Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

19:23' - 05/06/2024
BNEWS Ngày 5/6, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa (Tập đoàn Xuân Thiện).

Sau khi đi tham quan nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, khu chăn nuôi công nghệ cao của công ty, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư về vốn cũng như công nghệ của Tập đoàn Xuân Thiện vào nông nghiệp, nông thôn.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn ủng hộ sự đầu tư của doanh nghiệp; trong đó có Tập đoàn Xuân Thiện vào phát triển nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Doanh nghiệp đã có sự đầu tư ngay từ đầu về công nghệ, trang thiết bị hàng đầu thế giới để giảm tối đa chi phí sản xuất.

Cùng với sự đầu tư về công nghệ, doanh nghiệp cũng đã đặc biệt quan tâm đầu tư vào khâu xử lý môi trường, lọc khí khử mùi và phòng dịch trong chăn nuôi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp cùng các địa phương mà doanh nghiệp có đầu tư để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành. Bộ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất tuần hoàn, quản lý chất lượng theo chuỗi với quy mô lớn như Tập đoàn Xuân Thiện.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng kỳ vọng, sau khi các dự án chăn nuôi công nghệ cao được đầu tư, với số lượng đủ lớn, doanh nghiệp cùng với địa phương tìm được địa điểm để đầu tư nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm, đưa sản phẩm chất lượng cao ra phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thông tin về sự đầu tư vào nông nghiệp của doanh nghiệp, ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa cho biết, năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương đầu tư 10 dự án thuộc giai đoạn 1 Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, nước trái cây, khảo nghiệm và chuyển giao giống cây trồng công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện tại các huyện: Ngọc Lặc, Cẩm Thủy và Lang Chánh.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư 6/10 dự án tại Ngọc Lặc gồm: Khu liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao; 4 dự án chăn nuôi công nghệ cao và Nhà máy sản xuất nước trái cây.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, đây là mô hình đầu tư theo chuỗi sản phẩm lên tới bàn ăn. Khi hoàn thành chuỗi tổ hợp, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đóng góp mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng vào ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, dự án tạo ra hàng ngàn việc làm thường xuyên ổn định với thu nhập cao cho người dân huyện Ngọc Lặc.

Các nhà máy chế biến cũng sẽ thu mua nông sản của bà con (ngô, khoai sắn, đậu tương, trái cây...); đồng thời cung cấp một lượng lớn con giống chất lượng cao cho địa bàn và góp phần đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm.

Riêng Khu liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1 được đầu tư 112ha với vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng cho trang trại chăn nuôi 5.600 lợn nái và 180.000 lợn thịt cùng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi có công suất 500.000 tấn/năm.

Hiện toàn bộ khu liên hợp này đã đi vào hoạt động. Toàn bộ công nghệ, thiết bị được tự động hóa, công nghệ hiện đại nhất hiện nay và con giống đều được nhập khẩu từ Đan Mạch.

Về xử lý môi trường trong chăn nuôi, ông Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ, dự án Khu liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1 đi vào vận hành đảm bảo các yêu cầu về môi trường. Doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ lọc khí khử mùi trong chăn nuôi lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam cùng với chế độ ăn giúp giảm mùi trong chất thải.

Đối với chất thải được xử lý triệt để qua hệ thống cào phân liên tục (không để chất thải lưu trữ trong chuồng nuôi) được tập trung về hệ thống xử lý, tách chất thải rắn qua nhà máy chế biến phân vi sinh. Nước thải được xử lý qua hệ thống biogas, bể lắng, bể vi sinh vật và được xử lý đạt tiêu chuẩn quay lại tái sử dụng trong trang trại chăn nuôi giúp tiết kiệm nước và đảm bảo về môi trường trong và ngoài trang trại.

Ngoài ra, trang trại được nằm trong một thung lũng, có đồi núi bao quanh tự nhiên và cây cối được doanh nghiệp trồng làm vùng đệm. Trang trại hoạt động một chiều chỉ có cám vào và lợn ra. Cộng với các biện pháp cách ly phòng bệnh, đảm bảo cho trang trại thường xuyên trong trạng thái an toàn, giữ gìn môi trường, ông Nguyễn Huy Hoàng cho hay.

Hiện trang trại đang cung cấp ra thị trường bình quân 2.000 con lợn giống/tháng và 4.000 lợn thịt làm thực phẩm cho địa phương.

Với các dự án chăn nuôi công nghệ cao khác của công ty hiện đang hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công trong năm 2024 và 2025. Tổng công suất các dự án lên tới 1 triệu con/năm.

Khi các dự án chăn nuôi công nghệ cao đi vào hoạt động với sản lượng cao, công ty mong muốn được tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện để đầu tư nhà máy giết mổ, chế biến để cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho thị trường tiêu dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Về đầu tư trong nông nghiệp, ông Nguyễn Huy Hoàng mong muốn tỉnh luôn đồng hành với doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng. Ngoài quy định về thời gian đầu tư dự án, Thanh Hóa có quy định thời hạn hoàn thành thủ tục đất đai cố định 6 tháng với mọi quy mô dự án. Tỉnh cần tạo điều kiện xem xét thời gian thỏa thuận với các dự án lớn, vì dự án lớn cần thời gian thỏa thuận nhiều hơn dự án nhỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục