Thủ tướng: Hải Phòng phải là một trong những thành phố đi đầu trong nền kinh tế số
Chiều 10/5, nhân dịp tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và tham dự các hoạt động kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành báo cáo với Thủ tướng những kết quả toàn diện mang tính đột phá trên mọi lĩnh vực, đưa Hải Phòng vượt qua giai đoạn trầm lắng, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế.Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2019 của Hải Phòng tăng 15,05%; thu ngân sách nội địa đạt 8.523,6 tỷ đồng, tăng 33,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 23,01%; kim ngạch xuất khẩu đạt 4,38 tỷ USD, tăng 25,52%. Hải Phòng có 9 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra cho năm 2020 đều hoàn thành trước thời gian.
Tuy nhiên, Hải Phòng vẫn gặp phải những bất cập, khó khăn trong quá trình xây dựng, phát triển, như vấn đề hệ thống giao thông nội đô, hệ thống giao thông kết nối vùng của Hải Phòng hiện đã quá tải, không đáp ứng được yêu cầu; quỹ đất các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Hải Phòng còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư các doanh nghiêp trong và ngoài nước vào thành phố thời gian tới. Từ thực tế của thành phố, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kiến nghị với Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương xây dựng chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời mong muốn sớm được quan tâm triển khai các công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng Hải Phòng với các địa phương như: Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng liên quan tới việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển quốc tế Lạch Huyện. Những vấn đề khác như: Triển khai xây dựng các bến còn lại của cảng biển quốc tế Lạch Huyện, mở rộng nhà ga hành khách, ga hàng hóa cảng hàng không quốc tế Cát Bi; cho phép mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ; sớm ban hành Nghị định hướng dẫn về thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT… cũng được thành phố Hải Phòng kiến nghị với Thủ tướng quan tâm xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu và sớm giải quyết. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ngành Trung ương và báo cáo của thành phố, cho rằng sự phát triển đột phá, mạnh mẽ thời gian qua của Hải Phòng là minh chứng cho sự quyết liệt, sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị theo hướng phục vụ cho phát triển, vì lợi ích nhân dân.“Những kết quả của Hải Phòng mới chỉ là bước đầu, chưa phải là đỉnh cao. Hải Phòng vẫn còn một số bất cập và đang đứng trước nhiều thách thức. Do đó, Hải Phòng không được chủ quan, không thể tạm dừng lại mà cần đầu tư, dày công suy nghĩ, tập trung nguồn lực lớn để phát triển”, Thủ tướng nói.
Gợi mở hướng phát triển bền vững cho Hải Phòng, Thủ tướng nhấn mạnh, đầu tư phát triển công nghệ và thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số sẽ mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Hải Phòng phải là một trong những thành phố đi đầu trong nền kinh tế số của Việt Nam. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng quan tâm đến dịch vụ logistic, hướng tới trở thành trung tâm dịch vụ logistic lớn nhất; phát triển cảng biển hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; thu hút thêm nhiều hãng hàng không, mở thêm nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế đến sân bay quốc tế Cát Bi.Ngoài ra, Hải Phòng cần tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ với tầm vóc cao hơn, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực xã hội hóa với các khách sạn tiêu chuẩn, khu nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí cao cấp và tạo ra những sản phẩm đặc sắc riêng Hải Phòng.
Thủ tướng nhấn mạnh thêm, lãnh đạo Hải Phòng cần suy nghĩ về chiến lược, lộ trình để có tầm nhìn xa hơn, từ đó chỉ đạo thành phố tiếp tục phát triển, hướng tới trở thành thành phố văn minh, hiện đại, bền vững ngang tầm các thành phố trong khu vực châu Á.Thủ tướng tin tưởng những thành công ấn tượng, quan trọng, toàn diện của Hải Phòng thời gian qua sẽ tạo đà cho thành phố tiếp tục thực hiện tốt và toàn diện hơn những chỉ tiêu đã đề ra trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ; đồng thời chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ tới./.
Xem thêm:>>Bamboo Airways chính thức khai trương 3 đường bay từ Hải Phòng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thanh Hóa cần tập trung vào 5 trụ cột tăng trưởng
07:45' - 09/05/2019
Tỉnh Thanh Hóa cần tập trung vào 5 trụ cột tăng trưởng, gồm: Công nghiệp chế biến - chế tạo, du lịch, nông nghiệp, y tế, đô thị hóa và cơ sở hạ tầng với trọng tâm là Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
15:34' - 06/05/2019
Ngày 6/5, tại Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân, người lao động
14:00' - 05/05/2019
Sáng 5/5, tại Tp. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ đối thoại với công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản
14:36' - 04/05/2019
Sáng 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản T.I-oa-y-a.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện
20:22' - 03/05/2019
Thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh giá bán điện và việc thu tiền điện gây nhiều bức xúc cho người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.