Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần thứ 2 thị sát việc bảo vệ môi trường tại Formosa Hà Tĩnh

18:38' - 20/07/2018
BNEWS Chiều 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở lại kiểm tra quy trình xử lý nước thải và dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra dự án Formosa của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) tại Khu công nghiệp Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: TTXVN

Gần một năm kể từ chuyến thị sát việc thực hiện lời hứa về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), chiều 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở lại kiểm tra quy trình xử lý nước thải và dây chuyền sản xuất của dự án đầu tư quy mô lớn này.

Cùng đi có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đã trực tiếp thị sát khu xử lý nước thải, phòng quan trắc chất lượng nước thải. Thủ
tướng đã kiểm tra thực tế cá nuôi tại hồ chỉ thị sinh học, văn phòng bộ phận luyện gang, khu vực xưởng cán luyện gang, xưởng cán thép nóng thô và khu vực cầu cảng Formosa.
Hồ chỉ thị sinh học nằm cạnh khu xử lý nước thải. Nước thải sau khi xử lý sẽ đổ ra hồ này để nuôi cá. Nếu cá sống khỏe mới được phép thải ra môi trường. Thủ tướng cũng đã trực tiếp kiểm tra việc kết nối, truyền dữ liệu từ hệ thống hồ sinh học, nước thải Trạm quan trắc nước thải tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên Môi trường.
Ngay sau chuyến thị sát, Thủ tướng đã chủ trì cuộc làm việc với sự có mặt của lãnh đạo Tập đoàn Formosa và các bộ, ngành, địa phương.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, từ tháng 5/2017, lò cao số 1 đi vào vận hành thử nghiệm, trong năm 2017, sản lượng gang lỏng đạt 1,6 triệu tấn, doanh thu 854 triệu USD. Nửa đầu năm 2018, sản lượng gang lỏng đạt 1,9 triệu tấn, dự kiến sẽ đạt trên 5 triệu tấn trong cả năm 2018, doanh thu ước tính khoảng 2,6 tỷ USD. Lò cao số 2 được vận hành thử nghiệm vào ngày 18/5 vừa qua, đến nay đã đạt 95% sản lượng thiết kế.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, kể từ khi lò cao số 1 đi vào hoạt động đến nay, các xưởng sản xuất đã hoạt động ổn định, kết quả quan trắc nước thải, khí thải đều phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát của pháp luật Việt Nam, các hạng mục về bảo vệ môi trường đều đã đạt đến tiêu chuẩn của nhà máy sản xuất gang thép hiện đại hàng đầu.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cũng đã xây dựng 3 mức đề phòng sự cố tại nơi sản xuất, bên trong và bên ngoài nhà máy; dữ liệu quan trắc các thông số xả thải được kết nối trực tiếp đến các cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát. Hiện tại, chất lượng nước tại hồ sinh thái đạt tiêu chuẩn cấp A. Các tạp liệu rắn sản sinh trong quá trình sản xuất đã được tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhằm quán triệt thực hiện chính sách tài nguyên hóa của Chính phủ.
Đối với các hoạt động xã hội, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đang thúc đẩy kế hoạch hợp tác đào tạo với Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Đại học Huế, nhằm bồi dưỡng nhân viên kỹ thuật phục vụ cho Công ty và đào tạo nhân lực cho ngành thép Việt Nam.

Nhà đầu tư này cũng đã xây dựng trước 304 căn hộ cho nhân viên đã kết hôn; cung cấp ký túc xá độc thân, phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi, thể dục thể thao cho nhân viên. Ngoài ra, Công ty còn hợp tác với Bệnh viện địa phương xây dựng Bệnh viện với quy mô khoảng 100 giường bệnh, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và người dân trong vùng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục đích chuyến thị sát nhằm kiểm tra việc thực hiện lời hứa của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về việc đảm bảo đưa 2 lò cao số 1 và số 2 vào hoạt động ổn định, phấn đấu đạt sản lượng thép gần 7 triệu tấn trong thời gian không xa.

Thủ tướng biểu dương FHS đã khắc phục 52/53 tồn tại dưới sự giám sát công khai, minh bạch. Riêng việc chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô đang chế tạo công nghệ tại Nhật và công nghệ cốc ướt như hiện nay vẫn đang hoạt động tốt.
Bên cạnh đó, Công ty đã hợp tác tốt với Trung ương và các cơ quan của Hà Tĩnh trong các mặt hoạt động kể cả công tác an sinh xã hội như: Bước đầu xây dựng nhà ở cho công nhân; triển khai cấp học bổng cho học sinh.
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư trên cơ sở luật pháp và trách nhiệm của các nhà đầu tư với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng cũng ghi nhận những thành tựu của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc xây dựng những công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn tại Việt Nam với tổng giá trị trên 11 tỷ USD và là dự án FDI lớn nhất hiện có tại Việt Nam. Công ty đã tạo công ăn việc làm cho trên 12 ngàn lao động, đóng góp quan trọng vào ngân sách địa phương. Người lao động có thu nhập tương đối ổn định. Kết quả kinh doanh của Công ty đã góp phần giảm nhập siêu ở Việt Nam và trở thành một kênh tăng trưởng tốt ở khu vực Bắc Miền Trung Việt Nam.
Nhắc lại tính nghiêm trọng của sự cố môi trường biển cách đây 2 năm tại các tỉnh miền Trung, dù đã được khắc phục một cách căn bản, tuy nhiên Thủ tướng đề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, sâu sắc để “tuyệt đối không bao giờ vi phạm lần thứ 2.

Đây là yêu cầu nghiêm khắc của Nhà nước Việt Nam. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Thủ tướng nhấn mạnh, đây cũng là trách nhiệm quan trọng của các cấp, các ngành và chính bản thân Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học, tỉnh Hà Tĩnh và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa trong việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển miền Trung để đạt được những kết quả ban đầu.
Để sản xuất lâu dài, thành công, phát triển kinh tế gắn với phát triển bền vững môi trường cho nhân dân, xã hội, Thủ tướng yêu cầu Công ty khẩn trương chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô, do nhà thầu Neisui Nhật Bản làm tổng thầu, hoàn thành vào tháng 6/2019 (theo cam kết).

Công ty phải tuân thủ các điều kiện về môi trường, tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải, nước thải, chất thải rắn theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn của các nước trên thế giới như EU, Nhật Bản...
Công ty cũng cần nghiên cứu và đầu tư công nghệ tiên tiến để tái chế và sử dụng các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án; đề xuất làm việc với Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh về giai đoạn đầu tư tiếp theo, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, cảng biển... để phát triển sản xuất; tập trung triển khai xây dựng Khu công nghiệp hỗ trợ 200ha để thu hút đầu tư trong lĩnh vực chế tạo các sản phẩm sau thép để phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết công ăn việc làm.
Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tỷ giá; đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ nhà sản xuất trong nước, nhất là ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm là nguyên liệu giá rẻ vào Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại trên thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền các nội dung liên quan đến Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết với Chính phủ, kể cả nghiên cứu tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất.
Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giám sát chặt chẽ chỉ số về môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; tránh tình trạng “tình hình xấu rồi mới chỉ đạo khắc phục”; giữ gìn tốt an ninh, trật tự, an toàn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh; có chế độ phối hợp làm việc hàng quý để xem xét, hỗ trợ giải quyết các khó khăn của Công ty./.

>>>Tổng Cục Môi trường thông tin về việc sử dụng chất thải của Formosa Hà Tĩnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục