Thu hẹp “vùng đỏ”, Bình Dương dần vào lộ trình về “bình thường mới”

20:54' - 12/09/2021
BNEWS Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát, thu hẹp dần “vùng đỏ”; chuyển hóa được nhiều “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19.

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến chiều 12/9, tỉnh Bình Dương ghi nhận 157.018 ca mắc COVID-19; 1.388 ca tử vong. Mặc dù số ca mắc mới mỗi ngày ghi nhận vẫn còn 4 con số, nhưng phần lớn ca nhiễm nằm trong khu phong tỏa, còn cộng đồng qua sàng lọc tỷ lệ phát hiện rất thấp (1,4%).

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát, thu hẹp dần “vùng đỏ”; chuyển hóa được nhiều “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19.
*Chuyển hóa "vùng đỏ" thành "vùng xanh"

Với mục tiêu sớm kiểm soát dịch bệnh, để trở lại trạng thái “bình thường mới”, những ngày qua, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng thực hiện thần tốc xét nghiệm sàng lọc kèm với tiêm chủng vaccine tại các “vùng đỏ” còn lại ở một số địa phương.

Mục tiêu đến ngày 15/9 là hoàn thành công tác xét nghiệm sàng lọc F0 kết hợp với tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân trên địa bàn, bao gồm người dân thường trú, tạm trú và kể cả người không có giấy tờ tùy thân.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, công tác đẩy mạnh xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng được xác định là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay. Qua đó, giúp các địa phương còn những “vùng đỏ” bóc tách hết F0, kiểm soát thu dung những ca có bệnh, chống chế nguồn lây, bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Song song đó, kết hợp tiêm ngừa vaccine với mục tiêu nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng góp phần đẩy lùi dịch ở “vùng đỏ” để chuyển hóa thành “vùng xanh” sớm nhất có thể.
Ông Trần Thành Trọng (Chủ tịch Hiệp hội Cơ - Điện Bình Dương, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X), đánh giá trong 3 tháng qua, toàn hệ thống chính trị, mọi lực lượng trong và ngoài tỉnh Bình Dương vừa trải qua những ngày chống dịch liên tục và căng thẳng.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh vẫn còn những yếu tố “phong tỏa, đông cứng, F0…” ở một số nơi, nhưng nhìn chung. sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ đến nay đã có kết quả, Bình Dương cơ bản kiểm soát được tình hình dịch COVID-19.
Cụ thể, qua xét nghiệm hơn 4,5 triệu lượt người, tách tất cả F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị, số ca tử vong ở mức thấp, số ca F0 nhập viện đã thấp hơn số ca xuất viện, hệ thống y tế hiện không còn bị quá tải. Cùng với đó, các địa phương như thành phố Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng, Bàu bàng, Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên chuyển hóa được “vùng xanh”.

Và mới nhất, thành phố Thuận An được cho “vùng đỏ” tâm dịch của tỉnh đã thiết lập được 4 phường “vùng xanh” trở về bình thường mới kể từ ngày 12/9. "Những kết quả tích cực nêu trên cho thấy, Bình Dương đang vào lộ trình trở về  bình thường mới” - ông Thành Trọng chia sẻ.
* Về trạng thái "bình thường mới" 

Thiết lập "vùng xanh" an toàn tại tổ dân phố thuộc khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Dương Chí Tưởng -TTXVN
Về kế hoạch trở lại trạng thái “bình thường mới” vào ngày 15/9 sắp tới của tỉnh Bình Dương, việc nới lỏng giãn cách được thực hiện ở những địa bàn đạt "vùng xanh" từ ngày 10 đến 15/9, người dân đã tiêm vaccine đủ điều kiện quy định được tham gia lưu thông trong phạm vi phường, xã.

Các trường hợp F0 khỏi bệnh được lưu thông ở thành phố Thủ Dầu Một và 4 huyện phía Bắc của tỉnh và 4 phường của thành phố Thuận An. Đến ngày 16/9, tỉnh cho phép người dân có “ thẻ xanh vaccine” được lưu thông trong phạm vi liên huyện/thị và thành phố có “vùng xanh”. Đến sau ngày 20/9, cho phép lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh.
Theo các nhà chuyên môn, trên cơ sở khoa học về dịch tễ của ngành Y tế, những người dân thuộc nhóm có kháng thể cao nhờ tiêm đủ hai mũi vaccine và ít nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 có thể được đi làm, mua bán, làm ăn, đến nhà máy lao động sản xuất, kinh doanh…

Đây là bước tính toán dần dần về trạng thái bình thường mới khá phù hợp của Bình Dương. Hiện tỉnh giao Sở Y tế nghiên cứu và tham mưu nội dung về việc cho phép thêm bệnh nhân COVID-19 hoàn thành điều trị khỏi bệnh (có thời gian quy định) được phép lưu thông theo mức độ ưu tiên tương tự những người tiêm mũi hai vaccine.
Trải qua 3 tháng ròng rã căng mình chống dịch, tỉnh Bình Dương cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Hiện còn một vài “vùng đỏ” đang được “khóa chặt” để khoanh vùng làm sạch COVID-19. Bình Dương đang có đủ điều kiện và cơ sở để kiểm soát hoàn toàn, tiến tới chiến thắng đại dịch.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện công tác phòng, chống dịch vẫn duy trì ở đặt trong trạng thái cao nhất, không lơ là, chủ quan và nóng vội nới lỏng những khu vực còn nguy cơ cao. Đồng thời, tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã “vùng xanh” cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông thông qua các chốt kiểm soát giáp ranh giữa hai địa phương;

Kết hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát lưu động với các chốt cố định nhằm bảo đảm kiểm soát người, phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật tư từ “vùng vàng, vùng đỏ” về các xã, khu, ấp trên địa bàn “vùng xanh” và để bảo vệ “vùng xanh” hiện có.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, cho biết sau khi tỉnh có chủ trương nới lỏng và cho phép người dân trong “vùng xanh” có tiêm đủ vaccine theo quy định được đi lại, nhưng người dân cần tiếp tục duy trì thói quen thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Thực tế cho thấy, dù đã tiêm đủ hai mũi vaccine nhưng nhiều quốc gia, khu vực vẫn đang cực khổ chống chọi với biến thể Delta rất nguy hiểm.
Bí thư Bình Dương đề nghị các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động và nêu cao ý thức của người dân về chủ động phòng ngừa dịch bệnh, để sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới vững chắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục