Thông xe hầm Cù Mông rút ngắn hơn 20 phút đường Bình Định - Phú Yên

10:09' - 21/01/2019
BNEWS Sau khi khánh thành, hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 m) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 m) - thông xe tháng 7/2017.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ thông hầm đường bộ Cù Mông diễn ra sáng 21/1. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sáng 21/1, Bộ Giao thông Vận tải, UBND hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và nhà đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả) đã tổ chức lễ khánh thành, đưa dự án hầm đường bộ Cù Mông (nối Bình Định với Phú Yên) trên Quốc lộ 1 vào khai thác.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, Quốc lộ 1 là tuyến giao thông huyết mạch nhất của cả nước. Do đó, hầm  đường bộ Cù Mông được được đưa vào sử dụng ngày hôm nay sẽ giúp thông tuyến giao thông huyết mạch trên Quốc lộ 1.

Sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân giờ đây chỉ mất 6 phút di chuyển bằng ô tô cho đoạn đường 6,6 km (2,6 km đường hầm và 4,02 km đường dẫn). 

“Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những ý nghĩa này không chỉ dành cho người dân Bình Định – Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông Quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng tốc độ lưu thông hàng hoá.

Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Nghi lễ cắt băng khánh thành dự án hầm đường bộ Cù Mông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư  Đèo Cả (chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ Cù Mông) cho biết, hầm đường bộ Cù Mông nối Bình Định và Phú Yên vượt tiến độ gần 3 tháng, đảm bảo chất lượng đề ra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo.

So với hầm Đèo Cả, địa chất thi công hầm đường bộ Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hoá mạnh và cường độ yếu. Tuy nhiên những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục để đưa công trình về đích. Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt thực hiện.

“Đặc biệt công trình này không chỉ chú trọng về mặt an toàn, tiện lợi cho các phương tiện khi qua hầm, chủ đầu tư còn rất chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hoá, lịch sử, tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho khu vực quảng trường trước cửa hầm.

Hầm đường bộ Cù Mông sẽ hướng tới trở thành công trình sinh thái, để mỗi người dân đi qua hầm đường bộ Cù Mông là một lần được trải nghiệm về cảnh quan hùng vĩ nơi đây ”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đèo Cù Mông nằm trên Quốc lộ 1 thuộc địa phận Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và một phần trên địa phận tỉnh Phú Yên, là một trong những đèo núi hiểm trở nhất Việt Nam. Vì vậy, hầm Cù Mông hoàn thành được kỳ vọng xóa điểm đen tai nạn giao thông trên đèo này.

Sau khi khánh thành, hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 m) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 m) - thông xe tháng 7/2017. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sau khi khánh thành, hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 m) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 m) - thông xe tháng 7/2017.

Hầm đường bộ Cù Mông là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm toàn quốc hoàn thành trong năm 2019. Ba dự án còn lại là đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.

Được khởi công từ tháng 9/2015, hầm đường bộ Cù Mông có điểm đầu tại km 1239+119 Quốc lộ 1 (Bình Định), điểm cuối tại km 1247+739 Quốc lộ 1 (Phú Yên). Tổng vốn đầu tư dự án gần 4.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.

Ngoài tuyến hầm dài 2,6 km, dự án còn có đường dẫn dài 4 km, vận tốc thiết kế 80 km/h; trong đó, hầm chính gồm hai hầm đơn cách nhau khoảng 30m. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước một hầm, hầm còn lại chỉ đào thông và xây dựng kết cấu chống đỡ, được sử dụng như hầm lánh nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục