Thủ tướng May muốn Anh giành vị trí tiên phong trong thương mại toàn cầu

18:02' - 04/09/2016
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đã bày tỏ tham vọng đưa London trở thành “lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do” thời kỳ hậu “Brexit”.
 Thủ tướng Minister Theresa May (trái) tới Hàng Châu tham dự Hội nghị G 20 ngày 4/9. THX/TTXVN

Trước thềm chuyến thăm đến Trung Quốc để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May ngày 3/9 đã bày tỏ tham vọng đưa London trở thành “lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do” thời kỳ hậu “Brexit” và ca ngợi rằng mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc đang ở trong “kỷ nguyên vàng”.

Phát biểu trước thềm các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bà May nói: "Đây là một kỷ nguyên vàng cho các mối quan hệ Anh - Trung, và một trong những điều tôi sẽ làm tại Hội nghị G20 là đối thoại rõ ràng với Chủ tịch Tập Cận Bình về cách thức chúng tôi có thể phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Anh với Trung Quốc". 

Bên cạnh đó, bà May nhấn mạnh: "Thông điệp cho Hội nghị G20 là Anh sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp với tư cách là một quốc gia cởi mở, đáng tin cậy và chúng tôi sẽ đóng vai trò then chốt trên vũ đài thế giới. Tham vọng của tôi là Anh sẽ trở thành quốc gia lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do". 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị G20, bà May có cuộc gặp với một số nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, nơi bà sẽ thảo luận về việc phát triển thương mại tự do toàn cầu và những cơ hội mà “xứ sở sương mù” có thể tận dụng để phát triển.

Cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh bà May vừa cho ngừng việc thông qua dự án nhà máy điện hạt nhân với số vốn đầu tư 18 tỷ bảng tại Hinkley Point, phía Tây Nam nước Anh, trong đó có 6 tỷ bảng vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Đây là dự án được tuyên bố trong chuyến thăm Anh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 10/2015.

Sau khi được bầu làm Thủ tướng, bà May đã gửi thư cho ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Điều ông Tập Cận Bình muốn nghe tại Trung Quốc lần này là bà May sẵn sàng triển khai dự án. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục