Thủ công mỹ nghệ Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại Italy
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thủ công mỹ nghệ MIDA 2023 diễn ra trong các ngày 25/4 - 1/5 tại Trung tâm Triển lãm Fiera thành phố Florence, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Thủ công mỹ nghệ Việt Nam - nơi bạn nhìn thấy cơ hội”.
Diễn đàn có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng Thủ công mỹ nghệ (TCMN) châu Âu, bà Elisa Guidi, Chủ tịch Liên đoàn TCMN Florence, ông Alessandro Sorani và các chuyên gia ngành TCMN, các đối tác và khách hàng Italy.Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Dương Phương Thảo, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy cho biết các sản phẩm TCMN của Việt Nam đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, thiết kế, đến từ nhiều vùng miền có đặc trưng văn hóa khác biệt và được hoàn thiện bởi các nghệ nhân tài hoa.
Các sản phẩm đều được sản xuất bằng nguyên liệu tự nhiên khai thai bền vững tại chỗ và đang ghi nhận nhu cầu cao tại nhiều thị trường quốc tế. Bà Dương Phương Thảo cho hay các sản phẩm TCMN của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Liên minh châu Âu (EU) là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ.
Tại thị trường Italy, các sản phẩm TCMN của Việt Nam đang ngày càng được quan tâm, với kim ngạch một số nhóm hàng tăng trưởng hai con số như sản phẩm mây tre, cói, thảm.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành TCMN của Việt Nam. Trong bài phát biểu, bà nhấn mạnh rằng hàng TCMN Việt Nam không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn là một ngành mang đậm nét văn hóa bản sắc dân tộc. Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Elisa Guidi - Chủ tịch Hội đồng TCMN châu Âu nhấn mạnh xu hướng phát triển xanh của châu Âu là cơ hội lớn cho các sản phẩm TCMN, giúp nhóm sản phẩm này nhận được tài trợ về phát triển bền vững. Một trong những thách thức của ngành TCMN là vừa phải bảo tồn những di sản, duy trì giá trị văn hóa dân tộc mà vẫn phát triển mẫu mã, thiết kế mang tính đương đại, bắt kịp xu thế tiêu dùng thế giới, đặc biệt nhu cầu của thế hệ trẻ.Để phát triển hơn nữa, ngành TCMN của Việt Nam cần có các biện pháp truyền thông để người tiêu dùng hiểu đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện nghệ thuật của người nghệ nhân, khuyến khích giới trẻ lựa chọn TCMN là một lĩnh vực hướng nghiệp trong tương lai.
Ông Alessandro Sorani - Chủ tịch Liên đoàn TCMN Florence nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển TCMN kết hợp với các hoạt động văn hóa và du lịch ở mỗi vùng địa phương để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Xu hướng tiêu dùng hàng TCMN đang gia tăng do người tiêu dùng rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu sản phẩm có làm tổn hại môi trường hay không và người lao động có được trả lương công bằng không.
Các chuyên gia TCMN Italy nhấn mạnh, TCMN không chỉ là một ngành kinh tế mà còn là một lĩnh vực văn hóa, giúp bảo tồn, duy trì các giá trị văn hóa truyền thống, và có thể kết hợp để trở thành một ngành gắn kết với du lịch. Ngành TCMN của Việt Nam chứa đựng đầy đủ các yếu tố quan trọng để thành công hơn nữa. Và để tiếp tục phát huy, ngành TCMN của Việt Nam cần phát triển ngành dựa trên ba giá trị cốt lõi là đảm bảo tính đương đại, tính bền vững và tính bản sắc, đáp ứng được thị hiếu riêng biệt của các thị trường mục tiêu. Nhân dịp này, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Trung tâm XTTM Nông nghiệp tham quan ba cơ sở sản xuất TCMN dệt may, gốm sứ và thủy tinh có danh tiếng tại khu vực lân cận. Đoàn đã có cơ hội trao đổi về kỹ thuật, công nghệ sản xuất và được các nghệ nhân Italy chia sẻ lịch sử hình thành, bảo tồn, duy trì và phát triển sản phẩm. Hội chợ Quốc tế Thủ công mỹ nghệ MIDA 2023 được tổ chức thường niên, với diện tích trưng bày khoảng 55.000 m2. Năm 2023, có khoảng hơn 500 đơn vị tham gia hội chợ, trong đó hơn một nửa đến từ trên 50 nước trên thế giới.Khu gian hàng Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và PTNN tổ chức với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu độc đáo của Việt Nam, là điểm nhấn thu hút khách tham quan và đối tác ngay trong ngày đầu khai mạc. Ngoài việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trực tiếp, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp có nhu cầu tìm nguồn nguyên liệu và sản phẩm.
Đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp tham dự Hội chợ học hỏi và tìm kiếm khách hàng mới, ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị phần vào thị trường Italy và châu Âu đầy tiềm năng. Khu gian hàng có sự tham dự của một số doanh nghiệp sản xuất hàng TCMN uy tín, chất lượng như từ lụa đũi thêu, dệt, mô hình thuyền buồm trang trí; sản phẩm gỗ và sừng mỹ nghệ. Ngoài ra, khu gian hàng còn trưng bày các sản phẩm gốm sứ, thuộc da, sản phẩm OCOP 4-5 sao như: trà, cà phê, macca, cacao… Sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng hội chợ quan tâm, đón nhận và ký kết giao dịch với các đối tác Italy./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Italy phục hồi ấn tượng trong quý I/2023
08:16' - 29/04/2023
Cơ quan thống kê quốc gia Italy (ISTAT) đã công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy nền kinh tế Italy đạt mức tăng trưởng 0,5% trong quý I/2023 so với quý trước đó.
-
Tài chính
Italy: Nợ công và thâm hụt ngân sách giảm dần
12:20' - 16/04/2023
Chính phủ Italy vừa dự đoán nợ công của nước này sẽ giảm xuống mức tương đương 142% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự
07:55'
Trong một nỗ lực tái cấu trúc, Tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)
21:55' - 09/05/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tổ chức hội thảo trao đổi về dự án "Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)".
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 32% kế hoạch năm
21:06' - 09/05/2025
Tháng 4/2025, nhu cầu sử dụng điện tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03' - 09/05/2025
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin về chuyến bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất
18:33' - 09/05/2025
Chiều 9/5, Đại diện Vietjet đã trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin tàu bay của Vietjet nghi ngờ trượt ra lề và cản đèn khi hạ cánh trên sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
TikTok khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” giúp doanh nghiệp tăng doanh số
15:48' - 09/05/2025
TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè Hay Đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ kêu gọi Mỹ tăng xuất khẩu chip
15:14' - 09/05/2025
Theo các tập đoàn công nghệ của Mỹ, mặc dù Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng và thúc đẩy xuất khẩu chip AI để duy trì lợi thế trước các nước khác.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ RCEP Trung Quốc thu hút khách hàng
13:52' - 09/05/2025
Tham gia Hội chợ triển lãm kinh tế thương mại RCEP tại Trung Quốc, gian hàng của Việt Nam với các sản phẩm chất lượng cao thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ
11:05' - 09/05/2025
Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ.