Thủ tướng Trudeau bác đề nghị thả CFO Huawei để đổi tự do cho 2 công dân Canada

10:10' - 26/06/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ kiến nghị trả tự do cho Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu để đổi lấy tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 25/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ kiến nghị trả tự do cho Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) để đổi lấy tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ tại Trung Quốc.

Một nhóm gồm 19 nhân vật có ảnh hưởng trong chính giới Canada, trong đó có một số cựu bộ trưởng và nhân viên ngoại giao, mới đây đã gửi thư tới Thủ tướng Trudeau đề nghị Ottawa dừng tiến trình xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, tạo điều kiện để Trung Quốc thả hai công dân Canada, gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị giam giữ tại Trung Quốc trong 18 tháng qua.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Trudeau cho rằng đề nghị trên là "thiển cận" và hành động như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu, có thể gây nguy hiểm đối với hàng triệu công dân Canada đang sinh sống và du lịch nước ngoài mỗi năm. Ông Trudeau nhấn mạnh "không cho phép dùng sức ép chính trị hay việc bắt giữ các công dân Canada để gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tư pháp Canada".

Thủ tướng Trudeau đã từng bác bỏ kêu gọi của phía Trung Quốc nhiều lần đề nghị Chính phủ Canada can thiệp vào tiến trình xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu.

 Bà Mạnh Vãn Châu bị cảnh sát Vancouver bắt giữ hồi tháng 12/2018 theo đề nghị của Mỹ với cáo buộc bà này có hành vi lừa gạt ngân hàng để “lách” lệnh trừng phạt Iran. Chín ngày sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada nói trên. Cuối tuần trước, phía Trung Quốc đã chính thức truy tố 2 người này với tội danh hoạt động gián điệp.

Sự việc đã đẩy Canada vào “thế kẹt” trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc.Tòa án tối cao tỉnh bang British Columbia của Canada đang tiến hành xét xử việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Cuối tháng 5 vừa qua, tòa án này đã phán quyết rằng hành vi “lừa gạt ngân hàng” mà Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu cũng là hành vi vi phạm pháp luật tại Canada. Phán quyết này đánh dấu lợi thế bước đầu của Mỹ trong vụ việc này và cũng dập tắt hy vọng về việc bà Mạnh Vãn Châu sẽ sớm được trả tự do. Tháng 8 tới, các phiên xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ sẽ được nối lại và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục