Thừa Thiên – Huế: Mưa trắng trời kết hợp với lũ đổ về, khu vực hạ du ngập nặng

13:48' - 09/10/2020
BNEWS Ngày 9/10, tại Thừa Thiên – Huế, mưa lớn liên tục kết hợp với lũ từ thượng nguồn đổ về khiến khu vực hạ du bị ngập trên diện rộng tập trung ở huyện Phong Điền và Quảng Điền.

Chính quyền địa phương cùng với người dân đang thực hiện tốt phương án "4 tại chỗ" để ứng phó với mưa lũ.

Hiện nay, nước lũ trên sông Bồ tại huyện Phong Điền chỉ còn cách báo động 3 là 0,4m. Khi nhận được thông báo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế, hồ thủy điện Hương Điền sẽ xả lũ với lưu lượng lớn từ 1.400 m3/giây – 1.800 m3/giây bắt đầu từ 6 giờ ngày 9/10, hệ thống chính quyền cơ sở của Phong Điền đã nhanh chóng vào cuộc để thông tin kịp thời đến người dân thông qua hệ thống loa phát thanh, loa cầm tay cũng như qua tin nhắn, mạng xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình cho biết, từ ngày 7/10 đến nay huyện đã tổ chức di dời 599 hộ với 1.771 khẩu ở các điểm thấp trũng.

Nhiều xã của huyện như Phong Hòa, Phong Bình hiện đang bị cô lập bởi nước lũ, các tuyến đường vào xã đều bị ngập sâu gần 1m, các đoàn công tác đi kiểm tra thực tế phải sử dụng ghe thuyền hoặc cano.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, từng thôn, từng xã trên địa bàn huyện Phong Điền đã triển khai phương án "4 tại chỗ" để kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời những khó khăn của người dân.

Huyện cũng chỉ đạo các xã bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn, các bến đò ngang; nghiêm cấm các chủ đò, phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn hoạt động trong khi mưa lũ.

Mưa lũ đã làm ngập trên 1.900 căn nhà của người dân huyện Phong Điền, tập trung ở các xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Thu… với mức ngập cao nhất đến gần 2m.

Về sản xuất, hàng chục hecta hoa màu của nông dân bị chìm trong nước lũ. Tại xã Điền Hương có 2 hồ nuôi ốc hương với diện tích 1.000 m2 thả nuôi được gần 5 tháng nhưng do mưa quá lớn, độ mặn giảm đột ngột nên bị chết hàng loạt với số lượng khoảng 1,5 tấn.

Nước lũ cũng làm hư hỏng, thất thoát 12 lồng cá nuôi tại xã Điền Hòa. Tỉnh lộ 8 đi từ thành phố Huế về huyện Quảng Điền cũng bị ngập sâu trong nước.

Sáng 9/10, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế, lượng mưa trong 24 giờ qua trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 100 - 250mm.

Tổng lượng mưa của cả đợt tại tỉnh Thừa Thiên – Huế tính từ 7-9/10 phổ biến 450- 750mm, một số nơi ghi nhận lượng mưa cao như Bạch Mã trên 975 mm, A Lưới hơn 982 mm.

Dự báo tình hình mưa lớn ở Thừa Thiên Huế trong những ngày tới còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài, đồng thời do triều cường, sóng cao nên khả năng thoát lũ sẽ chậm.

Hiện nay, mực nước các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đảm bảo an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục