Thủ tướng Singapore cảnh báo các nguy cơ của cuộc ganh đua Mỹ - Trung

14:46' - 24/09/2024
BNEWS Thủ tướng Singapore Lawrence Wong mới đây cảnh báo về "những đám mây u ám trên bầu trời" khi ngày càng nhiều hoạt động kinh tế toàn cầu được nhìn nhận qua lăng kính an ninh.
Phát biểu tại bữa tiệc kỷ niệm 50 năm thành lập quỹ đầu tư nhà nước Temasek Holdings Pte hôm 23/9, ông Wong cho biết chúng ta đang trong một kỷ nguyên mới, trong đó có cuộc cạnh tranh gia tăng về quyền lực và lãnh đạo giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Wong cho hay các hạn chế đã được áp dụng đối với các công nghệ chủ chốt như trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn. Vấn đề đang thu hút sự quan tâm là những lo ngại về an ninh đang lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

 
Ông cũng nhấn mạnh rằng những kêu gọi về chủ nghĩa bảo hộ có mục tiêu và trợ cấp lớn cho các ngành công nghiệp quan trọng sẽ tiếp tục diễn ra trong một thời gian dài, dẫn đến tư tưởng đối kháng và một thế giới nguy hiểm hơn.

Ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố dự thảo quy định nhằm cấm bán công nghệ kết nối ô tô của Trung Quốc và Nga, với lý do rủi ro an ninh quốc gia. Dự thảo bao quát phần mềm và phần cứng kết nối các phương tiện với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ không nêu rõ nhà sản xuất hoặc kiểu xe nào có khả năng bị ảnh hưởng do quy định này.

Phản ứng trước thông tin về lệnh cấm trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian) tuyên bố Bắc Kinh phản đối việc Washington mở rộng khái niệm an ninh quốc gia và các hành động phân biệt đối xử đối với các công ty và sản phẩm của Trung Quốc. Hội đồng chính sách ô tô Mỹ (AAPC), đại diện cho các 3 hãng sản xuất xe lớn của Mỹ gồm General Motors, Ford và Stellantis, chưa có bất cứ bình luận nào trước những thông tin trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục