Thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

09:00' - 14/09/2021
BNEWS Cơ quan dịch vụ y tế công (NHS) của Anh tiến hành thử nghiệm lớn nhất thế giới với phương pháp xét nghiệm máu Galleri để phát hiện sớm ung thư trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.

Cơ quan dịch vụ y tế công (NHS) của Anh vừa tiến hành cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới đối với phương pháp xét nghiệm máu Galleri của Công ty công nghệ sinh học Grail. Đây là phương pháp xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm hơn 50 bệnh ung thư trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.

Phương pháp Galleri dựa trên cấu trúc DNA trong máu của bệnh nhân để phát hiện dấu hiệu bất thường từ các tế bào ung thư. Việc phát hiện sớm bệnh ung thư giúp bệnh nhân được điều trị sớm, giảm nguy cơ tử vong.

NHS cho biết cơ quan này muốn tìm kiếm 140.000 tình nguyện viên tại vùng England để theo dõi hiệu quả thử nghiệm trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát.

Giáo sư Peter Sasieni thuộc Khoa Ung bướu trường King's College London cho biết mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là nghiên cứu kỹ phương pháp xét nghiệm Galleri để xác định phương pháp này có hiệu quả làm giảm đáng kể các trường hợp chẩn đoán muộn đối với bệnh ung thư hay không. 

Ông cho rằng phương pháp xét nghiệm này có thể là  nhân tố "thay đổi cuộc chơi” trong phát hiện sớm bệnh ung thư.

Ung thư phổi hiện là bệnh ung thư gây tử vong phổ biến nhất tại Anh, chiếm khoảng 1/5 số ca tử vong do các bệnh ung thư. Ung thư phổi, cùng với các bệnh ung thư khác như ung thư ruột, tuyến tiền liệt và ung thư vú chiếm tổng cộng 45% số ca tử vong do ung thư tại nước này.

Tháng trước, công ty Illumina Inc chuyên nghiên cứu khoa học đời sống của Mỹ cho biết hãng đã hoàn tất thâu tóm Grail với giá 7,1 tỷ USD.  Illumina cho biết thêm công ty sẽ vận hành Grail độc lập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục