Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) nhận định cơ hội phát triển trong tương lai

08:48' - 17/10/2022
BNEWS Với sự hỗ trợ toàn diện của chính phủ trung ương, nền kinh tế Hong Kong đã phát triển mạnh mẽ.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Giám đốc Sở tài chính Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Trần Mậu Ba đánh giá với vị thế là trung tâm tài chính quốc tế, đặc khu này có ưu thế của một thị trường phát triển và có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

 

Ông Trần Mậu Ba cho biết thị trường tài chính Hong Kong có lợi thế so sánh rõ rệt. Chính quyền mới đang áp dụng mô hình phát triển tích cực và chủ động hơn, tạo lợi thế và không gian phát triển mới cho thành phố. Nền kinh tế đất nước Trung Quốc nhìn chung đang có xu hướng tốt lên. Sự phát triển ổn định và thịnh vượng của đất nước là hậu thuẫn vững chắc nhất cho sự phát triển của Hong Kong trong tương lai.

Theo ông Trần Mậu Ba, chính sách “một nước, hai chế độ” mang lại cho Hong Kong vị thế và ưu thế đặc biệt. Luật Cơ bản vừa đảm bảo cho dòng vốn tự do ra, vào Hong Kong, vừa đảm bảo cho địa vị pháp lý của đồng đô la Hong Kong (HKD).

Cơ chế tỷ giá hối đoái liên kết minh bạch, ổn định và hiệu quả là trụ cột cho sự ổn định tài chính tiền tệ của Hong Kong. Những lợi thế này tiếp tục tạo đà cho sự phát triển kinh tế của Hong Kong.

Trong khi đó, phát biểu tại một sự kiện của Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc ngày 14/10, ông Hoắc Khải Cương, thành viên của Ủy ban đồng thời là thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong cho biết trong năm 2021, tăng trưởng GDP của Hong Kong đạt 2.870 tỷ  HKD (khoảng 369,1 tỷ USD), tăng gần 40% so với 10 năm trước đó, GDP bình quân đầu người đạt 387.110 HKD (49.685 USD), cũng tăng gần 40%.

Theo ông Hoắc Khải Cương, với sự hỗ trợ toàn diện của chính phủ trung ương, nền kinh tế Hong Kong đã phát triển mạnh mẽ, vị thế trung tâm tài chính, vận tải biển và thương mại quốc tế được củng cố, môi trường kinh doanh ngày một cải thiện ổn định. Hong Kong là trung tâm thương mại quyền sở hữu trí tuệ lớn.

Trong tương lai, việc tổ chức các triển lãm và sự kiện quốc tế ở Hong Kong có thể thúc đẩy các giao dịch quyền sở hữu trí tuệ, tăng giao quyền và bán tài sản trí tuệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, Hong Kong có thể tăng cường nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tài chính văn hóa và nghệ thuật, mang lại những điểm tăng trưởng mới cho nền kinh tế đất nước.

Nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh tế, chính quyền Hong Kong đã dỡ bỏ quy định cách ly tại khách sạn đối với khách nhập cảnh từ ngày 26/9, đồng thời hủy bỏ các quy định phòng chống COVID-19 như xét nghiệm axit nucleic trong vòng 48 giờ trước khi lên máy bay, thay vào đó chỉ cần xuất trình chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ, hủy bỏ hạn chế người chưa tiêm vaccine không được nhập cảnh, không giới hạn số người nhập cảnh mỗi ngày trong khuôn khổ chương trình “Dễ dàng đến với Hong Kong” và “Dễ dàng trở lại Hong Kong” áp dụng đối với các địa phương ở Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Macau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục