Thủ tướng: Ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong mua sắm các trang thiết bị y tế

17:03' - 28/04/2020
BNEWS Chiều 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (tính đến 11 giờ ngày 28/4), tại Việt Nam, ghi nhận 270 trường hợp mắc COVID-19 (ngày thứ 12 liên tiếp không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, kể từ ngày 17/4), 230 trường hợp đã khỏi bệnh, 48 bệnh nhân đang được điều trị tại 8 cơ sở khám chữa bệnh; ba bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161), trong đó bệnh nhân số 20 và bệnh nhân số 161 đang tập cai thở máy.
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, 5 trường hợp được công bố khỏi bệnh nhưng được xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 đang được theo dõi tại các cơ sở y tế. Điều đó cho thấy tính phức tạp trong cơ chế lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, cần đánh giá và triển khai đúng các biện pháp phòng, chống nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt đối với các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng, nhưng không biểu hiện triệu chứng, triệu chứng nhẹ.
Thời gian qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phối hợp với Đại học Nagasaki của Nhật Bản nghiên cứu và phát triển loại sinh phẩm xét nghiệm kháng thể. Điểm khác biệt rất đáng chú ý là sinh phẩm xét nghiệm của Việt Nam sử dụng hệ thống máy xét nghiệm ELISA đã được trang bị từ tuyến Trung ương đến tận y tế tuyến huyện để chẩn đoán người nhiễm HIV, sốt xuất huyết và một số bệnh miễn dịch khác.

Sinh phẩm “made in Vietnam” có nhiều ưu điểm: Sử dụng rộng rãi cho tất cả các tuyến từ tuyến huyện; độ nhạy và độ đặc hiệu cao khoảng 95% sau khi bị nhiễm 8 ngày; giá thành của sinh phẩm này rẻ (chỉ khoảng 5 USD/kit xét nghiệm). Bộ Y tế đang làm thủ tục công nhận sinh phẩm này để đưa vào sản xuất hàng loạt. Nếu thành công, Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể và thương mại hóa.

Ngày 25/4/2020, Bộ Y tế đã tổ chức họp đánh giá về máy thở Eliciae MV20 do Công ty Metran, Nhật Bản sản xuất (là sản phẩm mới ra đời, đang làm các thủ tục để đăng ký lưu hành). Kết quả là sản phẩm của công ty được các chuyên gia đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đang khẩn trương làm các thủ tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đưa vào sản xuất và có sản phẩm vào cuối tháng 5/2020.
Bộ Y tế đã làm việc với Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart- thuộc Tập đoàn Vingroup, nghe báo về 02 máy thở do Công ty chế tạo sản xuất trong đó có cả máy thở cao cấp. Hiện đang làm các thủ tục để thử nghiệm lâm sàng các máy này.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi 12 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Các vùng có nguy cơ cao được công bố tại cuộc họp trước đều không có ca lây nhiễm mới. Với 270 ca mắc COVID-19 trong 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới.
Thủ tướng cho rằng, các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước, nhất là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ. Đây là một thành công của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong phòng, chống dịch COVID-19. Đến giờ phút này, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch COVID-19.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục nhấn mạnh quan điểm không được chủ quan trong phòng, chống dịch; phát huy hơn nữa trách nhiệm cán bộ y tế, nhất là ở tuyến đầu phòng dịch vì hiện vẫn chưa có vắc xin chữa trị, phòng dịch.
Các cơ quan chức năng và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cần tiếp tục thực hiện theo chiến lược đề ra, phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch và chữa trị hiệu quả. Người đứng đầu cơ sở, tổ chức, địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp đã đề ra theo nội dung Chỉ thị 19; tránh tập trung đông người.
Thủ tướng nhắc lại quy định tiếp tục đeo khẩu trang nơi đông người; đảm bảo an toàn cho người dân, an toàn với dịch bệnh và an toàn giao thông. Hệ thống phòng dịch vẫn tiếp tục hoạt động 100%; triển khai công tác xét nghiệm, phát hiện sớm, điều trị bệnh nhân có hiệu quả, nhất là các đối tượng nghi nhiễm phải được nhân rộng kiểm tra.
Thủ tướng hoan nghênh các Tập đoàn, doanh nghiệp tích cực tham gia nghiên cứu tổ chức sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất thiết bị y tế.
Về đề nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần tạo điều kiện xuất khẩu khẩu trang y tế, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy xuất khẩu trên cơ sở đã có cơ số dự phòng trong nước và đảm bảo chất lượng; tạm dừng mua sắm thuốc điều trị cho tình huống 10.000 người mắc...
Thủ tướng yêu cầu các địa phương và các ngành cần tập trung xem xét, có giải pháp chống lây nhiễm từ bên ngoài; đồng thời nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội. Khởi động tích cực các ngành nghề kinh tế có hệ số an toàn cao trên cơ sở có phương án phòng dịch đảm bảo.
Cần quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép về đảm bảo phòng dịch và phát triển kinh tế xã hội và dịch vụ, Thủ tướng nói và giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xem xét nới lỏng một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác ở địa phương để phát triển sản xuất kinh doanh tại địa phương.
Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho hoạt động du lịch trong nước từ ngày 30/4 nhưng không được tổ chức đoàn quá đông; duy trì đeo khẩu trang nơi đông người; đảm bảo một kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của đất nước lành mạnh, an toàn cho nhân dân.
Người đứng đầu các cấp, các ngành tăng cường quán triệt các nội dung của Chỉ thị 19, đảm bảo an toàn giao thông; phân công người trực trong thời gian nghỉ để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến dịch bệnh.
Tạo điều kiện cho phần lớn các cơ sở sản xuất được sản xuất trở lại, nhất là công trường, xí nghiệp, các đơn hàng xuất khẩu. Các khu công nghiệp, khu du lịch các đô thị đông dân cư và các siêu thị khi mở cửa cần có các biện pháp đôn đốc  phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cần xây dựng phương án ứng phó với nguy cơ dịch bệnh lây lan trở lại trên diện rộng.

Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế cần có biện pháp tăng cường kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, tiến hành cách ly phù hợp theo đặc điểm của địa phương; tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất các khu cách ly, đảm bảo an toàn, chuẩn bị cho các tình huống xấu xảy ra.
Bộ Giao thông Vận tải căn cứ diễn biến dịch và nhu cầu đi lại của nhân dân, hướng dẫn đảm bảo an toàn quyết định tần suất các chuyến bay cũng như các hình thức giao thông khác.
Tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh ổn định đời sống nhân dân, nhất là một số ngành đang tăng trưởng quá thấp, khủng hoảng nghiêm trọng như du lịch, dịch vụ và đặc biệt là hàng không. Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện phần mềm liên quan trên điện thoại di động và đề xuất các biện pháp phù hợp.
Thủ tướng lưu ý các địa phương ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong mua sắm các trang thiết bị y tế. Nếu phát hiện tiêu cực, tham nhũng phải chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm. Cùng với đó, các cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế phải chú ý đảm bảo chất lượng, gìn giữ uy tín quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục