Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo và phát triển

15:19' - 11/07/2016
BNEWS Sáng 11/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo "Dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa – dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp".

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới, là động lực tăng trưởng, xương sống của nền kinh tế.

Với vai trò đó, công tác hỗ trợ DNNVV được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách phát triển của mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy khu vực doanh nghiệp này đổi mới sáng tạo, phát triển, đóng góp ngày càng cao cho nền kinh tế.

Hội thảo "Dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa – dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp". Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của khu vực DNNVV, giai đoạn vừa qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc thiết lập và duy trì môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng và thuận lợi cho doanh nghiệp với các nhóm công việc chủ yếu như: duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, tạo khung khổ pháp lý với quy trình, thủ tục hành chính đơn giản, minh bạch và hiệu quả, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn lực và hỗ trợ mở rộng cơ hội sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp… 

Tuy nhiên, giữa chính sách và thực thi, giữa chủ trương của Chính phủ và kỳ vọng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khoảng cách nhất định. Số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động có xu hướng tăng.

Chất lượng kinh doanh của DNNVV chưa được cải thiện, quy mô của các doanh nghiệp còn hạn chế. Mức đầu tư vào công nghệ, kỹ thuật của DNNVV còn thấp.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ DNNVV thời gian qua thực hiện theo phát triển ngành, có mục tiêu riêng và mang tính dàn trải dẫn đến hệ quả là doanh nghiệp chỉ nhận được hỗ trợ về đào tạo, đổi mới công nghệ, khuyến nông hoặc mở rộng thị trường…

Trong khi đó, các DNNVV với quy mô và năng lực hạn chế, đòi hỏi có sự hỗ trợ tổng thể, toàn diện về mọi mặt, như vậy mới có đủ khả năng cạnh tranh để gia nhập và tồn tại bền vững. Trước yêu cầu đó, việc nghiên cứu các nội dung Luật Hỗ trợ DNNVV là hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trước yêu cầu đó, việc nghiên cứu các nội dung Luật Hỗ trợ DNNVV là hết sức cần thiết để cụ thể hóa các quy định nhằm hỗ trợ DNNVV. Đây cũng là mục tiêu phù hợp với tình hình trong qua trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm 5 chương, 33 điều, nhấn mạnh các nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung vào các nội dung cụ thể gồm: hỗ trợ tiếp cận nguồn tín dụng, công nghệ, mặt bằng sản xuất kinh doanh, thông tin và tư vấn…

Ngoài ra, thực tế cũng đặt ra một số yêu cầu mới như đa dạng hóa và cách thức huy động các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng xã hội hóa, tạo điều kiện cho các hoạt động diễn ra theo hướng mở, đa dạng về cách triển khai thực hiện.

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI, doanh nghiệp Việt phần lớn quy mô nhỏ và vừa, rất yếu thế trong cạnh tranh với doanh nghiệp quốc tế nên đòi hỏi được hỗ trợ một cách thiết thực, phù hợp. Do đó, cần có thêm ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp cũng như tham chiếu với kinh nghiệm quốc tế.

Bên cạnh đó, rất cần có sự thay đổi về tư duy, cách tiếp cận và hành xử của các cơ quan chức năng, cán bộ liên quan đến doanh nghiệp. Việc nghiên cứu dự thảo Luật, hướng tới một Luật thật sự của DNNVV vì loại hình doanh nghiệp này là rất quan trọng và cần kíp để gắn liền, phát huy tác dụng, cộng hưởng với mục tiêu thực hiện Nhà nước kiến tạo, hỗ trợ khởi nghiệp của nền kinh tế…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các chính sách, chương trình hỗ trợ DNNVV cần phải thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm nhằm hỗ trợ DNNVV phát triển với tốc độ cao, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ một số điều, quy định theo hướng cụ thể, rõ nghĩa và thiết thực để doanh nghiệp hiểu cũng như các đối tượng liên quan dễ tiếp cận…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục