Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các tập đoàn vi mạch Nhật Bản

14:05' - 16/12/2023
BNEWS Sáng 16/12, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ăn sáng làm việc với 10 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực vi mạch.

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, sáng 16/12, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ăn sáng làm việc với 10 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực vi mạch.

Tại buổi ăn sáng, làm việc, các doanh nghiệp của Nhật Bản đánh giá cao định hướng phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ mới như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo..., cho rằng đây cũng là lĩnh vực mà Nhật Bản và doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm phát triển.

Lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng ngành công nghiệp vi mạnh, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo rất rộng lớn; mong muốn Chính phủ Việt Nam có các chương trình, dự án cụ thể để các doanh nghiệp có thể tập trung hợp tác, đầu tư. Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới các điều kiện để doanh nghiệp có thể đầu tư thành công tại Việt Nam như về hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, các cơ chế chính sách…

Đánh giá cao và hoan nghênh sự quan tâm, mong muốn hợp tác đầu tư với Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 50 năm thiết lập, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, toàn diện và đã thiết lập quan hệ “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Đến nay, Nhật Bản là đối tác hỗ trợ phát triển đứng thứ nhất của Việt Nam, đứng thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại. Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: “Đây là yếu tố nền tảng quan trọng để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, như Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từng khẳng định, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản là không có giới hạn”.

Chia sẻ với các doanh nghiệp về các yếu tố nền tảng gồm chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…và chiến lược phát triển đất nước của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam là nơi khu trú an toàn trong cơn bão kinh tế của thế giới hiện nay và có điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh ổn định, hiệu quả. Đặc biệt, Việt Nam luôn luôn lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Để phát triển ngành công nghệ bán dẫn, Việt Nam tập trung phát triển hạ tầng bao gồm hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, hạ tầng công nghệ và hạ tầng xã hội; tập trung thu hút, chuyển giao khoa học công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng cơ chế chính sach phát triển ngành bán dẫn, với mục tiêu cơ chế, chính sách thông thoáng, phát triển hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh.

Với mong muốn sẽ có đột phá trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, xây dựng các Trung tâm nghiên cứu phát triển; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng các cơ sở sản xuất; xây dựng cứ điểm tại Việt Nam và giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản; tiếp Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

Tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên hợp tác để nghiên cứu, triển khai các mô hình hợp tác để hình thành liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn, thiết kế chíp, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…; hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và đa phương, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do mà hai bên là thành viên; Nhật Bản xem xét, tiếp tục mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam vào Nhật Bản; phối hợp, tạo thuận lợi và khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chuyển dịch đầu tư, chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam, nhất là trong các ngành công nghiệp trọng điểm, công nghiệp hỗ trợ; tăng cường hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh cho các ngành sản xuất mũi nhọn của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá rất cao Sáng kiến Cộng đồng phát thải bằng 0 châu Á (AZEC) của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio; vui mừng khi Cuộc họp khởi động Nhóm Công tác xúc tiến AZEC đã được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10 vừa qua; đề nghị hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả hoạt động của Nhóm Công tác trong thời gian tới; phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, xây dựng dự thảo và đề nghị thúc đẩy sớm ký kết biên bản hợp tác về chuyển dịch năng lượng, nhằm hỗ trợ cụ thể hoá lộ trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Tiếp ông Ishiguro Norihiko, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JETRO và các lãnh đạo JETRO, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của JETRO tại Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, là những nhà đầu tư nghiêm túc, có trách nhiệm, kinh doanh có hiệu quả, đóng góp vào ngân sách, chú trọng bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống người lao động; cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của JETRO đối với Việt Nam trong thời gian qua trong việc kết nối doanh nghiệp, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài, phối hợp tổ chức các tọa đàm giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị JETRO tiếp tục phối hợp với các cơ quan Việt Nam triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư của Việt Nam đến các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam; hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, xanh, sạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục