quan các vấn đề chính, trong đó có vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (Anh) và CH Ireland, cũng như mối quan hệ thương mại tương lai giữa hai bên. Trước tình trạng này, cả hai bên đã bắt đầu cân nhắc đến việc gia hạn các cuộc thảo luận.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab ngày 29/8 thừa nhận Anh và EU sẽ không thể trình dự thảo thỏa thuận Brexit lên Hội đồng châu Âu vào tháng 10 như kế hoạch.

Trong khi đó, EU đang hướng tới việc cho phép Anh có một giai đoạn chuyển tiếp cho đến cuối năm 2020 để các doanh nghiệp có thời gian thích nghi với tương lại hậu Brexit.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn báo Sunday Telegraph, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ không nhượng bộ với EU về các đề xuất trong kế hoạch Chequers.

Bà nhấn mạnh những tháng tới đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của Anh, cho biết bà nhận thức rõ về nhiệm vụ của mình.

Kế hoạch của bà May sẽ giữ Anh trong khu vực thương mại tự do với EU liên quan đến các mặt hàng chế tạo và nông nghiệp.

Tuy nhiên, những người ủng hộ một Brexit dứt khoát không khoan nhượng trong đảng Bảo thủ cho rằng một số khu vực của nền kinh tế Anh sẽ phụ thuộc vào các quy định của EU.

Phe phản đối cho rằng kế hoạch của bà May làm hạn chế cơ hội ký những thỏa thuận tự do thương mại của Anh với các nước bên ngoài EU và đưa nước Anh vào tình trạng nửa vời trong quan hệ tương lai với EU.

Theo báo Sunday Times, các nghị sĩ ủng hộ một kế hoạch Brexit dứt khoát đã sẵn sàng công bố kế hoạch riêng trước thềm hội nghị đảng Bảo thủ dự kiến vào cuối tháng 9.

Điều này sẽ gây áp lực đối với Thủ tướng May, vốn đang cần sự thông qua của quốc hội để đạt được thỏa thuận với EU trước khi London rời khối vào tháng 3 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục