Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Cần nắm chính xác số tàu nguy cơ cao về vi phạm đánh bắt

12:26' - 07/10/2023
BNEWS Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần nắm chính xác số lượng tàu thuyền có nguy cơ cao về vi phạm IUU.

Ngày 7/10, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về chống khai thác IUU, triển khai khuyến nghị của EC, các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Ban chỉ đạo quốc gia về IUU, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Ân lần thứ 4.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các lực lượng chức năng của tỉnh phải phối hợp chặt chẽ, tiến hành rà soát kỹ số lượng tàu thuyền, đăng ký, đăng kiểm, giấy phép... của các tàu cá để nắm cụ thể số liệu. Số lượng tàu thuyền ra, vào cảng số liệu phải chính xác; số tàu nguy cơ cao về vi phạm đánh bắt phải được quản lý chặt chẽ, để có thể thực hiện các quy định về chống khai thác IUU.

Đối với việc truy xuất nguồn gốc hải sản, Thứ trưởng cũng yêu cầu, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh thực hiện nghiêm và mạnh tay hơn nữa, việc truy xuất nguồn gốc hải sản là bài toán hóc búa, cần có sự vào cuộc của lực lượng chức năng liên quan.

Theo bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh còn 4.663 chiếc, khai thác đã chuyển mạnh sang ngư trường đánh bắt xa bờ, tỷ lệ tàu khai thác xa bờ hiện nay 2.773 chiếc, chiếm 59,47% tổng số tàu cá, giảm những nghề khai thác gần bờ, gây suy kiệt nguồn lợi thuỷ sản.

Về đăng ký tàu cá, tổng số tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên đã được đăng ký và cập nhật trên cơ sở dữ liệu VNFisbase là 4.663 chiếc; trong đó tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên là 2.773 chiếc. Hiện một số địa phương đã rà soát, triển khai xóa đăng ký đối với các tàu không đủ điều kiện và đảm bảo các tàu đã bị xóa đăng ký không tham gia hoạt động khai thác.

Đến nay, tổng số tàu chưa đăng ký theo thống kê từ các địa phương là 773 tàu cá. Nguyên nhân do ngư dân tự đóng mới phương tiện, hay mua từ địa phương khác về không theo quy định, không xin văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý, đa số tàu kích thước nhỏ chiều dài lớn nhất dưới 12 m.

Hiện nay, việc trực theo dõi hệ thống dữ liệu giám sát hành trình tàu cá được tỉnh thực hiện thường xuyên 24/7 để kịp thời xử lý thông tin dữ liệu giám sát hành trình. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ và các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với người, phương tiện hoạt động ra vào trên sông, biển và thực hiện đúng quy trình kiểm soát biên phòng.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ tàu cá và thuyền viên ra, vào cảng cá. Từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương và lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát, đăng ký 21.605 lượt tàu cá/168.739 lượt thuyền viên ra, vào hoạt động trên biển.

Năm 2023, UBND tỉnh thành lập thêm 3 chốt liên ngành kiểm tra, kiểm soát trên biển, triển khai các đợt cao điểm chống khai thác IUU. Các lực lượng chức năng đã có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường đấu tranh ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Đáng ghi nhận, 9 tháng 2023 đã cơ bản ngăn chặn được tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Để phát triển bền vững nghề đánh bắt hải sản, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái. Đồng thời, xuyên triển khai các đoàn kiểm tra để kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU của các địa phương, cơ quan chức năng thuộc tỉnh. Song song đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp với kết quả thực hiện.

Tại đây, các đại biểu trong đoàn kiểm tra cũng đã làm rõ một số số liệu trong báo cáo đưa ra, những biện pháp, chế tài khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục