Thông xe kỹ thuật cầu, đường dự án đô thị động lực thành phố Thái Nguyên

11:30' - 19/10/2023
BNEWS Sáng 19/10, UBND tỉnh tổ chức thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng – Chùa Hang thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên.

Sáng 19/10, UBND tỉnh tổ chức thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng – Chùa Hang thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của địa phương. Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 61 năm ngày thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962-19/10/2023),

 

Công trình đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang được khởi công từ tháng 12/2019, đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí và mục tiêu theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới.

Công trình giúp cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông đô thị của thành phố với việc tăng thêm 14,27 km đường giao thông (cầu, đường), được thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hào kỹ thuật… theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Hạng mục đường Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến 2,46 km, nền đường rộng từ 16,5m - 21m, thiết kế cho 4 làn xe, trên tuyến có hệ thống cống hộp bê tông cốt thép tiết diện rộng 8m, cao 3,5m, thoát nước cho tuyến mương Xương Rồng với chiều dài 700m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, chiếu sáng theo tiêu chuẩn đô thị.

Hạng mục cầu Huống Thượng được thiết kế dạng cầu dây văng Extradosed 3 nhịp chính bằng bê tông dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm, tốc độ thiết kế 60 km/h; tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 740 m, mặt cắt ngang cầu 23,5 m, được thiết kế với mặt đường 4 làn xe.

Đối với hạng mục đường Huống Thượng - Chùa Hang có điểm đầu giao với đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, điểm cuối tuyến tại đảo tròn Chùa Hang với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,7km, với bề rộng nền đường 24,5m, bề rộng mặt đường 15m, thiết kế 4 làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h...

Công trình đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang có tổng chi phí đầu tư  gần1.380 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên cho biết, công trình xây dựng đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giao thông hai bờ sông Cầu, khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của thành phố, góp phần giảm tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị, nâng cao mức độ an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Việc kết nối giao thông sau khi các công trình đưa vào sử dụng giúp cho thành phố Thái Nguyên khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị hiện đại về khu vực phía Đông theo đúng với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại...

Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023 với tổng nguồn vốn đầu tư 100 triệu USD, tương đương với 2.250 tỷ đồng; trong đó, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới là 57 triệu USD và vốn đối ứng của thành phố Thái Nguyên là 43 triệu USD.

Đến thời điểm này, toàn bộ 9 hạng mục công trình thuộc dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng, trong đó một số hạng mục đã phát huy hiệu quả như trường mầm non Hương Sơn; trường mầm non Phan Đình Phùng; dự án nâng cấp cầu Đán; dự án nâng cấp đường khu dân cư Đồng Bẩm.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục