Thống đốc BoJ: Giảm lãi suất sẽ là lựa chọn nới lỏng tiền tệ “mau lẹ và hiệu quả”

08:09' - 31/03/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ngày 30/3 cho biết cắt giảm lãi suất sẽ là lựa chọn nới lỏng tiền tệ “mau lẹ và hiệu quả”.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ngày 30/3 cho biết cắt giảm lãi suất sẽ là lựa chọn nới lỏng tiền tệ “mau lẹ và hiệu quả” sau một đánh giá gần đây nhằm giúp cho khung chính sách hiện tại bền vững hơn trong bối cảnh bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại sự kiện do hãng tin Kyodo tổ chức, Thống đốc Kuroda cho rằng hoạt động kinh tế và giá cả ở Nhật Bản dự kiến vẫn sẽ chịu áp lực đi xuống trong một thời gian dài, và BoJ sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu thấy cần thiết.

BoJ đã tiến hành đánh giá công cụ chính sách tại cuộc họp ngày 18-19/3 khi đại dịch COVID-19 khiến mục tiêu lạm phát 2% ngày càng "xa vời". Ngân hàng đã quyết định thiết lập một kế hoạch để giảm thiểu tác động từ khả năng cắt giảm lãi suất đối với các tổ chức tài chính cũng như khuyến khích họ tăng cường các khoản vay.

Theo ông Kuroda, “cắt giảm lãi suất là lựa chọn quan trọng, được xem như một biện pháp nới lỏng bổ sung nhanh chóng và hiệu quả”.

Trước khi xem xét khả năng cắt giảm lãi suất, BoJ đã phải đối mặt với những chỉ trích rằng chương trình giữ lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và định hướng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0%, đã khiến thị trường trái phiếu suy yếu và hoạt động mua bán của các quỹ ETF đã bóp méo các chức năng của thị trường.

BoJ đã mở rộng biên độ với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm được phép dịch chuyển trong biên độ từ -0,25% đến 0,25% so với mục tiêu trước đó là -0,2%-0%.

Thống đốc Kuroda thừa nhận rằng các công cụ mà BoJ sử dụng đã trở nên “phức tạp” khi ngân hàng tìm cách thúc đẩy hiệu quả của việc nới lỏng tiền tệ và giải quyết các hiệu ứng phụ. Ông cho hay BoJ tin rằng có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% bằng cách tiếp tục nới lỏng tiền tệ.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản, không bao gồm biến động giá thực phẩm tươi sống, trong tháng Hai giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục