Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng “siêu” sân bay Long Thành

10:42' - 05/01/2021
BNEWS Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Sáng 5/1, tại xã Bình Sơn, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án xây dựng cảng Hàng không quốc tế Long Thành đoạn 1 – Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hạ tầng cơ sở đóng vai trò như mạch máu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia. Chỉ khi hạ tầng hiện đại mới phát triển kinh tế mạnh mẽ, lúc đó mới đón “đại bàng lớn”, “sếu đầu đàn lớn” tới làm tổ và làm ăn lâu dài. 

Việt Nam được quốc tế vinh danh là nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh tại khu vực, với GDP tăng trưởng bình quân 6,5% mỗi năm trong 10 năm qua.

Năm 2020, chúng ta là nền kinh tế mới nổi thành công trong kiểm soát dịch bệnh và tăng trưởng kinh tế. Nhà đầu tư nước ngoài coi Việt Nam như điểm đến đầu tư vững chắc, tới nay đã có 384 tỷ USD đầu tư, với 33.000 dự án, đã thực hiện 230 tỷ USD....

"Kết quả trên cho thấy triển vọng kinh tế tươi sáng, niềm tin thị trường, quốc tế đang gia tăng mạnh mẽ. Đi liền với phát triển kinh tế, thị trường hàng không tiếp tục phát triển mạnh mẽ, năm 2019, khách qua cảng trên 116 triệu lượt hành khách, tăng 12% so với năm 2018", Thủ tướng cho hay.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá, có thể nói, nhu cầu khách và hàng hoá qua đường hàng không lớn, hạ tầng hàng không đang là điểm nghẽn, các cảng hàng không lớn thường xuyên lâm vào cảnh quá tải, ảnh hưởng tiêu cực, tình trạng này còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh so với quốc gia khác. 

Cảng hàng không lớn của Việt Nam hiện nay cơ bản khai thác vượt công suất như Nội Bài, Tân Sơn Nhất luôn quá tải, thiếu chỗ đậu tàu bay, làm mất cơ hội kêu gọi hãng hàng không nước ngoài vào Việt Nam, mất cơ hội Việt Nam trở thành trung tâm hàng không khu vực. Nếu kéo dài sẽ mất đi lợi thế của Việt Nam và kéo theo các ngành khác cùng phát triển. 

"Sân bay quốc tế Long Thành là Top 16 sân bay mong chờ nhất thế giới, đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam.

Sân bay quốc tế Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, hệ thống tân tiến, giao thông kết nối đồng bộ, khi đi vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi cho phát triển mạnh đường bay trong và ngoài nước, thúc đẩy kết nối khu vực và toàn cầu, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng không toàn cầu và khu vực.

Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam cạnh tranh với hàng không khu vực và Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Với ý nghĩa tầm quan trọng như vậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo ACV tiếp tục triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư, không thất thoát, lãng phí, bảo toàn vốn nhà nước đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp.

Các chủ đầu tư thành phần 1,2 4 còn lại là Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để kịp tiến độ đồng bộ, đưa giai đoạn 1 vào khai thác năm 2025, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

"Tỉnh Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án kết nối giao thông đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành cùng với phát triển dịch vụ và đô thị. Với 3 tuyến đường bộ cao tốc và 2 đường sắt kết nối sân bay, tuyến này mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực tăng trưởng mới, tạo năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng.

Các bộ, ngành và địa phương phải chủ động nghiên cứu đưa vào quy hoạch phát triển đồng bộ, phát huy lợi thế của sân bay quốc tế Long Thành, thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng trưởng mạnh dịch vụ, giải quyết nhiều việc làm, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao cùng với chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình, không gây thất thoát, lãng phí. Sân bay này phải là dự án chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không thất thoát, lãng phí, đảm bảo an ninh an toàn. Thủ tướng cũng đề nghị nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho người dân tái định cư và sinh kế tốt.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Khi hoàn thành, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.  

Theo phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không;

Dự án thành phần 4 - Các công trình khác; trong đó, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV.

Công trình bao gồm hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME…); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1: Xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 01) có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm;

Xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; Xây dựng 1 Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ; Xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xây dựng các công trình của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hoạt động trong Cảng hàng không như: Hải quan, Công an cửa khẩu, Công an địa phương, Kiểm dịch y tế, Cảng vụ hàng không; đơn vị quản lý khai thác cảng; đơn vị điều hành bay; các hãng hàng không; các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không.

Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được kết nối với các tuyến giao thông như sau: Tuyến số 1 kết nối Cảng với Quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; Tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao.  

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111,742 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Triển khai Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ACV xây dựng tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, cụ thể như sau:  

Ngày 5/1/2021: Khởi công dự án thành phần 3 và triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng. Từ tháng 1/2021-9/2021: Triển khai thiết kế kỹ thuật. Tháng 7/2022: Xây dựng nhà ga hành khách. Tháng 8/2022: Xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Tháng 12/2025: Hoàn thành các hạng mục công trình và đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu. Ảnh: ACV
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết có 2 yếu tố thuận lợi hết sức cơ bản đối với ACV trong việc thực hiện Dự án; thứ nhất là việc giải phóng mặt bằng do UBND Tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho Giai đoạn 1 đã được địa phương bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải. Thứ hai là nguồn vốn được đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng.

Trong thời gian thực hiện dự án, ACV sẽ tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục