Thủ tướng Nhật Bản hủy chuyến công du nước ngoài để xử lý thiên tai trong nước

16:48' - 09/07/2018
BNEWS Ngày 9/7 Thủ tướng Nhật Bản đã hủy chuyến công du tới châu Âu và Trung Đông trong bối cảnh chính phủ nước này đang đẩy mạnh chiến dịch cứu hộ sau đợt mưa lớn gây nhiều thiệt hại ở miền Tây nước này.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Thư ký đản Dân chủ tự do cầm quyền Toshihiro Nikai dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nhà lãnh đạo Nhật Bản không có lựa chọn nào khác là phải hủy bỏ chuyến công du nước ngoài để xử lý thảm họa và tới thăm các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, nguồn tin chính phủ cho biết ông Abe đang chuẩn bị có chuyến đi tới các khu vực bị ngập lụt nặng và lở đất trên khắp khu vực rộng lớn phía Tây.

Theo kế hoạch, ông Abe ngày 11/7 sẽ lên đường tới Brussels (Bỉ) trong chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du và ký thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu.

Sau đó, Thủ tướng Abe dự kiến đến Pháp, Saudi Arabia và Ai Cập trước khi trở về nước ngày 18/7.

Liên quan tới tình hình mưa lũ tại Nhật Bản, số người thiệt mạng do ngập lụt lan rộng và lở đất tại khu vực miền Tây tính tới ngày 9/7 đã lên tới 112 trong khi hơn 80 người vẫn còn mất tích và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ được Lực lượng phòng vệ và một số lực lượng khác tiếp tục thực hiện trong ngày 9/7 tại các khu vực bị thiên tai trong khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo người dân về nguy cơ tiếp tục có lở đất và ngập lụt.

Đây là số người chết cao nhất trong các thảm họa gây ra bởi bão lớn và mưa to trong những thập niên gần đây - cao hơn nhiều con số 77 nạn nhân trong trận mưa kỷ lục tại Hiroshima năm 2014 và 40 người trong đợt mưa lớn năm 2017 tại một số tỉnh Tây Nam.

Con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng khi thiệt hại tại các khu vực thiên tai được thống kê đầy đủ.

Trước đó, lệnh hoặc khuyến cáo sơ tán đã được đưa ra đối với 5,9 triệu người tại 19 tỉnh trong khi khoảng 23.000 người vẫn còn ở lại cấc trung tâm sơ tán trong sáng 9/7.

Tại một cuộc họp khẩn cấp, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết số cảnh sát, lực lượng phòng vệ và các nhân viên cứu hộ được gửi tới hiện trường đã tăng lên 73.000 người và họ đang nỗ lực hết sức để cứu người.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLITT) đã huy động các xe hút nước để tiêu nước cho khu vực bị ngập lụt, tuy nhiên có thể phải mất 2 tuần để hoàn thành việc này.

MLITT xác nhận đã xảy ra ít nhất 238 vụ lở đất tại 28 tỉnh và ngập lụt tại hơn 200 địa phương dọc các con sông.

Cũng theo bộ này, 13 công ty đường sắt đã tạm dừng hoạt động trên 37 tuyến đường ở phía Tây và một số nơi khác kể từ sáng 9/7.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do mưa lũ, trong đó công ty chế tạo ô tô Mazda Motor Corp. và Daihatsu Motor Co. và một công ty chế tạo xe cỡ nhỏ của Toyota Motor Corp. đã tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Kyoto, Hiroshima và Yamaguchi.

Các công ty này quyết định tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho công nhân trong bối cảnh gián đoạn giao thông cũng như do bất ổn trong việc mua phụ tùng ô tô.

Công ty Panasonic cũng cho biết chưa thể nối lại hoạt động trong ngày 9/7 tại nhà máy Okayma chuyên sản xuất camera./.

Xem thêm:

>>>Số nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ tại Nhật Bản lên tới 100 người

>>>Số người thiệt mạng do mưa lũ tại Nhật Bản tăng mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục