Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu
Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua hoạt động xuất khẩu đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 13,5%/năm. Xuất siêu được duy trì trong cả hai năm 2016 và 2017. Đặc biệt, xuất khẩu năm 2017 đạt thành tích cao cả về quy mô và tốc độ tăng trưởng, lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xuất khẩu của nước ta vẫn còn những hạn chế, tồn tại và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.
Trong bối cảnh đó, để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng nhanh và bền vững, cùng với việc thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí, loại bỏ những nút thắt, rào cản đối với xuất khẩu. Các bộ, ngành khẩn trương xem xét lại một số quy định đối với sản xuất và nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, chế biến để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; đồng thời tăng cường công tác thông tin giúp định hướng sản xuất phục vụ xuất khẩu.
Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các thị trường ngoài nước tăng cường sự chủ động trong nắm bắt thông tin thị trường và các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam như sự thay đổi chính sách của nước nhập khẩu, các rào cản kỹ thuật, rủi ro trong thanh toán, các hoạt động tuyên truyền thiếu thiện chí đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam; kịp thời thông tin để Chính phủ, các bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp có phản ứng kịp thời.
* Tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng công, nông nghiệp
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm; tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp có thế mạnh là thủy sản, rau quả, cà phê, điều, hồ tiêu, gạo, sắn.
Phát triển sản xuất công nghiệp gắn với điều kiện cụ thể của từng vùng, từng địa phương; gắn với phát triển quy mô lớn, công nghệ cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu; tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp có thế mạnh là dệt may, da giầy, điện tử, gỗ và sản phẩm gỗ.
* Đổi mới công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường công tác đàm phán, hội nhập để phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.
Theo đó, Bộ Công Thương chủ trì nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác xúc tiến thương mại theo hướng tăng tỷ trọng của các hoạt động có tác dụng lâu dài như đào tạo kỹ năng, giảm tỷ trọng của các hoạt động như tổ chức hội chợ, triển lãm hay tham gia hội chợ, triển lãm; chú trọng các chương trình xúc tiến thương mại trung và dài hạn hướng vào một mặt hàng, một thị trường cho tới khi đạt kết quả cụ thể; chú trọng đào tạo, phổ biến về quy tắc xuất xứ và cách đáp ứng quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội mở ra từ các FTA, nâng cao hơn nữa tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong các FTA; hỗ trợ thâm nhập thị trường nước ngoài đối với thương hiệu các hàng hóa đặc trưng thuộc chương trình thương hiệu quốc gia; ưu tiên các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp là thế mạnh của Việt Nam.
Đẩy mạnh hoạt động phát triển thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp xuất khẩu thông qua chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm quảng bá hình ảnh, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và có nhiều tiềm năng; lựa chọn và tập trung xây dựng thương hiệu cho một số ngành chủ lực như dệt may, thủy sản, trái cây...
* Tăng cường vai trò của các Hiệp hội ngành hàng
Thủ tướng cũng yêu cầu các Hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho các hội viên để nâng cao tính chủ động, phòng ngừa rủi ro khi thị trường biến động; đẩy mạnh thông tin tới hội viên về các mô hình quản trị hiện đại, tầm quan trọng của cải tiến mẫu mã và đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, tạo sản phẩm có thương hiệu đối với hoạt động xuất khẩu.
Các Hiệp hội phát huy vai trò trong việc liên kết các hội viên, đại diện để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các hội viên trong thương mại quốc tế; thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, phối hợp và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai tổ chức đào tạo và tiếp nhận, sử dụng lao động sau đào tạo./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sẽ xem xét đề nghị xuất khẩu sản phẩm của Lọc hóa dầu Nghi Sơn
11:30' - 31/08/2018
Hiện Bộ Công Thương đang xem xét đề nghị của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn về việc xuất khẩu sản phẩm xăng của Nhà máy theo quy định
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 25,7 tỷ USD
18:50' - 30/08/2018
Các mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu tốt trong 8 tháng là gạo, rau quả, các loại lâm sản chính, thủy sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành than phủ xanh môi trường khai thác mỏ
12:58'
Với mục tiêu gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững, TKV đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai những giải pháp từng bước giảm ảnh hưởng của quá trình khai thác.
-
Doanh nghiệp
Nigeria: Đường ống dẫn dầu xuất khẩu bị phá hoại bằng thiết bị nổ
10:41'
2 đường ống dẫn dầu tới cảng xuất khẩu Brass, một trong 2 luồng xuất khẩu của Nigeria được Tập đoàn dầu khí Eni của Italy vận hành, mới đây đã bị phá hoại bằng thiết bị nổ.
-
Doanh nghiệp
Apple hướng tới sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam
10:31'
Apple đang đàm phán để sản xuất đồng hồ thông minh Apple Watch và máy tính xách tay MacBook tại Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn công nghệ Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Công ty Nhật Bản chi 112 triệu USD để mua cổ phần của GEC Việt Nam
09:46'
Công ty năng lượng JERA Inc. của Nhật Bản vừa ký thỏa thuận mua 35,1% cổ phần của Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC) của Việt Nam từ các cổ đông hiện hữu.
-
Doanh nghiệp
Tencent có kế hoạch bán 24 tỷ USD cổ phần trong Meituan
07:56'
Tencent, công ty sở hữu 17% cổ phần trong Meituan, trong những tháng gần đây đã cùng với các cố vấn tài chính cố gắng tìm cách thực hiện một thương vụ bán cổ phần trong Meituan.
-
Doanh nghiệp
Làm sao để xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA?
16:59' - 16/08/2022
Hoạt động xuất nhập khẩu đã đạt được kết quả tương đối khả quan trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong 2 năm cả thế giới lao đao vì dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Ông Dương Công Minh làm Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị của Bamboo Airways
14:10' - 16/08/2022
Theo thông báo từ Hội đồng quản trị Hãng hàng không Bamboo Airways, ông Dương Công Minh đã nhận lời trở thành Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị của hãng.
-
Doanh nghiệp
Apple chi 30,5 triệu USD khép lại vụ kiện về vi phạm luật lao động
13:59' - 16/08/2022
Một thẩm phán liên bang Mỹ ở California đã ký phê duyệt khoản tiền bồi thường 30,5 triệu USD của Apple Inc., qua đó khép lại vụ kiện kéo dài gần 10 năm qua về việc vi phạm luật lao động.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tham gia quảng bá, kích cầu du lịch tại hội chợ ở Tp. Hồ Chí Minh
11:43' - 16/08/2022
Dịp này, gian hàng Vietnam Airlines mở cửa tự do đón khách từ 16 - 19 giờ các ngày 8-9/9 và từ 9 - 19 giờ ngày 10/9.