Thông dòng chảy sau sự cố vỡ kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã

20:46' - 05/01/2021
BNEWS Tuyến kênh 4.300 tỷ đồng Bắc sông Chu - Nam sông Mã, đoạn chảy qua huyện miền núi Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa bị đứt gãy đã được sửa chữa và khắc phục xong.

Khoảng 16 giờ ngày 5/1, tuyến kênh 4.300 tỷ đồng Bắc sông Chu - Nam sông Mã, đoạn chảy qua huyện miền núi Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa bị đứt gãy đã được sửa chữa và khắc phục xong để cấp nước cho 31.000 ha đất nông nghiệp thuộc 6 huyện trên địa bàn tỉnh.
Ông Trần Văn Tỉnh, Quyền Giám đốc Ban quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Ban quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3 đã huy động 8 máy múc, 4 xe lu và khoảng 40 xe tải làm suốt ngày đêm để vận chuyển gần 20.000 m3 đất, đá tới san lấp, khắc phục sự cố và đắp kênh để thông dòng chảy.
Về thông tin trên tuyến kênh 4.300 tỷ đồng xuất hiện nhiều điểm nứt, hư hỏng, xuống cấp, Ban quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 đã kiểm tra, phát hiện các điểm hư hỏng và đã lên kế hoạch sửa chữa, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, sự cố kênh chính Hồ thủy điện Cửa Đạt xảy ra chuẩn bị cấp nước sản xuất vụ Xuân 2021, trong những ngày qua ngành nông nghiệp tỉnh đã bám sát hiện trường cùng các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn. Đến nay, đã đảm bảo cấp đủ nước 31.000 ha đất nông nghiệp theo kế hoạch đúng thời vụ.

Trước đó, vào ngày 27/12, trong quá trình vận hành phục vụ tưới tiêu, kênh Bắc sông Chu -Nam sông Mã đoạn chảy qua huyện miền núi Ngọc Lặc đã xảy ra sự cố trượt khối đất dưới đáy kênh dẫn đến vỡ kênh tại vị trí K5+170 đến k5+240.

Sự cố trên làm trôi khoảng 20.000 - 25.000 m3 đất, làm hư hỏng 28 tấm bê tông mái và 14 bê tông đáy, đối với tài sản người dân có khoảng 3 ha ruộng bị bồi lấp một phần, 0,5 ao cá bị bồi lấp và làm trôi 200 con gà.
Nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ kênh theo đánh giá ban đầu do nằm trên nền địa chất có cấu trúc phức tạp, một bên là núi và một bên là suối, đất đào và đất đắp không đồng nhất, đặc biệt đây là đoạn kênh đắp nổi nằm trên lớp đá phong hóa và có cung trượt phức tạp./.  

>>Xác định nguyên nhân ban đầu sự cố vỡ kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục