Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn của Saudi Arabia

08:06' - 20/10/2023
BNEWS Chiều 19/10, giờ địa phương, tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư lớn của Saudi Arabia.
Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, chiều 19/10, giờ địa phương, tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư lớn của Saudi Arabia gồm Tập đoàn Aramco, Quỹ Phát triển Saudi Arabia, Quỹ đầu tư công Saudi Arabia.

* Tại cuộc tiếp ông Yasser M.Mufti, Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Aramco và ông Mohammed Al-Khrashi, Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Yasser M.Mufti chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua; mong muốn có được cơ hội đầu tư vào Việt Nam khi Việt Nam đang thực hiện xây dựng nhà máy lọc hóa dầu mới; đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho Tập đoàn được mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trước hết là đồng ý cho đoàn kỹ thuật của Tập đoàn vào Việt Nam khảo sát và tìm hiểu thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Aramco tham gia đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là những dự án lọc hóa dầu lớn của Việt Nam; phát triển hợp tác thương mại trong lĩnh vực dầu khí, hóa chất từ dầu khí như hạt nhựa, phân bón…

Thủ tướng đề nghị Aramco tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tham gia các hoạt động cung cấp dịch vụ dầu khí tại Saudi Arabia, tìm các dự án lớn để cùng đầu tư và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực dầu khí. Thủ tướng đề nghị ngay sau đây, PVN và Aramco thu xếp làm việc trực tiếp về kế hoạch hợp tác.

Được biết, năm 2022 Tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với mức 110 tỷ USD năm 2021, trong bối cảnh giá năng lượng leo thang, lượng dầu bán ra tăng và lợi nhuận từ các sản phẩm của ngành gia tăng. Tập đoàn đang hướng tới đầu tư vào công nghệ mới phát thải carbon thấp, giúp hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm…

* Tại cuộc tiếp lãnh đạo Quỹ Phát triển Saudi Arabia, ông Sultan Al- Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ cho biết trong 13 năm qua Quỹ đã có 13 dự án triển khai tại Việt Nam; đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để quỹ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam; cam kết sẽ dành nguồn lực nhiều hơn nữa cho các dự án tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Quỹ phát triển Saudi Arabia thời gian qua đã cấp vốn vay ưu đãi cho các dự án ODA của Việt Nam với tổng số 165 triệu USD. Nguồn vốn vay từ Quỹ có ý nghĩa quan trọng với các dự án và địa phương thụ hưởng, giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết hiện nay Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Việc thay đổi tư duy và định hướng phát triển, Việt Nam cần sử dụng vốn ngày càng cao hơn, vì vậy muốn thay đổi cách vay để đầu tư một cách có trọng tâm trọng điểm hơn, quy mô lớn hơn, lĩnh vực quan trọng hơn, thủ tục đơn giản hơn và cần sự ưu đãi lớn hơn so với các dự án trước đây.

Để triển khai hợp tác có hiệu quả trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi, phối hợp, tổ chức triển khai các cam kết đã đạt được trong đó có cam kết của Ngài Chủ tịch Quỹ trong chuyến thăm tới Việt Nam tháng Chín vừa qua, đem lại kết quả cụ thể, thực chất; góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Saudi Arabia.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia – Quỹ thuộc quản lý của Hội đồng các vấn đề kinh tế và phát triển quỹ do Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman làm Chủ tịch, với số vốn ước tính lên tới 620 tỷ USD, là một trong 10 Quỹ đầu tư công lớn nhất thế giới.

Tại buổi tiếp, ông Yasir Al- Rumayyan cho biết hiện nay Quỹ đã đầu tư 160 triệu USD vào Việt Nam thông qua hình thức đầu tư gián tiếp; đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để quỹ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và cam kết sẽ dành nguồn lực nhiều hơn nữa cho các dự án lớn hơn tại Việt Nam để phát triển hạ tầng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia trong việc thúc đẩy phát triển, chuyển đổi và đa dạng hóa nền kinh tế của Saudi Arabia, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công Chiến lược “Tầm nhìn 2030” của nước này.

Thủ tướng cho biết, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Saudi Arabia thời gian qua đã đạt được những bước tiến đáng khích lệ, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng. Để tạo đột phá cho hợp tác về đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Quỹ mở rộng và đa dạng hóa hoạt động đầu tư dưới các hình thức trực tiếp, gián tiếp, hợp tác nhiều bên... vào các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, công nghệ cao, công nghiệp, du lịch, công nghiệp Halal... đặc biệt là hạ tầng giao thông như đường sắt, đường kết nối liên vùng, đô thị và chống biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư chung để thực hiện các dự án đầu tư tại mỗi nước, như Việt Nam và Oman và một số nước đã triển khai thành công; tăng cường hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan phụ trách đầu tư của hai nước, đặc biệt trong việc chia sẻ thông tin, chính sách, giới thiệu cơ hội đầu tư vào các dự án tiềm năng tại mỗi nước và tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư vào Việt Nam…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục