Thủ tướng Đức: Chủ nghĩa bảo hộ sẽ phải "đóng cửa"

07:56' - 05/04/2017
BNEWS Sự phân chia lao động quốc tế và giao thông hàng hóa là những điểm nổi bật của toàn cầu hóa và điều đó phải được hiểu như là một cơ hội. Bà Merkel khẳng định, chủ nghĩa bảo hộ sẽ phải "đóng cửa".
Thủ tướng Đức: Chủ nghĩa bảo hộ sẽ phải "đóng cửa". Ảnh: EPA

Ngày 4/4, tại Hội nghị Hàng hải quốc gia lần thứ 10 được tổ chức ở thành phố cảng Hamburg, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có bài phát biểu kêu gọi tự do thương mại toàn cầu, chống chủ nghĩa bảo hộ và đánh giá cao ngành công nghiệp hàng hải của Đức.

Theo Thủ tướng Đức, sự phân chia lao động quốc tế và giao thông hàng hóa là những điểm nổi bật của toàn cầu hóa và điều đó phải được hiểu như là một cơ hội. Bà Merkel khẳng định, chủ nghĩa bảo hộ sẽ phải "đóng cửa".

Thủ tướng Merkel cam kết Chính phủ liên bang cũng như bản thân sẽ nỗ lực để tăng cường hệ thống thương mại WTO và ký kết điều ước quốc tế về thương mại tự do, công bằng và tự nguyện.

"Tôi nghĩ chúng ta có thể định hình cho sự toàn cầu hóa", bà Merkel nhận định và cho biết Chính phủ liên bang sẽ hướng tới mục tiêu này với tư cách là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2017 tại Đức.
Đối với cảng biển quốc gia, Chính phủ liên bang sẽ cung cấp cách tiếp cận toàn diện và xem xét hướng dẫn chiến lược cho chính sách cảng trong những năm tới.

Ngoài mục tiêu kinh tế, bà Merkel còn đề cập đến các mục tiêu khí hậu và bảo vệ môi trường của hệ thống cảng biển.

"Đức là một trong những quốc gia vận chuyển lớn nhất của thế giới", bà Merkel đánh giá.

Ngành công nghiệp hàng hải của Đức hiện có khoảng 400.000 người làm việc và doanh thu hàng năm hơn 50 tỷ euro.

Tháng 1/2017, Chính phủ Đức đã thông qua "Chương trình nghị sự hàng hải năm 2025".

Hội nghị Hàng hải Quốc gia tạo thành một nền tảng đối thoại để kiểm tra sự phù hợp của chương trình nghị sự và sự thích ứng với những thách thức mới.

Ngoài ra, ngành công nghiệp đóng tàu của Đức được đánh giá là có uy tín cao.

Để đối phó với sự cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, nhiều nhà máy đóng tàu của Đức đã quyết định tái cơ cấu, và theo bà Merkel, Chính phủ liên bang và các bang có thể hỗ trợ cho ngành công nghiệp này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục