Thủ tướng Canada cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ ba “rất nghiêm trọng"

09:20' - 07/04/2021
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện điều trị tại nước này đang tăng lên và số giường điều trị tích cực tại các bệnh viện vơi dần.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện điều trị tại nước này đang tăng lên và số giường điều trị tích cực tại các bệnh viện vơi dần, khi các biến thể của virus SARS-CoV-2 và làn sóng thứ ba của dịch bệnh “càn quét” phần lớn các khu vực trên toàn quốc.

"Trên khắp thế giới, các quốc gia đang phải đối mặt với làn sóng thứ ba rất nghiêm trọng của đại dịch này. Và Canada cũng vậy", Thủ tướng Trudeau nói. Trong tuần qua, Canada đã ghi nhận trung bình mỗi ngày gần 5.200 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn một triệu, trong đó hơn 23.000 người đã tử vong.

Ontario – tỉnh đông dân nhất Canada - đã áp dụng biện pháp “phanh khẩn cấp” từ ngày 3/4, nhưng một số quan chức y tế đang kêu gọi chính quyền tỉnh đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông sẽ thảo luận với Thủ hiến Ontario Doug Ford vào cuối ngày 6/4 (giờ địa phương), nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Thủ hiến Doug Ford nói với các phóng viên ở Toronto: “Chúng tôi sẽ sớm có những hạn chế hơn nữa trong tương lai".

Các tỉnh của Canada, từ Quebec đến British Columbia, ngoại trừ Manitoba, đang phải vật lộn với tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới. Đến nay, chính phủ liên bang đã cung cấp cho các tỉnh hơn 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và các cơ quan y tế cấp tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Thủ tướng Trudeau khẳng định 38 triệu dân Canada sẽ được tiêm phòng vào cuối tháng 9/2021. Eric Feigl-Ding, chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ, người đầu tiên đưa ra cảnh báo về đại dịch COVID-19 vào năm ngoái, đã bày tỏ lo ngại về sự lây lan của biến thể P.1 ở Canada và đánh giá Canada đang hành động quá chậm.

Hồi tháng 1/2020 - hai tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch - nhà dịch tễ học này đã cảnh báo rằng COVID-19 có thể trở thành một “cuộc khủng hoảng y tế công cộng nhiệt hạch”. 

P.1, một biến thể của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được xác định ở Brazil, đang lây lan nhanh chóng ở tỉnh British Columbia và “bén rễ” ở Alberta và Ontario. Số ca nhiễm biến thể P.1 tại British Columbia đã bùng nổ trong những tuần gần đây và lên tới 737 ca tính đến ngày 5/4. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục