Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tọa đàm với các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc

18:44' - 04/11/2018
BNEWS Chiều 4/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tọa đàm với một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc.
Chiều 4/11/2018, tại Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự tọa đàm cùng một số doanh nghiệp của Trung Quốc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 4/11, tại thành phố Thượng Hải, nhân dịp dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018) lần thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi tọa đàm với một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực nông sản, tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông, năng lượng và phân phối. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc đã tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - thương mại song phương Việt - Trung đạt nhiều thành quả tích cực.

Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương, theo thống kê của Trung Quốc là trên 120 tỷ USD, cao hơn kim ngạch thương mại của Trung Quốc với nhiều nước châu Âu cộng lại.

Việt Nam cũng duy trì được vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam là quốc gia có tình hình chính trị - xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng liên tục trong những năm qua.

Trung bình mỗi năm Việt Nam cần 25 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng và cần tới 138 tỷ USD vốn cho đầu tư nguồn và lưới điện vào năm 2030.

Nguồn vốn đầu tư vào hai lĩnh vực này sẽ được huy động từ nhiều nguồn lực, trong đó có khu vực tư nhân.

Nhấn mạnh đến lĩnh vực nông nghiệp với 20 mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD, Thủ tướng cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 15 trên thế giới và đứng thứ hai trong các nước ASEAN.

Nhiều nông sản của Việt Nam giữ vị trí tốp đầu trên thế giới như lúa gạo, hồ tiêu, cà phê, điều, cá basa, tôm,…

Nhiều chuỗi cung ứng trái cây như thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, bưởi, dưa hấu… thực hành theo quy trình nông nghiệp sạch, thông minh được xuất khẩu đi nhiều quốc gia có tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt như Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mặc dù Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam với nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, song các mặt hàng nông sản của Việt Nam hiện mới được biết đến và tiêu thụ rộng rãi ở các địa phương phía Nam (các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam) của Trung Quốc mà chưa thâm nhập được sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc.

Khẳng định chính phủ luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp đóng góp những ý tưởng, khuyến nghị đối với sự phát triển của Việt Nam và để phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi bên.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương và mong các doanh nghiệp hai bên kết nối hợp tác để hai bên cùng thắng.

Đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc đều thể hiện mong muốn sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều ý kiến đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, qua đó dòng vốn đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng lên. Các doanh nghiệp Trung Quốc cho biết sẵn sàng hỗ trợ để sản phẩm Việt Nam xâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng cho biết sẽ tăng cường đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như nông nghiệp sạch; thực phẩm; trong đó ngoài thương mại, chuyển giao kỹ thuật, hai bên có thể tính đến hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam bởi Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác về xây dựng các khu công nghiệp, cảng biển thông qua các hình thức hợp tác như BOT, EPC…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục