Thủ đô New Delhi đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

15:10' - 17/11/2021
BNEWS Trước tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng, chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 16/11 đã thông qua chỉ thị yêu cầu các trường học tại đây tiếp tục đóng cửa đến khi có thông báo mới.

 

Trước tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng, chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 16/11 đã thông qua chỉ thị yêu cầu các trường học tại đây tiếp tục đóng cửa đến khi có thông báo mới, đồng thời kêu gọi người dân làm việc từ xa và cấm các xe tải không thiết yếu lưu thông trong khu vực nội đô.

Ngày 13/11 vừa qua, chính quyền vùng thủ đô Delhi đã yêu cầu các trường học đóng cửa trong một tuần và cấm các công trường hoạt động trong vòng 4 ngày.

Tuy nhiên, trong chỉ thị mới nhất ngày 16/11, Ủy ban Giám sát chất lượng không khí New Delhi khuyến cáo tất cả các cơ sở giáo dục nên tạm thời đóng cửa cho tới khi nhận được thông báo mới. 

Chỉ thị cũng nêu rõ, ngoại trừ các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, các xe tải không cần thiết khác đều bị cấm lưu thông tại thủ đô New Delhi cho đến ngày 21/11.

Hầu hết các hoạt động xây dựng cũng đều phải tạm ngừng. Bên cạnh đó, 6 trong 11 nhà máy nhiệt điện trong bán kính 300 km được yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.   

Ủy ban trên cũng yêu cầu sử dụng "súng chống khói" và các vòi phun nước tại các điểm nóng ô nhiễm ít nhất 3 lần mỗi ngày. Ngoài ra, ủy ban khuyến cáo ít nhất 50% nhân viên tại các cơ quan chính phủ làm việc từ xa và khuyến khích nhân viên các doanh nghiệp tư nhân thực hiện biện pháp tương tự.     

New Delhi, thành phố vốn được xếp vào một trong những thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, gần đây phải đối mặt với tình trạng không khí đặc biệt xấu trong mùa Đông do khí thải công nghiệp, khí thải từ các phương tiện giao thông, bụi, cũng như do thói quen đốt rạ sau mùa thu hoạch của người dân ở các bang lân cận.

Mật độ bụi mịn PM 2,5 - được cho là nguyên nhân gây các bệnh phổi và tim mạch mãn tính - đã vượt trên 400 tại một số khu vực. Tuần trước, con số này còn gần chạm ngưỡng 500, gấp hơn 30 lần mức an toàn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một báo cáo của tổ chức IQAir năm 2020 cho thấy 22 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Ấn Độ.

Cùng năm, tạp chí Lancet cho biết 1,67 triệu người đã tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí tại quốc gia này trong năm 2019, trong đó, riêng ở thủ đô New Delhi ghi nhận gần 17.500 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục