Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thực hiện 5 tiên phong phát triển cùng đất nước

12:20' - 04/10/2024
BNEWS Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 4/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp, doanh nhân thực hiên 5 tiên phong để phát triển lớn mạnh cùng đất nước.

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam sáng 4/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và đề nghị doanh nghiệp, doanh nhân thực hiên 5 tiên phong để phát triển lớn mạnh cùng đất nước.

Trong gần 40 năm thực hiện chính sách đổi mới, với các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; một số doanh nghiệp phát triển đạt tầm khu vực và thế giới, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện nay, nước ta có hơn 930 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân hiện đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động, 98% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu; cùng với đó, đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh xã hội.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu, nhất là các doanh nhân, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện trong kinh doanh và vai trò xã hội của doanh nghiệp; kiến nghị, đề xuất, tham mưu, hiến kế cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp phát triển; xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng đề nghị Chính phủ tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện thể chế để phát triển doanh nghiệp nhà nước, trong đó hiện thực hóa việc phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp nhà nước thực hiện các nhiệm vụ; có cơ chế tạo nguồn lực cho doanh nghiệp; có định hướng phát triển cho các thành phần kinh tế phát triển các từng khu vực, lĩnh vực kinh tế…

Chia sẻ câu chuyện kinh doanh tại các thị trường quốc tế, với các điểm tựa Việt Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) Tào Đức Thắng mong muốn Đảng, Nhà nước có chiến lược về đầu tư ra nước ngoài; xây dựng các “cánh chim đầu đàn” và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp vươn mình ra thế giới; tiếp tục thúc đẩy ngoại giao kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp tự tin đầu tư ra thế giới.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân cho rằng, hiện nay nguồn tài chính trong nhân dân rất lớn, do đó Nhà nước nên có chính sách thu hút nguồn vốn trong dân, nhất là từ doanh nghiệp tư nhân để đầu tư vào các công trình, dự án quy mô lớn của đất nước; đề nghị Nhà nước có cơ chế giao một số, nhiệm vụ, công trình, dự án nhà nước cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín đảm nhiệm, giúp các doanh nghiệp lớn mạnh lên…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng, trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thực sự kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản, tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan bất động sản và luôn lắng nghe, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, huy động tất cả chủ thể chung tay phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, an toàn, bền vững. Ông Lê Hoàng Châu mong muốn thực hiện tốt chủ trương “không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế” để doanh nghiệp yên tâm, tự tin phát triển, trong đó có phát triển nhà ở xã hội, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển.

Sau khi các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu, chia sẻ, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, phát biểu kết luận cuộc gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng và tự hào về doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để phát triển lớn mạnh, trưởng thành và đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng cho rằng, doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng đối với phát triển đất nước; Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận, đánh giá cao và quan tâm phát triển doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; Chính phủ cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước một cách thiết thực, kịp thời, hiệu quả; đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đã đoàn kết nỗ lực cố gắng ngày càng lớn mạnh.

Theo Thủ tướng, sau 20 năm kể từ khi có Ngày Doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; số doanh nghiệp thành lập mới không ngừng gia tăng, là một điểm sáng của nền kinh tế, phản ánh nhu cầu và nỗ lực phát triển trong bối cảnh đất nước còn đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức.

Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Trong đó, có các doanh nghiệp dân tộc, tập đoàn kinh tế có quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng, là nòng cốt, tiên phong dẫn dắt sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế và đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương hiệu quốc gia; đồng thời vươn ra thị trường khu vực và thế giới như các tập đoàn: Viettel, PVN, Vingroup, FPT, THACO, Hòa Phát, TH, Vinamilk...

Đội ngũ doanh nhân, các hiệp hội doanh nghiệp đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, nhiều doanh nhân đã tích cực tham gia các chương trình xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, gắn bó hơn với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên, tích cực đóng góp vào việc thực hiện đột phá chiến lược về thể chế, xây dựng chính sách và pháp luật.

Biểu dương, đánh giá cao sự lớn mạnh của doanh nghiệp, doanh nhân và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp, doanh nhân phải đối mặt, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chinh phủ và các bộ, ngành tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển lớn mạnh và đóng góp vào phát triển đất nước.

Trong đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, nhất là xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các thành phần kinh tế; phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, toàn diện, gồm hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, y tế, giáo dục, hạ tầng xã hội, văn hóa, thể thao, góp phần giảm chi phí logistic, tạo không gian phát triển mới, công ăn việc làm; hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, huy động mọi nguồn lực của xã hội cho phát triển đất nước, với “thể chế pháp luật thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh”.

Cùng với đó, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước nói chung, cho doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và dân sự; xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp xứng tầm với truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.

Phát huy phương châm “nói ít, làm nhiều”, “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện có hiệu quả thiết thực”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện 5 tiên phong.

Trong đó, tiên phong trong thúc đẩy 3 đột phá chiến lược mà Đảng và Nhà nước đã xác định gồm đột phá về thể chế, đột phá về hạ tầng, đột phá về nguồn nhân lực, đặc biệt là đột phá về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiên phong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng thành quả của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đổi mới sáng tạo để phục vụ làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới. Tiên phong góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Tiên phong trong xây dựng, quản trị doanh nghiệp hiện đại, góp phần xây dựng quản trị đất nước thông minh, xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, vì nhân dân phục vụ. Tiên phong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt công tác an sinh xã hội.

Với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, “hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp” và “cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển; cùng hưởng niềm vui, hạnh phúc và tự hào", Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát triển ngày càng lớn mạnh, có nhiều doanh nghiệp dân tộc hùng mạnh, thể hiện tình yêu đất nước bằng những hành động cụ thể, vì lợi ích của quốc gia và dân tộc, đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cả nước thực hiện mục tiêu đến năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục