Thời kỳ khó khăn nhất của kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) đã qua

05:30' - 02/02/2023
BNEWS Theo "Thương báo" Hong Kong ngày 30/1, ba năm dịch bệnh COVID-19 đã gây ra những cú sốc, thách thức và đặt ra phép thử lớn đối với kinh tế Hong Kong (Trung Quốc).

Đặc biệt, năm 2022 có thể nói là năm khó khăn nhất đối với Hong Kong kể từ năm 2004, khi nền kinh tế xuất hiện ba tín hiệu nguy hiểm đan xen.
Thứ nhất, dòng tiền chảy mạnh ra khỏi Hong Kong, khiến hệ thống tài chính của Hong Kong chịu cú sốc lớn. Kể từ khi Mỹ bắt đầu khởi động các biện pháp tăng lãi suất mạnh mẽ vào cuối năm 2021, dòng vốn toàn cầu xuất hiện sự biến động mạnh và Hong Kong cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Bắt đầu từ giữa năm 2022, dòng tiền chảy mạnh ra khỏi Hong Kong khiến số dư của hệ thống ngân hàng Hong Kong còn chưa đến 100 tỷ đô la Hong Kong (HKD), dường như đạt đến ngưỡng buộc Cục Quản lý tiền tệ Hong Kong (HKMA) phải bơm vốn cho hệ thống ngân hàng thông qua các biện pháp đặc biệt.
Bên cạnh đó, các “cá sấu” tài chính quốc tế cũng gây sóng gió đối với tỷ giá hối đoái liên kết của Hong Kong, không những phê phán chế độ tỷ giá hối đoái liên kết của Hong Kong, mà còn phao tin muốn bán khống đồng HKD. Hậu quả là chỉ trong thời gian ngắn, thị trường tài chính Hong Kong hỗn loạn, hệ thống tài chính chịu áp lực lớn và cuộc khủng hoảng tài chính dường như sắp ập đến.
Ngành tài chính là huyết mạch của kinh tế Hong Kong, nếu tỷ giá hối đoái liên kết của Hong Kong bị tấn công, đồng HKD bị bán khống thì ngành tài chính của Hong Kong chắc chắn gặp rủi ro. Đối với ngành tài chính Hong Kong, năm 2022 quả thực là một năm rất khó khăn.       
Thứ hai, thị trường bất động sản Hong Kong xuất hiện xu hướng lao dốc hiếm thấy kể từ năm 2004. Bất động sản là một trong những ngành công nghiệp trụ cột của Hong Kong, thị trường bất động sản Hong Kong không chỉ là thị trường nhà ở dân sinh, mà đã trở thành một thị trường tài chính đầu tư, do đó sự biến động của thị trường bất động sản Hong Kong sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến ngành tài chính của Hong Kong.
Thị trường bất động sản Hong Kong luôn thể hiện rõ xu hướng tăng sau khi sụt giảm mạnh vào năm 2003, mặt bằng chung giá bất động sản của Hong Kong từ mức đáy năm 2003 đến năm 2022 đã tăng hơn ba lần, ngay trong hai năm dịch bệnh 2020-2021, giá bất động sản Hong Kong cũng không sụt giảm đáng kể.
Tuy nhiên, năm 2022 giá bất động sản Hong Kong bắt đầu giảm và giảm liên tục, nhiều bất động sản đã giảm hơn 20%, các chuyên gia trong ngành nhìn chung bi quan về triển vọng của thị trường bất động sản Hong Kong. Dự đoán đến đầu năm nay, giá bất động sản ở Hong Kong sẽ giảm khoảng 20%, thậm chí nhiều người dân Hong Kong còn cho rằng thị trường bất động sản sẽ giảm mạnh và sụp đổ như năm 2003.
Thị trường bất động sản của Hong Kong chuyển từ trạng thái tăng mạnh sang lao dốc, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của Hong Kong mà còn trực tiếp kéo sụt hiệu quả kinh tế của Hong Kong, trở thành một trong những yếu tố rủi ro bất ổn nhất đối với nền kinh tế Hong Kong trong năm 2022.
Thứ ba, kinh tế Hong Kong một lần nữa rơi vào suy thoái, với sức ép ngân sách tăng mạnh. Năm 2020 và 2021 khi bắt đầu xảy ra dịch bệnh, mặc dù kinh tế Hong Kong trải qua suy thoái và phục hồi, nhưng nhìn chung phù hợp với tình hình kinh tế của các nước trên thế giới. Tuy nhiên bước vào năm 2022, kinh tế Hong Kong thể hiện sự trì trệ rõ ràng, tốc độ tăng trưởng liên tục xuất hiện tình trạng âm.
Cũng chính vì vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, chính quyền Hong Kong đã nhiều lần hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm, từ 2% xuống âm 3,2%, hơn nữa dự kiến sẽ ghi nhận thâm hụt tài khóa hơn 100 tỷ HKD.
Những biểu hiện suy thoái của kinh tế Hong Kong không những trái ngược với tình hình tăng trưởng tích cực của các nền kinh tế chủ chốt trên toàn cầu, mà vấn đề nghiêm trọng hơn là kinh tế suy thoái cũng mang lại sức ép chưa từng có đối với ngân sách của Hong Kong.
Để giúp đỡ những doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các đối tượng dẽ bị tổn thương, chính quyền Hong Kong buộc phải tiếp tục sử dụng nguồn lực ngân sách, điều này khiến cho thâm hụt ngân sách của Hong Kong tăng mạnh, hệ quả là năng lực tài chính để ngăn chặn rủi ro bên ngoài của Hong Kong tiếp tục suy giảm. Đối với một nền kinh tế nhỏ, hướng ngoại nhưng có độ mở cao như Hong Kong, đây chắc chắn là một phép thử và thách thức lớn.  
Tuy nhiên, điều may mắn là bước sang năm 2023, cùng với việc dần khôi phục thông quan bình thường giữa Hong Kong và Trung Quốc Đại lục, dòng người, hàng hóa và vốn cũng đang được phục hồi, sức sống của kinh tế Hong Kong đang không ngừng chảy từ Bắc vào Nam, ba nhân tố rủi ro lớn xuất hiện trong năm 2022 đang dần đang biến mất.
Có thể nói, thời kỳ khó khăn nhất trong quá trình phát triển kinh tế của Hong Kong đã trôi qua và Hong Kong đang đón nhận một giai đoạn phát triển mới./.

               

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục