Thu phí ra vào cảng Tuần Châu đảm bảo hài hòa lợi ích các bên

16:25' - 01/11/2016
BNEWS Từ ngày 1/11, với sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Tuần Châu đã chính thức thu phí hành khách qua cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu.
Nhà ga mới của Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Văn Đức – TTXVN

Mức phí được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép thu từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2016 là 20.000 đồng/người khứ hồi và 10.000 đồng/người/lượt vào hoặc ra, bằng 50% so với mức Tập đoàn Tuần Châu đề xuất trước đó; không thu phí đối trẻ em dưới 12 tuổi.

Ngày đầu tiên thu phí tại cảng, anh Nguyễn Đức Long, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết, đã được đơn vị lữ hành phổ biến thông tin về việc thu phí 20.000 đồng/khách du lịch trước khi tham quan vịnh Hạ Long nên không quá bất ngờ trước việc phát sinh chi phí cho cả gia đình.

Anh Long cho biết, đây là lần thứ 2 anh đến đảo Tuần Châu và khá ngạc nhiên trước sự thay đổi về cơ sở vật chất; chất lượng phục vụ tốt hơn, có thêm những chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian như múa rối nước..., đặc biệt có hệ thống phát wifi miễn phí.

Chị Trần Minh Thu, khách du lịch từ Tp. Hồ Chí Minh, lần đầu đến với vịnh Hạ Long cho biết, việc sử dụng 2 loại vé và phải qua 2 lần bấm vé làm mất thời gian cho khách du lịch. Cần tích hợp vé tham quan và phí du lịch thành 1 vé để thuận lợi cho du khách.

Theo anh Trần Văn Xô, chủ tàu du lịch Hải Âu, với sự đầu tư về cơ sở vật chất tại cảng thì việc thu phí là hoàn toàn hợp lý. Khách du lịch trong ngày đầu tiếp nhận thông tin về việc thu phí đều không lấy làm ngạc nhiên.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là dự án do Tập đoàn Tuần Châu làm chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tư tư nhân lớn vào lĩnh vực hạ tầng du lịch mà Quảng Ninh hy vọng sẽ tạo ra hiệu quả các hoạt động quản lý, phát triển du lịch, đặc biệt là phát huy giá trị tài nguyên di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, ngày 25/9/2015, Bộ Giao thông Vận tải công bố Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu là cảng thủy nội địa được tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài. Từ 1/1/2016, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định chuyển toàn bộ đội tàu du lịch về cảng Tuần Châu neo đậu và đưa đón khách.

Để có thể thu hồi vốn đầu tư và bảo đảm nguồn tài chính vận hành cảng, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án thu các khoản thu theo cơ chế giá đối với 2 đối tượng chính là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu tham quan Vịnh Hạ Long và khách du lịch qua cảng.

Đối với các doanh nghiệp chủ tàu, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án mức thu đảm bảo hài hòa với mặt bằng các cảng tàu du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, căn cứ theo khung giá quy định tại Nghị quyết số 173/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Đối với hành khách, hồi tháng 7 và 8/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có các công văn 4359/UBND-TM3 và 4729/UBND-TM3 gửi Bộ Tài chính xin ý kiến về cơ chế thu dịch vụ hành khách qua cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. 

Theo văn bản số 13063/BTC-TCDN ngày 19/9/2016 của Bộ Tài chính, mức phí Tập đoàn Tuần Châu vận dụng tại Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 5/1/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải, cụ thể 1 USD/lượt người vào, 1 USD/lượt người ra, không thu phí đối với trẻ em dưới 12 tuổi. Mức thu phí này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định: Việc Tập đoàn Tuần Châu công bố thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với du khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, do thời gian từ lúc công bố thu phí đến khi thực hiện ngắn, làm ảnh hưởng lớn tới chi phí tham quan Vịnh Hạ Long của du khách và kế hoạch của các công ty lữ hành. Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Tuần Châu chỉ thu phí qua cảng bằng 50% mức trần quy định của Bộ Tài chính.

Bến tàu Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Văn Đức – TTXVN

Từ ngày 1/1/2017, theo Bộ Tài chính, việc thu tiền sử dụng dịch vụ cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng tàu quốc tế Tuần Châu được thực hiện theo các quy định tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn.

Khi đó, phí sử dụng cảng, nhà ga sẽ chuyển thành giá dịch vụ do Nhà nước định giá dựa trên căn cứ các quy định tại Luật Phí và Lệ phí. Lộ trình đến tháng 1/4/2017 sẽ áp dụng mức giá mới.

Ông Đinh Hữu Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Âu Lạc – Tập đoàn Tuần Châu cho biết, từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn Tuần Châu chưa thu bất kỳ phí gì liên quan đến khách hàng. Được sự hướng dẫn và chấp thuận Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Tuần Châu đã tiến hành tổ chức thu phí qua cảng đối với khách sử dụng dịch vụ cảng tàu.

Đại diện Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, Sở Du lịch và Hiệp hội du lịch Quảng Ninh đã thông báo tới tất cả các hãng tàu du lịch, hơn một nghìn công ty lữ hành về phương án thu phí qua cảng đối với khách du lịch để các đơn vị này biết xây dựng giá tour du lịch trong thời gian tới.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long yêu cầu, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Tài chính tỉnh tính toán, thẩm định lại phí tham quan vịnh Hạ Long theo hướng trọn gói, giảm các điểm mua vé lẻ tẻ, trên tinh thần đảm bảo thuận lợi cho người dân và du khách, phù hợp với giá thị trường.

Đây cũng là một giải pháp quan trọng để tập trung nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục