Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Có thể rút ngắn thời gian lấy nước đợt 2

17:50' - 17/01/2022
BNEWS Ngày 17/1, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra công tác lấy nước đợt 2 phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022 tại Thái Bình và Hưng Yên.
Qua kiểm tra tại các địa phương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, mục tiêu của đợt 2 là tối thiểu 80% diện tích gieo cấy khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ phải có nước. Do vậy, các địa phương cần tranh thủ đợt 2 để lấy nước tối đa có thể. Những chân ruộng cao, các địa phương cần tập trung đưa nước lên đổ ải để sản xuất vụ Đông Xuân đạt hiệu quả cao nhất. Với những chân ruộng có sản xuất vụ Đông, các địa phương cần vận động người dân sớm thu hoạch mùa vụ để trong đợt 3 có thể giải quyết dứt điểm việc lấy nước.

Sau đợt 1, lượng nước lấy được so với trung bình nhiều năm thấp hơn bởi, nguồn nước đợt 1 chủ yếu là thau rửa hệ thống thủy lợi, chưa đưa vào ruộng nhiều. Đợt 2 chủ yếu lấy vào ruộng để đảm bảo chất lượng nước sạch. Trong đợt 2, mực nước cao hơn nên hệ thống tự chảy hoạt động tốt hơn. Các địa phương lấy nước khá thuận lợi.

Bên cạnh đó, thời tiết trong toàn khu vực đã có mưa. Dự báo trong những ngày tới thời tiết cũng có mưa, điều đó đã tạo điều kiện rất lớn cho các địa phương trong việc lấy nước, tích nước, trữ nước phục vụ đổ ải.

Trừ Hà Nội, trong đợt 2, các địa phương sẽ cơ bản đảm bảo đạt 90-95% diện tích gieo cấy có nước. Hà Nội cần tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực để trong đợt 3, phải lấy đủ nước, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, năm nay, nhiều địa phương đã rất nỗ lực lấy nước như Thái Bình đã có trên 50% diện tích gieo cấy có nước. Thái Bình phấn đấu đợt 2 với trên 95% diện tích có nước. Căn cứ vào tình hình Bộ sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán có thể rút ngắn số ngày lấy nước hoặc rút bớt lượng xả.

Nhờ gom đất sản xuất từ các hộ không có nhu cầu do đi làm công nhân nhà máy, ông Đặng Tất Tuân ở xã Phú Châu, Đông Hưng, Thái Bình vụ này sẽ gieo cấy khoảng 12 ha. Thực hiện theo chỉ đạo của ngành nông nghiệp, ông Tuân đã chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp, đặc biệt là nguồn giống để đảm bảo đủ sản xuất. Với việc nước đã được đưa vào đồng ruộng sớm, ông đã tổ chức đưa máy móc vào làm đất. Trong thời gian đó, ông cũng bố trí nhân lực chuẩn bị làm mạ cho vụ Đông Xuân.

Ông Tuân cho biết, năm nay, việc đổ ải khá thuận lợi nhờ đúng vào con nước thủy triều. Với kinh nghiệm về chống rét cho mạ, ông tự tin sẽ đảm bảo nguồn cung cũng như chất lượng mạ cho cấy sau Tết Nguyên đán.

Để chuẩn bị cho lấy nước, ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hưng Yên cho biết, công ty đã cho tu sửa máy móc, đóng hết các cống tiêu. Công ty đã đổ ải được 9.000/26.000 ha, đạt khoảng 35% diện tích. Hiện công ty đã bố trí công nhân đảm bảo trực 24/24, đồng thời phối hợp với ngành điện nhịp nhàng phấn đấu đảm bảo cơ bản diện tích gieo cấy toàn tỉnh có nước trong đợt 2.

Đánh giá về nguồn nước, ông Nguyễn Anh Tú cho biết, những năm trước phải đến đầu tháng 2 trạm bơm Triều Dương mới có thể lấy được nước. Tuy nhiên năm nay, ngay từ đợt 2 nguồn nước đảm bảo để trạm bơm lấy nước hiệu quả phục vụ gieo cấy cho các huyện phía Bắc tỉnh Hưng Yên. Chính nguồn nước dồi dào này đã giúp tiến độ lấy nước các diện tích gieo cấy do công ty phụ trách được nhanh hơn.

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên cho biết, vụ Đông Xuân này, tỉnh Hưng Yên dự kiến gieo cấy khoảng 30.000 ha. Ngay từ cuối vụ Mùa 2021, tỉnh đã có kế hoạch cụ thể về tập trung cho làm đất, cầy ải đảm bảo 95-100% diện tích; chuẩn bị diệt chuột, vật tư nông nghiệp, đặc biệt là lúa giống.

Để triển khai tốt cho đổ ải, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc nạo vét kênh mương, đến nay cơ bản hoàn thành nạo vét với khoảng 1.000 m3. Ngành cũng làm việc với Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải để chuẩn bị cho việc điều tiết nước. Với kế hoạch điều tiết nước của Bộ, trong đợt 1 chủ yếu thau rửa nguồn nước, chỗ nào nguồn nước tốt, chất lượng thì lấy trước nên toàn tỉnh lấy được 15% diện tích gieo cấy. Toàn tỉnh đang tập trung lấy đợt 2  và phấn đầu đảm bảo cơ bản nguồn nước cho sản xuất vụ Đông Xuân này.

Để bảo đảm nguồn nước và điện trong các đợt lấy nước, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, trước mỗi đợt lấy nước, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thủy điện thực hiện xả nước trước khoảng 3 ngày, đảm bảo có lượng xả cao nhất khu vực.

Tập đoàn chỉ đạo các công ty điện lực đảm bảo đủ vật tư, thiết bị, nhân lực, trực ca để đ cấp điện tốt nhất cho tất cả các trạm bơm hoạt động hiệu quả. Với việc vẫn còn nhiều trạm bơm dã chiến, Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị điện lực các tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công ty thủy lợi đảm bảo việc cung cấp điện.

Theo ông Ngô Sơn Hải, tùy theo tình hình thực tế, ngành nông nghiệp cân đối, tính toán cố gắng rút thời gian lấy nước trong đợt 2. Nguồn nước tiết kiệm được sẽ giúp đảm bảo cho phát triển kinh tế, cấp điện cho mùa khô 2022.

Theo Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến 16h ngày 17/1, các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2021-2022 đạt 250.701/506.558 ha, tương đương đạt 49,49%, tăng 7,28% so với ngày hôm qua (16/1).

Cụ thể: Nam Định đạt 84,74%, Ninh Bình 68,8%, Phú Thọ 67,25%, Vĩnh Phúc 66,0%, Thái Bình 60,4%, Hà Nam 59,9%, Hải Phòng 50,9%, Hưng Yên 32,37%, Bắc Ninh 21,5%, Hà Nội 17,7%, Hải Dương 17,1%.

Tính đến 16h ngày 17/1/2022, mực nước trung bình ngày 17/1 tại Trạm Thủy văn Hà Nội đạt 1,87 m, cao nhất đạt 2,1 m lúc 11h, 12h.

Tổng lượng mưa phổ biến từ 19h ngày 16/1 đến 15h ngày 17/1 ở các khu vực: Miền núi phía Bắc tư 20-30 mm; Trung du từ 20-25 mm; Đồng bằng Bắc Bộ từ 5-20 mm. Riêng các tỉnh ven biển từ 5-10 mm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục