Thu hút nông dân tham gia mô hình hợp tác xã kiểu mới

14:50' - 24/10/2023
BNEWS Sáng 24/10, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2023.

Qua đó, nhằm tìm giải pháp tháo gỡ, giải quyết những vấn đề kiến nghị, đề xuất của các hợp tác xã phi nông nghiệp, để đảm bảo điều kiện cho hợp tác xã hoạt động ngày càng có hiệu quả trong thời gian tới.

 

Tại hội nghị đối thoại, đại diện các hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân đã thẳng thắn kiến nghị, đề xuất 7 nhóm vấn đề cụ thể như: mức đóng quỹ phòng chống thiên tai đối với Quỹ tín dụng nhân dân, điều kiện kết nạp thành viên mới vào Quỹ tín dụng nhân dân và tỷ lệ huy động tiền gửi của thành viên; giảm thuế giá trị gia tăng và giãn nợ tiền vay ngân hàng trong đầu tư mới xe buýt, điều chỉnh lại nợ xấu cho hợp tác xã vận tải; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho hợp tác xã; cải thiện, tháo gỡ thủ tục hành chính để giúp các hợp tác xã phi nông nghiệp xây tiếp cận nhanh các chính sách, dự án hỗ trợ phù hợp với năng lực của hợp tác xã…

Ông Nguyễn Tấn Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã vận tải Thống Nhất Bến Tre kiến nghị ngành chức năng tỉnh cần có biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm vấn nạn xe dù, bến cóc gây khó khăn cho hoạt động của hợp tác xã vận tải. Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã giải đáp, làm rõ những vấn đề mà các hợp tác xã quan tâm và có kiến nghị, đề xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho hay, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã phù hợp theo yêu cầu thực tiễn của địa phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 28 hợp tác xã phi nông nghiệp đang hoạt động, với 14.321 thành viên, vốn điều lệ 254,98 tỷ đồng, chiếm 79,5% tổng vốn điều lệ hợp tác xã trên các lĩnh vực đã đăng ký trên địa bàn tỉnh. Các hợp tác xã phi nông nghiệp đã từng bước đổi mới, chủ động trong xây dựng bộ máy tổ chức, phương án sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập thành viên và người lao động.

Đáng chú ý, tiêu biểu trong lĩnh vực phi nông nghiệp là hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn 25 xã, phường, thị trấn, với dư nợ cho vay đạt 457 tỷ đồng, có 4.000 thành viên vay vốn. Từ đó, đã góp phần hỗ trợ các thành viên thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở những nơi có Quỹ tín dụng nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, hợp tác xã trong lĩnh vực phi nông nghiệp vẫn còn hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều hợp tác xã còn gặp khó khăn về tiếp cận vốn vay, cơ sở vật chất, đất làm nhà xưởng, nhất là trụ sở. Số lượng các loại hình tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp còn thấp so với nhu cầu và tiềm năng liên kết, hợp tác, phát triển trong ngành công nghiệp và dịch vụ. Phần lớn hợp tác xã có qui mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, năng lực quản trị tài chính chưa đồng đều, xây dựng và triển khai phương án kinh doanh thiếu tính cạnh tranh...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo nhận thức mới, sự đồng thuận của các cấp, các ngành và nhân dân về xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã tiếp tục được tăng cường; hoạt động của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể các cấp có nhiều tiến bộ; tuyên truyền, vận động có bước đổi mới, thu hút, tập hợp số đông đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia mô hình hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về bản chất, vai trò của tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tập trung tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, nghị quyết, đề án, chương trình phát triển hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã của Trung ương, của tỉnh, gắn với đào tạo, tập huấn chuyên sâu về Luật Hợp tác xã năm 2023.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, nghiên cứu cập nhật, bổ sung, hoàn thiện khung pháp luật và chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, gắn với tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho hợp tác xã phi nông nghiệp về chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu, điều kiện phát triển của hợp tác xã. Có chính sách ưu đãi cho hợp tác xã phi nông nghiệp như: thuế giá trị gia tăng, thời gian miễn giảm thuế. Đồng thời, tăng cường tập huấn, hướng dẫn các hợp tác xã phi nông nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.

Riêng đối với hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân, bà Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị chính quyền các cấp, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh tiếp tục quan tâm ủng hộ, hỗ trợ để Quỹ tín dụng nhân dân phát huy hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế nông thôn trong giai đoạn mới. Mặt khác, thường xuyên thanh tra, kiểm tra để hoạt động của các quỹ đảm bảo được yêu cầu chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, đảm bảo người quản lý, điều hành có đủ tiêu chuẩn về năng lực, trình độ theo quy định; chú trọng hướng dẫn để các quỹ nâng cấp, hoàn thiện phần mềm và đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tín dụng, tăng uy tín để người dân tin tưởng góp vốn và gửi tiền vào quỹ ngày càng nhiều hơn.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tích cực nghiên cứu các vấn đề đề xuất khác như: giảm thuế giá trị gia tăng và giãn nợ tiền vay ngân hàng trong đầu tư mới xe buýt, điều chỉnh lại nợ xấu; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị; cải thiện tháo gỡ về thủ tục hành chính để giúp các hợp tác xã phi nông nghiệp tiếp cận nhanh các chính sách, dự án hỗ trợ phù hợp với năng lực của hợp tác xã… để sớm có hướng giải quyết thấu đáo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục