Thu hút vốn FDI của Bắc Giang tăng gấp 5 lần cùng kỳ

14:03' - 27/09/2023
BNEWS Tính đến 15/9, Bắc Giang đã thu hút 70 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký gần 1,387 tỷ USD , gấp 5 lần cùng kỳ năm 2022.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến 15/9/2023, toàn tỉnh đã thu hút đạt trên 2,013 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, gấp 1,86 lần so với cùng kỳ; trong đó, cấp mới 27 dự án trong nước với vốn đăng ký trên 5.462 tỷ đồng, 70 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký gần 1,387 tỷ USD (gấp 5 lần cùng kỳ 2022).

Cùng đó, tỉnh điều chỉnh 24 dự án trong nước với vốn đăng ký tăng thêm trên 1.714 tỷ đồng (gấp gần 7 lần); điều chỉnh 29 dự án có FDI với tổng vốn tăng thêm trên 321 triệu USD. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư trong nước trong 9 tháng ước đạt 2.156 tỷ đồng; vốn thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khoảng 682 triệu USD. Đặc biệt, 9 tháng năm 2023, tính riêng thu hút đầu tư FDI, Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước, sau Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Bắc Giang phấn đấu năm 2023 vốn thu hút đầu tư đăng ký mới tăng 19% so với năm 2022. Vì vậy, từ nay đến hết năm, Bắc Giang tăng cường các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, thật sự có năng lực và các dự án đầu tư chất lượng, phù hợp với yêu cầu và định hướng phát triển bền vững. Ngoài ra, tỉnh còn phát huy vai trò của Tổ công tác thẩm định; rà soát, kiểm tra và xử lý sau kiểm tra các dự án đầu tư.

Mặt khác, tỉnh chủ động nắm bắt, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư và trong hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, lao động, môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy... Đồng thời, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm trong đầu tư; nhất là những nhà đầu tư cố tình không thực hiện theo quy hoạch; xử lý các dự án vi phạm chậm tiến độ, dự án đã được thuê đất nhưng chưa xây dựng, dự án chưa hoàn thiện thủ tục về môi trường, dự án chưa được thuê đất.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang tập trung thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng; là thành viên cùng tham gia các hiệp định thương mại tự do đa phương với Việt Nam như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Ưu tiên các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Hơn nữa, địa phương cũng ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực, ngành kinh tế số, các ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0 như kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học...

Đáng lưu ý, tại Lễ khánh thành dự án nhà máy sản xuất Hana Micron Vina 2 của Công ty TNHH Hana Micron Vina (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang mới đây, ông Choi ChangHo - Chủ tịch Tập đoàn Hana Micron cho biết, tại Bắc Giang, công ty đầu tư dự án trên tổng quy mô 66.000 m2.

Năm 2022, công ty đã hoàn thiện và đưa nhà máy 1 đi vào sản xuất. Ngày 16/9/2023, công ty khánh thành, đưa vào vận hành nhà máy 2. Đến năm 2025, công ty có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư lên hơn 1 tỷ USD, doanh thu dự kiến đạt 800 triệu USD và tạo việc làm cho khoảng hơn 4 nghìn lao động. Đặc biệt, Hana Micron Vina sẽ phát triển một hệ sinh thái ngành công nghiệp chất bán dẫn mới tại Việt Nam, góp phần đa dạng các loại hình công nghệ, kỹ thuật sáng tạo mà Việt Nam đang theo đuổi.

Dự án của Hana Micron Vina chỉ là một trong số nhiều dự án lớn đã đầu tư vào Bắc Giang trong 9 tháng qua. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của Bắc Giang khi được nhiều tập đoàn lớn của thế giới lựa chọn là điểm đến an toàn, tin cậy để họ đầu tư các nhà máy sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục