Thủ tướng Đức chia sẻ lập trường về vấn đề nữ quyền

20:30' - 09/09/2021
BNEWS Sau nhiều năm né tránh câu hỏi liên quan đến vấn đề nữ quyền, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thẳng thắn chia sẻ lập trường rõ ràng về chủ đề này trong những ngày cuối cùng tại vị.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trước báo giới sau buổi nói chuyện với nhà văn Nigeria Chimamanda Ngozi Adichie, người được coi là biểu tượng của nữ quyền thế giới, Thủ tướng Merkel đã bày tỏ quan điểm mới của mình về nữ quyền.

Bà khẳng định “Về cơ bản, trên thực tế, nam và nữ đều bình đẳng khi tham gia vào mọi hoạt động xã hội và cuộc sống nói chung. Và theo nghĩa đó, tôi có thể nói rằng tôi đúng là một nhà nữ quyền".

Những bình luận này là một sự thay đổi so với cuộc trao đổi tại Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ 20 ở Berlin hồi năm 2017 khi bà Merkel không trả lời trực tiếp câu hỏi liệu bà có phải là một nhà nữ quyền hay không.

Tuy nhiên, tại buổi nói chuyện diễn ra ngày 8/9 trên, nữ thủ tướng đầu tiên của Đức đã tỏ ra thẳng thắn hơn và thừa nhận cách tiếp cận kín đáo của mình từ trước đến nay.

Bà chia sẻ "Tôi đã hơi ngại ngùng khi nói điều đó. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thấu đáo hơn. Và như vậy, tôi có thể nói rằng tất cả chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền.”

Ngoài những chia sẻ trên, bà Merkel cũng nói về những trải nghiệm của mình khi còn là một cô gái và những gì đã định hình nên sự trưởng thành, tính cách của bà.

Bà kể lại: “Thực tế là tôi đã lớn lên bên cạnh những người thiểu năng tâm thần khi tôi còn nhỏ và tôi không hề sợ hãi. Sau đó tôi học vật lý và trở thành một trong số rất ít nữ giới theo học một ngành học mà nam giới chiếm đa số”.

Bà cho biết đã nhiều lần đấu tranh để được làm các thí nghiệm và điều này đã dạy bà cách “chiến đấu” để bảo vệ lập trường của mình.

Thủ tướng Merkel cũng nói về những khác biệt mà bà nhận thấy trong xã hội Đức trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên, bà cho rằng những khác biệt đó đã làm thay đổi nước Đức theo hướng rất tốt.

Bà cũng cho biết sẽ rời ghế thủ tướng với lương tâm trong sáng vì đã làm được những gì có thể. Về kế hoạch tương lai, bà Merkel cho hay bà cần thời gian, không gian để tìm ra bước đi tiếp theo sau 16 năm trên cương vị thủ tướng Đức.

Bà nói: “Tôi quyết tâm không làm gì trong lúc này và chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Điều đó, với tôi thật thú vị”.

Theo kế hoạch, Đức sẽ tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào ngày 26/9 để bầu ra một Quốc hội mới và cơ quan này sẽ chọn người kế nhiệm bà Merkel sau 4 nhiệm kỳ nắm quyền liên tục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục