Pháp lên phương án dự phòng cho kịch bản Brexit không thỏa thuận

10:34' - 28/08/2018
BNEWS Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã yêu cầu các bộ trưởng chuẩn bị những biện pháp dự phòng trong trường hợp nước Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận nào.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã yêu cầu các Bộ trưởng chuẩn bị những biện pháp dự phòng trong trường hợp không có thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Ảnh: TTXVN phát

Theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Pháp, trong một cuộc họp chính phủ để thảo luận về vấn đề trên, các bộ trưởng đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị các biện pháp dự phòng cần thiết để giảm thiểu những khó khăn liên quan đến thách thức chưa từng có này.

Các biện pháp sẽ bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trú của công dân Anh đang sống ở Pháp và đảm bảo kiểm soát biên giới.

Chính phủ sẽ yêu cầu Quốc hội Pháp thông qua các biện pháp này trong những tuần tới. Thông cáo nêu rõ mặc dù Pháp hy vọng nước Anh sẽ đạt được một thỏa thuận với các đối tác EU về Brexit, song Paris cần chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp kịch bản này không xảy ra.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định việc duy trì sự thống nhất của EU quan trọng hơn việc thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với nước Anh sau Brexit.

Ông Macron thông báo sẽ đưa ra các đề xuất mới đối với EU nhằm tăng cường an ninh của khối, đồng thời nhấn mạnh EU phải dừng ngay việc dựa dẫm vào sức mạnh của Mỹ. Cũng theo Tổng thống Macron, nước Pháp kỳ vọng ở một EU vững mạnh ngay cả khi chủ nghĩa cực đoan ngày càng phát triển phức tạp.

Chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa là tới thời điểm Vương quốc Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất quan điểm về một thỏa thuận "ly hôn" và London đang thúc đẩy kế hoạch chuẩn bị cho khả năng ra đi mà không có bất cứ thỏa thuận chính thức nào.

>>>Thủ tướng Anh thúc đẩy đầu tư vào châu Phi hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục