Thủ tướng: Dừng thu phí các trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng
Chỉ thị nêu rõ, việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng để thay thế cho phương thức thu phí thủ công, một dừng được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ bắt buộc, nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, làm cơ sở để tiếp tục triển khai đồng bộ trong thời gian tới theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án thu phí điện tử không dừng (dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 và giai đoạn 2) đảm bảo tiến độ, chất lượng, kết nối liên thông, đồng bộ, an toàn, bảo mật theo đúng quy định của pháp luật và Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức phân làn dành riêng cho thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí; hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm (cửa thu tự động, cửa thu hỗn hợp). Bộ Giao thông Vận tải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí để đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg; cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương có phương án đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, bảo đảm liên thông đồng bộ trong toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng, không để kéo dài hoạt động thu phí thủ công, một dừng như hiện nay.Đồng thời, thực hiện ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT với các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để bổ sung các nội dung liên quan đến thực hiện hệ thống thu phí điện tử không dừng; hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quá trình đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng dịch vụ thu phí theo đúng mục tiêu, tiến độ của dự án thu phí điện tử không dừng, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên có liên quan; đồng thời phải bảo đảm công khai, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong hoạt động thu phí.
Dừng thu phí các trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải quyết định tạm dừng hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu điện tử không dừng theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Công an và các lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm với lái xe cố tình vi phạm pháp luật, gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các trạm thu phí, đặc biệt đối với các trạm thu phí đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Các đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai gắn thẻ thu phí điện tử không dừng (thẻ đầu cuối) khi kiểm định phương tiện xe ô tô; đồng thời thực hiện chia sẻ dữ liệu phương tiện cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để đảm bảo đồng bộ về dữ liệu phương tiện giao thông. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh tham gia giao thông. Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quá trình lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức phân làn dành riêng cho thu phí điện tử không dừng, hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trích xuất dữ liệu hình ảnh thu được tại các trạm thu phí để có biện pháp xử phạt vi phạm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền tài khoản thu phí không đủ thực hiện giao dịch thu phí nhưng cố tình đi vào cửa thu phí điện tử không dừng, gây cản trở giao thông tại các trạm thu phí. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.Kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí thuận lợi, an toàn
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn; phối hợp, hướng dẫn nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến hoạt động thanh toán dịch vụ thu phí điện tử không dừng; phối hợp, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến liên thông tài khoản và xử lý lãi phát sinh của chủ phương tiện trên các tài khoản liên quan đến hoạt động thu phí điện tử không dừng theo quy định của pháp luật.
Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn việc sử dụng tần số vô tuyến điện cho hệ thống thu phí điện tử không dừng; bảo vệ tần số của thiết bị thu phí điện tử không dừng cũng như xử lý giải quyết nhiễu có hại theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, hỗ trợ nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong việc đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định của pháp luật; kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho hệ thống thu phí điện tử không dừng và ứng phó khi có tình huống phát sinh gây mất an toàn thông tin. Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra, giám sát nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin có liên quan đến hoạt động thu phí điện tử không dừng; chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích cũng như các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc diện thu phí phải tham gia sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng thông qua việc gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện xe ô tô và thanh toán qua tài khoản thu phí. Việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo tiến độ, kết nối liên thông, đồng bộ theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg. Đối với các trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay hoạt động thu phí điện tử không dừng; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khi triển khai công tác thu phí đường bộ đối với các dự án có thu phí điện tử không dừng trên địa bàn.Bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng vận hành đồng bộ, thông suốt
Nhà cung cấp dịch vụ thu phí ký kết Hợp đồng dịch vụ thu phí với các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm cơ sở triển khai thực hiện hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg.
Bên cạnh đó, triển khai đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và dự án thu phí điện tử không dừng đã được phê duyệt; thu đủ và đúng đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật; bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng vận hành đồng bộ, thông suốt, bảo vệ an toàn tuyệt đối thông tin cho hệ thống, trong đó có việc bảo mật các thông tin cá nhân của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật; tuyệt đối không can thiệp làm sai lệch thông tin, dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh việc gắn thẻ đầu cuối đối với phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, dễ sử dụng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ký kết Hợp đồng dịch vụ thu phí với nhà cung cấp dịch vụ thu phí và Phụ lục Hợp đồng BOT với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung các nội dung về thu phí điện tử không dừng, làm cơ sở triển khai thực hiện hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg. Nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong việc đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng, bảo đảm tuân thủ đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và dự án thu phí điện tử không dừng đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm quyết định của Bộ Giao thông Vận tải về việc tạm dừng hoạt động thu phí đối với các trạm thu phí không chuyển sang thu phí theo hình thức điện tử không dừng (nếu có).Gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện tại lần kiểm định gần nhất
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị - xã hội chỉ đạo gắn thẻ đầu cuối đối với các phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng; hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí đã vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện gắn thẻ đầu cuối đối với xe ô tô kinh doanh vận tải để lưu thông qua cửa thu phí điện tử không dừng, hạn chế ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông đường bộ tại lần kiểm định gần nhất hoặc ngay khi qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; tuyệt đối không điều khiển phương tiện đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng khi phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch thu phí. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện tích cực hợp tác với các lực lượng chức năng và các đơn vị có liên quan tại các trạm thu phí; không có hành vi gây rối, cản trở hoạt động thu phí, đặc biệt là tại các trạm đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh sẽ thu phí tự động không dừng vào tháng 12/2020
17:21' - 15/09/2020
Tại Quảng Ninh, hệ thống công nghệ thu phí tự động đã được lắp đặt tại các trạm thu phí trên cầu Bạch Đằng (nằm trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng), Quốc lộ 18 và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để xảy ra lãng phí, tham nhũng khi triển khai thu phí tự động không dừng
15:43' - 09/09/2020
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan bàn giải pháp giải quyết các nội dung vướng mắc trong quá trình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.
-
Doanh nghiệp
Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
11:34' - 11/08/2020
Sáng 11/8, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.