Thông tin mới về công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh

20:43' - 15/05/2017
BNEWS Chiều ngày 15/5, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có thông báo chính thức về thông tin báo nêu đối với công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh.

Nội dung thông báo nêu rõ, vừa qua, một số cơ quan báo chí có đăng tải các bài viết liên quan đến công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Sơn Trà, do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, thi công xây dựng sai phép (Chủ đầu tư tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định).

Công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh, ảnh chụp ngày 15-5. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, công trình trên đã được cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016, với quy mô 42 tầng + 2 tầng hầm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp (thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ).
Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 126/QĐ-XPVPHC ngày 26/9/2016 với mức phạt bằng tiền là 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt theo quyết định ban hành.
Cũng trong quyết định nêu trên có yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và yêu cầu UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An theo dõi, giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư. Sau khi ban hành quyết định, chủ đầu tư đã chấp hành ngừng thi công đối với phần công trình vi phạm nêu trên (theo hiện trạng).
Tuy nhiên, xét thấy chủ đầu tư lại tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên, ngày 11/4/2017, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND phường Mỹ An lập Biên bản ngừng thi công. Đồng thời, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3322/SXD-TTS ngày 19/4/2017 báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các nội dung liên quan và được UBND thành phố thống nhất tại công văn số 3299/UBND-SXD ngày 05/5/2017.
Cụ thể, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì sẽ xử lý hành vi tái phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư.
Ngày 09/5/2017, Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có Văn bản số 96/CV-KSMTSH gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.
Liên quan đến việc thay đổi công năng, ngày 20/9/2016, Sở Xây dựng có Công văn số 9007/SXD-QLXD gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng và Công văn số 9008/SXD-QLXD ngày 20/9/2016, gửi UBND thành phố và Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình.

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 868/HĐXD-DA ngày 26/9/2016 v/v điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp Khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà, UBND thành phố đã có Công văn số 8017/UBND-QLĐTh ngày 30/9/2016.
Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh và gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, liên hệ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy và thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh.
Ngoài ra, UBND thành phố có Công văn 8314/UBND ngày 10/10/2016, Công văn 9441/UBND-QLQĐTh ngày 18/11/2016 về việc liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của Tổ hợp Khách sạn – căn hộ Mường Thanh, Theo đó thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa.
Ngày 05/01/2017, UBND thành phố có Quyết định số 83/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 Bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387; trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tổng mặt bằng quy hoạch duyệt triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu dự án theo quy định.

Trường hợp, chủ đầu tư không đảm bảo thực hiện theo cam kết. Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định.
Hiện, Chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan nộp lên Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của chủ đầu tư.
Để việc mua bán bất động sản (nhà ở) hình thành trong tương lai đúng pháp luật và cung cấp thông tin rộng rãi đối với các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho tổ chức cá nhân có nhu cầu, Sở Xây dựng đã công khai thông báo trên trang web của Sở Xây dựng và Công thông tin điện tử thành phố; trong đó, không có tên của dự án nêu trên để thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định.
Trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục