Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến cho các chủ thể OCOP
Ngày 15/11, tại Tọa đàm “Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị xúc tiến thương mại, sản xuất OCOP đã chia sẻ giải pháp bán hàng trực tuyến với kênh livestream. Đồng thời, các đơn vị sản xuất này cũng đánh giá livestream là một trong những kênh bán hàng trực tuyến tiềm năng cho hàng OCOP Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - nickname Hana Ban Mê, sở hữu kênh bán hàng “triệu view” chia sẻ, một trong những giải pháp bán hàng trực tuyến (online) hiệu quả là cần chia sẻ những câu chuyện về sản phẩm hay quy trình sản xuất truyền thống từ gia đình, tạo sự thu hút của công chúng và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người bán hàng online có thể quảng bá sản phẩm của chính gia đình mình, tiếp theo mở rộng danh mục sản phẩm địa phương với câu chuyện bản địa để tìm kiếm thị trường mới và cơ hội kinh doanh.
Còn ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng toàn cầu; trong đó có cả người Việt với cơ hội kinh doanh trên nền tảng số. Nhưng bán hàng trên sàn thương mại điện tử đối với đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cũng có những hạn chế nhất định về năng lực và khả năng tài chính, cạnh tranh giá và làm chương trình khuyến mãi...
Tuy vậy, vào tháng 4/2022 khi Tiktok Shop được cấp giấy phép ở Việt Nam thì đây được xem là cơ hội và phương thức bán hàng mới có thể trợ giúp hiệu quả cho đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP. Tính đến nay, có khoảng 10.800 sản phẩm OCOP là 10.800 giá trị bản địa được người tiêu dùng tiếp cận thông qua những buổi livestream của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với chủ thể OCOP địa phương. Đặc biệt, qua kênh livestream, nhưng đơn vị sản xuất nông sản, chủ thể OCOP, hay nông dân đã nâng cao nhận thức bán hàng biết kể câu chuyện về sản phẩm. Đồng thời, những đơn vị này chú trọng hơn trong việc giới thiệu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và xây dựng thương hiệu, bán hàng bằng niềm tự hào về sản phẩm bản địa. Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ tháng 3/2023 đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp hỗ trợ các chủ thể OCOP truyền thông hiệu quả sản phẩm địa phương. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã tổ chức 24 phiên chợ OCOP ở 24 địa phương, với 700 phiên livestream sản phẩm thu về 100 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Tiến, đến nay Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy “go online”, với hàng loạt hoạt động khác nhau tại nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã trở thành cầu nối và đơn vị tư vấn tin cậy cho cộng đồng doanh nông, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp và chủ thể OCOP Việt Nam. Từ kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo bán hàng online tại địa phương, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Viện trưởng Viện ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo Mekong cho rằng, ngoài đào tạo cho chủ thể OCOP về công nghệ, phương thức cách vận hành hoạt động bán hàng online, phải tăng thêm một số kỹ năng về quy trình vận đơn, đóng gói... cho đến việc giải quyết cả phàn nàn của khách hàng.Đồng Tháp cũng là một địa phương đầu tư phát triển sản phẩm OCOP, nhưng muốn thay đổi nhận thức trong cộng đồng phải có sự tham gia của cả cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập sàn thương mại điện tử nông sản Foodmap chỉ ra, bán thực phẩm online dễ mà khó vì mối lo hàng đầu là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong những vấn đề của bán thực phẩm online nữa là hạn sử dụng sản phẩm ngắn như nông sản chỉ phổ biến khoảng từ 3-6 tháng. Hay đối với sản phẩm tươi sống sẽ gặp khó hơn trong vấn đề vận chuyển, bảo quản và giao nhận hàng hóa.- Từ khóa :
- bán hàng online
- bán hàng trực tuyến
- sản phẩm ocop
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Thụy Sĩ ứng phó tình trạng bán thuốc giả trực tuyến
09:49' - 01/11/2023
Cơ quan phụ trách dược phẩm của Thụy Sĩ (Swissmedic) ngày 31/10 thông báo đã phát hiện 230 lô thuốc giả và thuốc nhập lậu.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023
21:41' - 31/10/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tổ chức "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023".
-
Thị trường
Mùa giảm giá kỷ lục trên các nền tảng mua sắm trực tuyến sắp khởi động
05:30' - 08/10/2023
Theo dự báo củaAdobe Analytics, người mua sắm trực tuyến sẽ được giảm giá kỷ lục trong mùa lễ hội cuối năm nay, khi các nhà bán lẻ cố gắng lôi kéo những người tiêu dùng đang kiệt quệ vì lạm phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giảm áp lực tiêu thụ lúa gạo khi vào vụ
14:58'
Trong bối cảnh thị trường lúa gạo biến động ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngành hàng lúa gạo phải tổ chức lại toàn diện – từ sản xuất, thu mua đến tạm trữ và xuất khẩu.
-
Thị trường
Sản lượng gạo của Hàn Quốc năm 2025 dự báo giảm năm thứ tư liên tiếp
14:26'
Dữ liệu do Bộ Dữ liệu và Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 2/10 cho hay sản lượng gạo của nước này năm 2025 dự báo sẽ giảm năm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do diện tích canh tác thấp kỷ lục.
-
Thị trường
“Bước đệm” triển khai giá điện 2 thành phần
09:26' - 01/10/2025
Việc triển khai thí điểm giá điện 2 thành phần từ ngày 1/1/2026 theo quyết định Bộ Công Thương là “bước đệm” giúp đánh giá tác động của phương án này so với phương án giá điện 1 thành phần hiện nay.
-
Thị trường
WinCommerce tăng nguồn cung thực phẩm tại các vùng mưa bão
09:39' - 30/09/2025
Tại các điểm bán trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch tăng nguồn cung thực phẩm tươi sống như rau củ và thịt lên 50%, hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Trung Quốc là bạn hàng nhập khẩu thịt bò số một của Brazil
13:00' - 26/09/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil trong 8 tháng, bao gồm thịt bò tươi và chế biến, đạt 10,84 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 2,41 triệu tấn, tăng 19%.
-
Thị trường
Ngành mía đường trước sức ép lớn từ đường lỏng nhập khẩu
10:59' - 26/09/2025
Sản lượng nhập khẩu liên tục tăng, ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn từ đường lỏng siro ngô (HFCS) tới sự phát triển bền vững của toàn ngành.
-
Thị trường
Lotte Mart áp dụng khuyến mãi lớn mùa Trung thu
15:06' - 24/09/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “VUI TẾT ĐOÀN VIÊN” với rất nhiều bánh Trung thu, uy tín từ nhiều thương hiệu với chiết khấu lên đến 15% khi mua bánh Trung thu số lượng lớn.
-
Thị trường
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho bưởi Phúc Trạch
21:54' - 22/09/2025
Những ngày này, tại các vùng trồng bưởi Phúc Trạch – đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch đang rất khẩn trương, nhộn nhịp.
-
Thị trường
Giá nhiều loại nông sản chủ lực tại Đồng Tháp tăng trở lại
09:46' - 19/09/2025
Thị trường nông sản tại Đồng Tháp ghi nhận tín hiệu khởi sắc khi giá nhiều loại nông sản chủ lực tăng trở lại, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất trong những tháng cuối năm.