Chủ tịch Ủy ban Ngân khố Canada khuyến nghị chính phủ tiếp tục đầu tư vào nền kinh tế

11:07' - 06/04/2021
BNEWS Theo Chủ tịch Ủy ban ngân khố quốc gia Canada, Jean-Yves Duclos, bài học kinh nghiệm từ cuộc suy thoái trong quá khứ là phải tránh việc đầu tư không đầy đủ vào nền kinh tế khi khủng hoảng kết thúc.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ông Jean-Yves Duclos cảnh báo: “Thật không may là có xu hướng phản ứng chậm, thiếu chuẩn bị và thiếu khả năng ứng phó trước những thách thức do vấn đề y tế hoặc khủng hoảng kinh tế đặt ra. Kết quả sẽ rất đáng tiếc vì sau đó chúng ta phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, tăng trưởng thấp hơn, mức sống của người dân thấp hơn, thuế thấp hơn và thâm hụt ngân sách sẽ lớn hơn trong dài hạn".
Ngân sách liên bang – theo kế hoạch sẽ được công bố vào cuối tháng này - dự kiến sẽ đề cập chi tiết về kế hoạch kích thích trong ba năm của chính phủ Canada, với chi phí lên tới 70-100 tỷ CAD.

Người đứng đầu Văn phòng Ngân sách Quốc hội Canada (PBO) Yves Giroux cho rằng gói chi tiêu này có thể mang lại "sự thúc đẩy đáng kể" cho nền kinh tế Canada, nhưng sẽ dẫn đến "thâm hụt ngân sách lớn hơn".

PBO- cơ quan giám sát chi tiêu của chính phủ - dự báo ngân sách sẽ thâm hụt 363,4 tỷ CAD trong tài khóa 2020-21 - thấp hơn con số 381 tỷ CAD mà Ottawa dự đoán vào mùa Thu năm ngoái.

PBO lưu ý rằng thâm hụt sẽ giảm trong những năm tới và dự kiến lượng việc làm sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2021.

Những ước tính của PBO được đưa ra với giả định rằng làn sóng lây nhiễm thứ ba sẽ không nghiêm trọng, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều người Canada được chủng ngừa.
Trong những ngày gần đây, một số khu vực của tỉnh Quebec đã đóng cửa trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng, trong khi Ontario - tỉnh đông dân nhất Canada - đã áp đặt biện pháp "phanh khẩn cấp" từ ngày 3/4 để hạn chế sự lây lan của virus.

Ông Duclos cho rằng chỉ tiêm vaccine thôi là chưa đủ và kêu gọi người dân Canada hạn chế mọi chuyến du lịch không thật sự cần thiết. “Đây không phải lúc để đi du lịch và cũng không phải lúc để cân nhắc việc mở cửa biên giới của chúng ta với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ”, ông Duclos nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục