Thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải triển khai đầu tư hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 675/TTg-KTN 14/5/2015.
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng; dự thảo Quyết định về hoạt động của hệ thống thu phí đường bộ và kiểm soát tải trọng theo hình thức tự động không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Sau khi có đủ các thủ tục cần thiết theo quy định thì áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tự động trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng đối với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên theo hình thức xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO).
Công nghệ thu phí không dừng có nhiều ưu điểm như: Chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác đến 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận.
Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện sẽ được phát 1 thẻ định danh E-tag dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này được nạp tiền bằng nhiều kênh như: Nạp trực tiếp, qua Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…
Sau khi xe được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống sẽ đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.
Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời 1 tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.
Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng.
Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ cân xe tự động cảm biến thạch anh thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang được sử dụng hiện nay.
Công nghệ này được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1-230km/h, độ chính xác lên tới 98%. Khi xe đi qua hệ thống cân tự động này, thông tin về tải trọng phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên lề đường.
Tất cả hình ảnh, thông tin, dữ liệu chi tiết về tải trọng mọi phương tiện đi qua trạm cân đều được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Kết quả cân xe sẽ được sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm tải trọng. /.
TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Bất đồng trong việc thu phí nút giao cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
18:32' - 13/10/2015
UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị liên quan về bất đồng trong việc thu phí nút giao cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 0h ngày 6/10
11:19' - 05/10/2015
Mức thu phí cụ thể dao động từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/10 sẽ thu phí thêm 52,5 km đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
07:30' - 26/09/2015
Đại diện chủ đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, sẽ áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá thu phí để lưu thông trong khoảng 110.000 - 600.000 đồng/xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất giải pháp đột phá, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
10:53'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 19/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời cơ thu hút FDI chất lượng cao
09:46'
Sức hấp dẫn và khả năng thu hút vốn FDI của Việt Nam vẫn được duy trì nhờ những tiềm năng, lợi thế đáng kể; đó là vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các thị trường lớn...
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế carbon toàn cầu "thách thức" đội tàu biển
08:55'
Trong thỏa thuận của IMO, các khoản thu từ phí phát thải tàu biển sẽ được nộp vào Quỹ Net Zero của tổ chức này và tính đến năm 2030, quỹ này có thể lên tới 40 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay (19/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn đầu tiên
07:50'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành cả ngày 19/6 tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động dạy thêm phải đúng mục đích và ý nghĩa
19:41' - 18/06/2025
Bất cập trong lĩnh vực giáo dục khiến cả nhà trường và học sinh đều bỡ ngỡ, hay quy định mới về dạy thêm, học thêm là vấn đề quan trọng cần được người đứng đầu ngành giáo dục giải đáp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
19:39' - 18/06/2025
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với ACV, các chủ đầu tư rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các phần việc/gói thầu hoàn thành vào thời điểm 31/12/2025 cho từng gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách lớn, kịp thời
19:39' - 18/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách ưu đãi vượt trội ở lĩnh vực đường sắt
19:00' - 18/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế loại bỏ đánh giá giả mạo trên thương mại điện tử
17:35' - 18/06/2025
Thương mại điện tử thời gian qua đã khẳng định vai trò và vị thế tiên phong của ngành trong nền kinh tế số.