Thủy điện Sơn La đặt mục tiêu sản xuất tăng thêm khoảng 2,5 tỷ kWh điện

12:56' - 14/02/2020
BNEWS Năm 2020, Công ty Thủy điện Sơn La đặt mục tiêu sản xuất điện đạt và vượt 11,76 tỷ kWh, tăng thêm khoảng 2,5 tỷ kWh so với năm 2019.
Công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu do Công ty Thủy điện Sơn La quản lý vận hành. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Năm 2020, Công ty Thủy điện Sơn La đặt mục tiêu sản xuất điện đảm bảo theo quy trình vận hành hồ chứa và phương thức huy động công suất của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia với sản lượng đạt và vượt 11,76 tỷ kWh, tăng thêm khoảng 2,5 tỷ kWh so với năm 2019.
Theo ông Khương Thế Anh – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, Công ty sẽ tiếp tục vận hành hai Nhà máy Thủy điện Sơn La và Lai Châu an toàn, hiệu quả theo đúng quy định và quy trình vận hành hồ chứa, không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan gây thiệt hại cho người, thiết bị và công trình.
Để đạt được mục tiêu trên, ông Khương Thế Anh cho biết, Công ty vận hành các Tổ máy và các hạng mục công trình tuyệt đối tuân thủ theo các quy trình, quy định về an toàn và kỹ thuật; tuân thủ phương thức vận hành của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia và quy trình vận hành liên hồ chứa; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành và các địa phương để điều tiết, sử dụng nguồn nước hiệu quả cao nhất cho phát điện và cấp nước cho hạ du.
"Ngoài ra, công ty cũng sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa EVN tăng cường chế độ kiểm tra, sửa chữa định kỳ, sửa chữa thường xuyên hệ thống thiết bị công nghệ và các hạng mục công trình để đảm bảo các tổ máy, công trình vận hành an toàn tin cậy. Tuyệt đối không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động.", ông Khương Thế Anh nói.
Cả 6 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Sơn La đều vận hành ổn định. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Trong năm qua, việc quản lý chất lượng công trình, hành lang bảo vệ hồ chứa luôn được Công ty Thủy điện Sơn La thực hiện theo các quy định hiện hành. Báo cáo đánh giá an toàn ổn định đập và hồ chứa được Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang Sông Đà đánh giá cao, số liệu tin cậy và phản ánh chính xác tình hình hoạt động của toàn bộ công trình.
Tuy nhiên, do lượng nước về hồ thấp nên đã ảnh hưởng nhiều đến sản lượng điện trong 4 tháng mùa mưa năm 2019. Tổng sản lượng phát của 2 nhà máy năm 2019 là 9,245 tỷ kWh đạt 100,05% so với kế hoạch EVN giao. Tuy nhiên, nếu so với sản lượng phát trung bình nhiều năm thì sản lượng phát năm 2019 của Thủy điện Sơn La chỉ đạt 71,4% và Thủy điện Lai Châu chỉ đạt 56%.
Với sản lượng điện trên, năm 2019, Công ty đã thực hiện nộp ngân sách nhà nước hơn 1.866 tỷ đồng; trong đó, nộp ngân sách tại tỉnh Sơn La gần 852 tỷ đồng; nộp ngân sách tại tỉnh Lai Châu hơn 561 tỷ đồng; nộp ngân sách tại tỉnh Điện Biên hơn 122 tỷ đồng; phí dịch vụ môi trường rừng nộp cho Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam hơn 331 tỷ đồng…
Cùng với đó, các chỉ tiêu về nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh đạt kế hoạch Tập đoàn giao như: Hệ số khả dụng; tỷ lệ dừng máy sự cố, tỷ lệ dừng máy bảo dưỡng. Đặc biệt hệ số khả dụng của các tổ máy đạt mức cao nhất trong các nhà máy thủy điện trực thuộc EVN…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục