Thời tiết bất lợi có thể làm sản lượng gạo Thái giảm mạnh

08:19' - 05/06/2023
BNEWS Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) dự báo sản lượng gạo chính vụ của Thái Lan năm nay có thể giảm tới 6% so với năm ngoái xuống còn 25,1 - 25,6 triệu tấn.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) dự báo sản lượng gạo chính vụ của Thái Lan năm nay có thể giảm tới 6% so với năm ngoái xuống còn 25,1 - 25,6 triệu tấn, chủ yếu do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

 

KRC dự báo rằng tổng sản lượng gạo năm nay của Thái Lan sẽ nằm trong khoảng 32,7 - 33,2 triệu tấn. Khi kết hợp với khoảng 7,6 triệu tấn từ vụ thứ hai, sản lượng gạo Thái Lan đủ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Tuy vậy, con số trên có thể thấp hơn nhiều so với mức dự kiến nếu hạn hán kéo dài và gây thiệt hại nhiều hơn cho mùa màng.

Trong thông báo mới nhất, KRC cảnh báo hiện tượng El Nino năm nay nếu kéo dài hơn nữa sẽ khiến mực nước tại nhiều hồ chứa sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả sản xuất vụ chính và vụ hai trong năm tới. Đồng thời, KRC kêu gọi các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện điều chỉnh kế hoạch quản lý nguồn nước để đảm bảo có đủ nước cho canh tác và các mục đích khác.

Trong khi đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia đang kêu gọi nông dân ở lưu vực sông Chao Phraya tạm dừng canh tác vụ thứ hai. Song KRC cho biết do giá xuất khẩu hấp dẫn và nhu cầu quốc tế cao đối với gạo Thái Lan, nhiều nông dân vẫn muốn gieo trồng vụ thứ hai bất chấp nguy cơ thiếu nước.

Theo Cục Thủy lợi Hoàng gia, khoảng 19.600.000m3 nước, bao gồm khoảng 7.000.000m3 cho riêng lưu vực sông Chao Phraya, đã được xả vào khoảng 1,59 triệu ha ruộng lúa theo kế hoạch quản lý nước 2022-2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục