Thử nghiệm dùng miếng dán nicotine để giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2

14:12' - 24/04/2020
BNEWS Pháp sẽ sử dụng miếng dán nicotine trên người các nhân viên y tế ở một bệnh viện hàng đầu tại thủ đô Paris nhằm đánh giá tác dụng của phương pháp này trong giảm nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Pháp đang lên kế hoạch sử dụng miếng dán nicotine trên người các nhân viên y tế ở một bệnh viện hàng đầu tại thủ đô Paris nhằm đánh giá liệu phương pháp này có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Kế hoạch trên sẽ được thử nghiệm với các nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện Pitie-Salpetriere nhằm xem xét khả năng nicotine bảo vệ họ tránh bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các miếng dán tương tự cũng sẽ được thử nghiệm trên những bệnh nhân nhập viện để xem xét liệu nicotine có giúp giảm nhẹ các triệu chứng, qua đó ngăn chặn “hội chứng giải phóng Cytokine” – hiện tượng hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh khiến các cơ quan trong cơ thể bệnh nhân mắc COVID-19 có thể “gục ngã” vì chính hệ miễn dịch của mình.

Các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch thử nghiệm này sau khi một nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện Pitie-Salpetriere đối với 482 bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, cho thấy chỉ khoảng 5% trong số này là những người hút thuốc, thấp hơn nhiều so với 35% dân số hút thuốc tại Pháp.

Nhà thần kinh học nổi tiếng người Pháp Jean-Pierre Changeux thuộc Viện Pasteur, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết giả thuyết đặt ra là nicotine có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể, qua đó ngăn chặn sự lây lan của nó.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế không khuyến khích người dân hút thuốc hay sử dụng các miếng dán nicotine như một biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Chuyên gia Jerome Salomon nhấn mạnh: “Chúng ta không được quên những tác hại của nicotine”, đồng thời khuyến cáo “những người không hút thuốc tuyệt đối không sử dụng các chất thay thế nicotine” bởi chất này có thể gây ra tác dụng phụ và gây nghiện.

Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Pháp, khi mỗi năm có tới 75.000 tử vong liên quan tới hút thuốc.

Hiện Pháp đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 ở châu Âu với hơn 21.000 người tử vong và hơn 155.000 người nhiễm bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục