Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến cho các chủ thể OCOP
Ngày 15/11, tại Tọa đàm “Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị xúc tiến thương mại, sản xuất OCOP đã chia sẻ giải pháp bán hàng trực tuyến với kênh livestream. Đồng thời, các đơn vị sản xuất này cũng đánh giá livestream là một trong những kênh bán hàng trực tuyến tiềm năng cho hàng OCOP Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - nickname Hana Ban Mê, sở hữu kênh bán hàng “triệu view” chia sẻ, một trong những giải pháp bán hàng trực tuyến (online) hiệu quả là cần chia sẻ những câu chuyện về sản phẩm hay quy trình sản xuất truyền thống từ gia đình, tạo sự thu hút của công chúng và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người bán hàng online có thể quảng bá sản phẩm của chính gia đình mình, tiếp theo mở rộng danh mục sản phẩm địa phương với câu chuyện bản địa để tìm kiếm thị trường mới và cơ hội kinh doanh.
Còn ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng toàn cầu; trong đó có cả người Việt với cơ hội kinh doanh trên nền tảng số. Nhưng bán hàng trên sàn thương mại điện tử đối với đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cũng có những hạn chế nhất định về năng lực và khả năng tài chính, cạnh tranh giá và làm chương trình khuyến mãi...
Tuy vậy, vào tháng 4/2022 khi Tiktok Shop được cấp giấy phép ở Việt Nam thì đây được xem là cơ hội và phương thức bán hàng mới có thể trợ giúp hiệu quả cho đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP. Tính đến nay, có khoảng 10.800 sản phẩm OCOP là 10.800 giá trị bản địa được người tiêu dùng tiếp cận thông qua những buổi livestream của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với chủ thể OCOP địa phương. Đặc biệt, qua kênh livestream, nhưng đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP, hay nông dân đã nâng cao nhận thức bán hàng biết kể câu chuyện về sản phẩm. Đồng thời, những đơn vị này chú trọng hơn trong việc giới thiệu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và xây dựng thương hiệu, bán hàng bằng niềm tự hào về sản phẩm bản địa. Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ tháng 3/2023 đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp hỗ trợ các chủ thể OCOP truyền thông hiệu quả sản phẩm địa phương. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã tổ chức 24 phiên chợ OCOP ở 24 địa phương, với 700 phiên livestream sản phẩm thu về 100 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Tiến, đến nay Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy “go online”, với hàng loạt hoạt động khác nhau tại nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã trở thành cầu nối và đơn vị tư vấn tin cậy cho cộng đồng doanh nông, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp và chủ thể OCOP Việt Nam. Từ kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo bán hàng online tại địa phương, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Viện trưởng Viện ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo Mekong cho rằng, ngoài đào tạo cho chủ thể OCOP về công nghệ, phương thức cách vận hành hoạt động bán hàng online, phải tăng thêm một số kỹ năng về quy trình vận đơn, đóng gói... cho đến việc giải quyết cả phàn nàn của khách hàng.Đồng Tháp cũng là một địa phương đầu tư phát triển sản phẩm OCOP, nhưng muốn thay đổi nhận thức trong cộng đồng phải có sự tham gia của cả cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập sàn thương mại điện tử nông sản Foodmap chỉ ra, bán thực phẩm online dễ mà khó vì mối lo hàng đầu là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong những vấn đề của bán thực phẩm online nữa là hạn sử dụng sản phẩm ngắn như nông sản chỉ phổ biến khoảng từ 3-6 tháng. Hay đối với sản phẩm tươi sống sẽ gặp khó hơn trong vấn đề vận chuyển, bảo quản và giao nhận hàng hóa.- Từ khóa :
- bán hàng online
- bán hàng trực tuyến
- sản phẩm ocop
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Thụy Sĩ ứng phó tình trạng bán thuốc giả trực tuyến
09:49' - 01/11/2023
Cơ quan phụ trách dược phẩm của Thụy Sĩ (Swissmedic) ngày 31/10 thông báo đã phát hiện 230 lô thuốc giả và thuốc nhập lậu.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023
21:41' - 31/10/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tổ chức "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023".
-
Thị trường
Mùa giảm giá kỷ lục trên các nền tảng mua sắm trực tuyến sắp khởi động
05:30' - 08/10/2023
Theo dự báo củaAdobe Analytics, người mua sắm trực tuyến sẽ được giảm giá kỷ lục trong mùa lễ hội cuối năm nay, khi các nhà bán lẻ cố gắng lôi kéo những người tiêu dùng đang kiệt quệ vì lạm phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.