Thông điệp của tân Tổng thư ký LHQ trước HĐBA

06:15' - 11/01/2017
BNEWS "Chúng ta đang dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho việc đối phó với các cuộc khủng hoảng, thay vì phòng ngừa chúng. Người dân đang phải trả cái giá quá đắt...".
Tân Tổng thư ký LHQ António Guterres. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 10/1, tân Tổng thư ký LHQ António Guterres đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước Hội đồng Bảo an (HĐBA), trong đó ông nhấn mạnh đến việc cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ mới để xây dựng và duy trì hòa bình thông qua một loạt hoạt động từ phòng ngừa, giải quyết xung đột đến gìn giữ hòa bình, kiến tạo hòa bình và phát triển bền vững.

Phát biểu tại phiên thảo luận của HĐBA về ngăn ngừa xung đột và duy trì hòa bình, ông Guterres nhấn mạnh: "Chúng ta đang dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho việc đối phó với các cuộc khủng hoảng, thay vì phòng ngừa chúng. Người dân đang phải trả cái giá quá đắt... Chúng ta cần một cách tiếp cận hoàn toàn mới".

Tuy nhiên, người đứng đầu LHQ thừa nhận rằng không dễ thuyết phục được các nhà hoạch định chính sách ở cấp quốc gia và quốc tế đặt ưu tiên cho nhiệm vụ phòng ngừa khủng hoảng.

Cũng theo ông Guterres, hầu hết các cuộc xung đột đương đại đều mang tính chất nội bộ, song lại gây ra những hậu quả trên quy mô khu vực và thậm chí toàn cầu.

Trong khi đó, phản ứng của LHQ trước những thách thức như vậy vẫn còn manh mún, do đó cần phải có những thay đổi cần thiết để cân đối lại cách tiếp cận vấn đề hòa bình và an ninh.

Tại phiên thảo luận, ông cũng thông báo với các thành viên HĐBA về những sáng kiến cải tổ trong Ban Thư ký LHQ, nhất là đối với khâu ra quyết sách cũng như tiến trình tăng cường sự phối hợp giữa tất cả các trụ cột của LHQ - hòa bình và an ninh; nhân quyền và phát triển.

Ông hối thúc HĐBA tận dụng nhiều hơn nữa những điều khoản được nêu trong Chương VI của Hiến chương LHQ để tham gia giải quyết các vụ tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Tân Tổng thư ký cũng thận trọng nói rằng nhiều cơ hội để ngăn chặn xung đột đã bị bỏ lỡ do các quốc gia thành viên LHQ hoài nghi những động cơ của nhau và cả do những quan ngại về chủ quyền quốc gia.

Theo ông, những mối quan ngại như vậy là điều dễ hiểu bởi lẽ trên thế giới không thể có quyền lực ngang bằng giữa các quốc gia và các nguyên tắc đôi khi được áp dụng một cách có chọn lọc.

Trước HĐBA, ông Guterres còn nhấn mạnh đến sự cần thiết phải củng cố lòng tin giữa các quốc gia. Về phần mình, ông bày tỏ sự sẵn sàng gây dựng mối quan hệ đáng tin cậy và cải thiện các kênh tiếp xúc với HĐBA một cách nhất quán và minh bạch.

Kết thúc bài phát biểu, tân Tổng thư ký nhắc lại lời kêu gọi hòa bình mà ông từng đưa ra ngay sau khi chính thức bắt đầu công việc trên cương vị mới: "Tôi cho rằng sẽ là ngây thơ nếu nói rằng 2017 là một năm hòa bình, song chí ít thì bổn phận của chúng ta là phải làm tất cả những gì có thể để biến năm nay thành một năm vì hòa bình".

Phiên thảo luận của HĐBA được triệu tập bởi Thụy Điển, nước giữ ghế chủ tịch HĐBA trong tháng 1/2017.

Cuộc họp có sự tham dự của một số bộ trưởng cấp cao đến từ các quốc gia thành viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục