Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến cho các chủ thể OCOP
Ngày 15/11, tại Tọa đàm “Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị xúc tiến thương mại, sản xuất OCOP đã chia sẻ giải pháp bán hàng trực tuyến với kênh livestream. Đồng thời, các đơn vị sản xuất này cũng đánh giá livestream là một trong những kênh bán hàng trực tuyến tiềm năng cho hàng OCOP Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - nickname Hana Ban Mê, sở hữu kênh bán hàng “triệu view” chia sẻ, một trong những giải pháp bán hàng trực tuyến (online) hiệu quả là cần chia sẻ những câu chuyện về sản phẩm hay quy trình sản xuất truyền thống từ gia đình, tạo sự thu hút của công chúng và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người bán hàng online có thể quảng bá sản phẩm của chính gia đình mình, tiếp theo mở rộng danh mục sản phẩm địa phương với câu chuyện bản địa để tìm kiếm thị trường mới và cơ hội kinh doanh.
Còn ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng toàn cầu; trong đó có cả người Việt với cơ hội kinh doanh trên nền tảng số. Nhưng bán hàng trên sàn thương mại điện tử đối với đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cũng có những hạn chế nhất định về năng lực và khả năng tài chính, cạnh tranh giá và làm chương trình khuyến mãi...
Tuy vậy, vào tháng 4/2022 khi Tiktok Shop được cấp giấy phép ở Việt Nam thì đây được xem là cơ hội và phương thức bán hàng mới có thể trợ giúp hiệu quả cho đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP. Tính đến nay, có khoảng 10.800 sản phẩm OCOP là 10.800 giá trị bản địa được người tiêu dùng tiếp cận thông qua những buổi livestream của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với chủ thể OCOP địa phương. Đặc biệt, qua kênh livestream, nhưng đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP, hay nông dân đã nâng cao nhận thức bán hàng biết kể câu chuyện về sản phẩm. Đồng thời, những đơn vị này chú trọng hơn trong việc giới thiệu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và xây dựng thương hiệu, bán hàng bằng niềm tự hào về sản phẩm bản địa. Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ tháng 3/2023 đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp hỗ trợ các chủ thể OCOP truyền thông hiệu quả sản phẩm địa phương. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã tổ chức 24 phiên chợ OCOP ở 24 địa phương, với 700 phiên livestream sản phẩm thu về 100 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Tiến, đến nay Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy “go online”, với hàng loạt hoạt động khác nhau tại nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã trở thành cầu nối và đơn vị tư vấn tin cậy cho cộng đồng doanh nông, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp và chủ thể OCOP Việt Nam. Từ kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo bán hàng online tại địa phương, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Viện trưởng Viện ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo Mekong cho rằng, ngoài đào tạo cho chủ thể OCOP về công nghệ, phương thức cách vận hành hoạt động bán hàng online, phải tăng thêm một số kỹ năng về quy trình vận đơn, đóng gói... cho đến việc giải quyết cả phàn nàn của khách hàng.Đồng Tháp cũng là một địa phương đầu tư phát triển sản phẩm OCOP, nhưng muốn thay đổi nhận thức trong cộng đồng phải có sự tham gia của cả cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập sàn thương mại điện tử nông sản Foodmap chỉ ra, bán thực phẩm online dễ mà khó vì mối lo hàng đầu là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong những vấn đề của bán thực phẩm online nữa là hạn sử dụng sản phẩm ngắn như nông sản chỉ phổ biến khoảng từ 3-6 tháng. Hay đối với sản phẩm tươi sống sẽ gặp khó hơn trong vấn đề vận chuyển, bảo quản và giao nhận hàng hóa.- Từ khóa :
- bán hàng online
- bán hàng trực tuyến
- sản phẩm ocop
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Thụy Sĩ ứng phó tình trạng bán thuốc giả trực tuyến
09:49' - 01/11/2023
Cơ quan phụ trách dược phẩm của Thụy Sĩ (Swissmedic) ngày 31/10 thông báo đã phát hiện 230 lô thuốc giả và thuốc nhập lậu.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023
21:41' - 31/10/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tổ chức "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023".
-
Thị trường
Mùa giảm giá kỷ lục trên các nền tảng mua sắm trực tuyến sắp khởi động
05:30' - 08/10/2023
Theo dự báo củaAdobe Analytics, người mua sắm trực tuyến sẽ được giảm giá kỷ lục trong mùa lễ hội cuối năm nay, khi các nhà bán lẻ cố gắng lôi kéo những người tiêu dùng đang kiệt quệ vì lạm phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đưa trí tuệ nhân tạo vào hệ sinh thái hàng Việt
09:32' - 09/08/2025
Chương trình đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa theo hướng hiện đại, bền vững, trở thành bệ đỡ vững chắc cho sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.
-
Thị trường
Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo theo thị trường trọng điểm
05:30' - 09/08/2025
Bộ Thương mại Thái Lan và các nhà xuất khẩu gạo đang lên kế hoạch chiến lược thúc đẩy xuất khẩu gạo trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.
-
Thị trường
Cánh cửa mới cho thủy sản Việt Nam
16:14' - 07/08/2025
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
-
Thị trường
Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp thương mại nông sản Việt - Trung
20:23' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Bắc Kinh, Phòng Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc.
-
Thị trường
Thị trường kho bãi Việt Nam xuất hiện xu hướng mới
19:29' - 05/08/2025
Tại Việt Nam, giá thuê kho hạng nhất không tăng đột biến như ở một số thị trường hậu COVID - 19, nhờ vào nguồn cung liên tục được bổ sung và đặc thù nhóm khách thuê luôn cân nhắc kỹ về chi phí.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
12:55' - 04/08/2025
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 7 tháng đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%.
-
Thị trường
Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản
06:30' - 03/08/2025
Việc Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản lần đầu tiên sau 24 năm đang làm dấy lên hy vọng lớn tại các vùng chăn nuôi của nước này.
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48' - 02/08/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.